Quân đội Nga sẽ thay thế hoàn toàn Windows bằng Astra Linux

Quân đội Nga đang lên kế hoạch sử dụng một hệ điều hành nhân Linux mang tên Astra Linux do một công ty Nga có tên RusBITech phát triển từ năm 2008, để thay thế cho hệ điều hành Windows của Microsoft trên hệ thống quân sự của mình.

Từ tháng 1/2018, bộ Quốc phòng Nga đã công bố kế hoạch chuyển đổi các máy tính phục vụ mục đích quân sự từ Windows sang Astra Linux bởi lo ngại về những "cửa sau" trong Windows có thể giúp tình báo Mỹ do thám các hoạt động của chính phủ Nga.

Astra Linux

Đến ngày 17/4 vừa qua, Astra Linux đã đạt được chứng nhận bảo mật đặc biệt quan trọng do Cơ quan Kiểm soát Xuất khẩu và Kỹ thuật Liên bang Nga (FSTEC) cấp. Điều này có nghĩa là Astra Linux có thể được sử dụng để xử lý các thông tin ở mức bảo mật cao nhất của chính phủ Nga.

Ngoài ra, Astra Linux còn được cơ quan tình báo hàng đầu của Nga (FSB), và Bộ Quốc phòng Nga cấp giấy chứng nhận. Điều này giúp Astra Linux có thể thay thế Windows trong tất cả các máy tính quân sự, tình báo của Nga.

Giao diện hệ điều hành Astra Linux do công ty Nga phát triển
Giao diện hệ điều hành Astra Linux do công ty Nga phát triển.

Astra Linux vừa được nhận chứng nhận là phiên bản Astra Linux Special Edition version 1.6 với tên mã là Smolensk. Đây là một phiên bản thương mại và người dùng có thể bỏ tiền mua để sử dụng.

Trước đó, hệ điều hành này cũng đã đạt được chứng nhận đủ khả năng xử lý các thông tin được dán nhãn "bí mật (secret)" và "tối mật (top secret)" của chính phủ Nga, hai mức độ bảo mật dữ liệu nằm bên dưới mức độ cao nhất là "đặc biệt quan trọng".

Từ trước tới nay, chính phủ Nga chỉ sử dụng các phiên bản Windows đặc biệt, đã được chỉnh sửa do tổng cục An ninh Liên bang Nga (FSB) sẽ thực hiện, kiểm tra và phê duyệt.

Trước Nga, quân đội Trung Quốc cũng đang lên kế hoạch thay thế hệ điều hành Windows bằng một hệ điều hành riêng tự phát triển trên các máy tính quân sự bởi lo ngại bị phía Mỹ hack.

Thứ Ba, 04/06/2019 10:51
4,19 👨 3.477
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ