Revela - công cụ dịch ngược mã nguồn dự án blockchain đầu tiên trên thế giới của kỹ sư Việt

Các kỹ sư tại công ty bảo mật Verichains của Việt Nam mới đây đã cho ra mắt Revela Decompiler - công cụ dịch ngược mã nguồn các dự án trên blockchain Aptos nhằm giải quyết vấn đề bảo mật, vốn được viết bằng ngôn ngữ lập trình Move (Web3).

Move là ngôn ngữ lập trình được Meta xây dựng cho dự án Diem trước đây. Sau khi dự án bị hủy, một số nhà phát triển rời Meta và tạo blockchain riêng là Aptos. Hiện tại, tiền số của Aptos có vốn hóa gần 5 tỷ USD.

Revela Decompiler

Revela Decompiler có khả năng giải mã ngược tất cả hợp đồng thông minh trên blockchain Aptos, giúp các nhà phát triển kiểm tra bảo mật toàn diện mã trên chuỗi. Điều mà trước đây không thể thực hiện.

Trên mạng xã hội X, Wolfgang Grieskamp, cựu nhân viên Meta và hiện đứng đầu mảng ngôn ngữ Move tại Aptos, đánh giá cao tầm quan trọng của Revela. Ông cho rằng, Revela "sẽ là yếu tố thay đổi cuộc chơi về bảo mật trên mạng này".

Còn Gerardo Di Giacomo, trưởng nhóm bảo mật tại Aptos Labs, cho rằng Revela "hứa hẹn tính minh bạch và bảo mật chưa từng có". Ông tin rằng, Revela là bước nhảy vọt, hướng tới các hợp đồng thông minh (smart contract) đáng tin cậy và kiểm toán tốt hơn trên mạng lưới.

Vì sao cần dịch ngược về mã nguồn?

Mã nguồn là các đoạn mã do lập trình viên viết, sau đó biên dịch thành ngôn ngữ máy, để máy móc có thể hiểu được và ứng dụng hoạt động.

Với các dự án không công khai mã nguồn tiềm ẩn nguy cơ về bảo mật cho dự án và cả người dùng, đặc biệt là trong bối cảnh nở rộ tấn công và lừa đảo tài chính liên quan đến dự án blockchain như hiện nay.

Công cụ dịch ngược sẽ giúp cộng đồng có thể cùng kiểm tra để tăng tính minh bạch với các dự án như vậy.

Theo công bố, Revela hiện đã có thể giải mã ngược 100% mã bytecode của các dự án trên Aptos sang mã nguồn của ngôn ngữ Move.

Công cụ dịch ngược mã nguồn mở có giá trị thực tiễn cao nhưng không nhiều đơn vị trên thế giới thực hiện được. Trước Revela, chưa có công cụ nào hỗ trợ dịch ngược mã nguồn các dự án trên Aptos với ngôn ngữ Move, điều này là cơ hội cho công ty bảo mật Việt.

Aptos và Verichains bắt đầu hợp tác và triển khai từ đầu 2024, trước khi công bố vào ngày 7/3. Revela được đánh giá tiện dụng, cho tốc độ xử lý nhanh.

Người dùng chỉ cần truy cập vào link https://revela.verichains.io, nhập vào địa chỉ và bấm dịch mã, công cụ sẽ ngay lập tức hiển thị mã nguồn của dự án.

Thứ Tư, 13/03/2024 09:18
31 👨 324
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ