ReactOS bị tố 'ăn cắp' mã nguồn của Windows Research Kernel

Axel Rietschin, kỹ sư phát triển nhân (kernel) tại Microsoft, đã tuyên bố rằng ReactOS - một hệ điều hành nguồn mở có khả năng tương thích nhị phân với Windows, chính là bản sao hoàn hảo dựa trên Windows Research Kernel mà Microsoft đã từng cấp phép sử dụng trong các trường đại học, cơ sở giáo dục trước đây.

Axel Rietschin hiện đang là kỹ sư phần mềm cao cấp - Senior Software Engineer (Windows Base Kernel, Container Technologies) của Microsoft. Trên thực tế, đây không phải là lần đầu tiên ông nói về vấn đề này. Trước đó vào cuối năm 2017, Rietschin cũng đã từng đưa ra một số ý kiến khiếu nại liên quan đến mã nguồn sao chép của ReactOS, tuy nhiên ở thời điểm đó, thông tin này dường như không nhận được nhiều sự quan tâm từ phía cộng đồng phát triển.

Hệ điều hành ReactOSHệ điều hành ReactOS

"Tôi nghĩ rằng đó là một sự sao chép đối với Windows Research Kernel mà Microsoft đã cấp phép sử dụng trong các trường đại học theo một thỏa thuận. Thỏa thuận này rõ ràng đã bị vi phạm trong nhiều trường hợp bởi mã (code) của nó đã được tải lên nhiều nơi, trong đó có cả GitHub. Sau khi xem xét đến code tree của ReactOS và từ ý kiến cá nhân, Axel Rietschin cho rằng “cấu trúc dữ liệu nội bộ và các chức năng bên trong của nền tảng này đã không được trích xuất công khai, và sở hữu cùng tên chính xác như thể chúng có xuất hiện trong Research Kernel".

Trong bài đăng gần đây của mình, Rietschin đã trình bày thêm các lập luận trước ý kiến cho rằng ReactOS là một "clean room" implementation, có thể được thực hiện mà không cần tham khảo mã nguồn. "Tên macro, tham số, v.v. không bao giờ xuất hiện trong code đã được biên dịch. Gần như chắc chắn rằng một "clean room" implementation sẽ kết thúc bằng việc sử dụng các macro cho cùng mục đích, chứ chưa cần nói đến việc macro có cùng tên hoặc tương tự nhau", vị kỹ sư giải thích.

Nếu bạn chưa biết thì ReactOS là một hệ điều hành mã nguồn mở, được thiết kế để sử dụng cho máy tính cá nhân x86/x64 với ý tưởng tương thích nhị phân với các chương trình máy tính và driver được viết cho Windows Server 2003. ReactOS là một dự án lâu đời, bắt đầu được phát triển từ năm 1996 và vẫn đang trong giai đoạn Alpha (phiên bản hiện tại là 0.4.11).

Giao diện người dùng cũng như giao diện tổng thể của hệ điều hành này góp phần mang đến kỷ nguyên thống trị của Windows XP. ReactOS trông khá giống với XP và các phiên bản trước của nó. Lợi thế của ReactOS đó là cho tốc độ xử lý nhanh, hỗ trợ hầu hết tất cả các ứng dụng Windows và quan trọng nhất là nó có kích thước siêu nhỏ, chỉ rơi vào khoảng 127MB.

Axel Rietschin nghi ngờ rằng ReactOS có thể được bắt nguồn từ một trong những vụ rò rỉ code xảy ra trong quá khứ. Năm 2006, một nhà phát triển đã đưa ra nghi vấn tương tự, dẫn đến cuộc kiểm tra nội bộ của nhóm phát triển ReactOS.

Steven Edwards, nhà phát triển chịu trách nhiệm chính cho dự án ReactOS, tuyên bố rằng code của hệ điều hành này phải tuân thủ "tiêu chuẩn quốc gia (Hoa Kỳ) về kỹ thuật đảo ngược (reverse engineering)". Edwards cho biết nhóm của ông sẽ viết lại tất cả các mã đã không tuân thủ tiêu chuẩn trên, nhưng nhà phát triển này cũng cho biết: "Chúng tôi không ngăn cấm việc các nhà phát triển có quyền truy cập vào nguồn bị rò rỉ đóng góp cho ReactOS".

Trước đây, Microsoft thống trị thế giới hệ điều hành, dự án ReactOS mã nguồn mở cũng vì thế mà có ý nghĩa quan trọng hơn so với ở thời điểm hiện tại. Ngày nay, doanh số PC gần như đã bão hòa và Windows không còn đất cạnh tranh trong thị trường di động, định hướng của Microsoft cũng đã thay đổi. Công ty Redmond hiện tập trung nhiều hơn vào mảng ứng dụng và dịch vụ đám mây so với Windows, khiến cho tuyên bố của Axel Rietschin cũng trở nên ít quan trọng hơn so với trước đây.

Với ReactOS, bạn có thể trải nghiệm Windows cổ điển mà không tốn kém. ReactOS không phải là bất hợp pháp, có nghĩa là bạn có thể sử dụng nó làm hệ điều hành hàng ngày mà không phải lo sợ. Bạn có thể tải xuống hệ điều hành ReactOS từ địa chỉ https://reactos.org/

Thứ Hai, 15/07/2019 08:02
53 👨 922
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ