Microsoft rút giấy phép sử dụng Windows của Huawei

Microsoft mới đây đã rút giấy phép sử dụng Windows của Huawei theo lệnh cấm của Chính phủ Mỹ. Tuy nhiên, những máy tính đã ra mắt của hãng công nghệ Trung Quốc này vẫn có thể tiếp tục sử dụng Windows nhưng những sản phẩm của hãng trong tương lai sẽ không còn cài sẵn hệ điều hành của Microsoft.

Ngoài động thái này, nhóm phụ trách mảng dịch vụ của Microsoft tại trụ sở ở Thâm Quyến, Trung Quốc cũng đã rời đi mà không rõ lý do khiến giới đầu tư tò mò.

Microsoft rút giấy phép sử dụng Windows của Huawei

Dù Microsoft rút giấy phép sử dụng Windows của Huawei nhưng điều này không có nghĩa là hãng công nghệ Mỹ sẽ "nghỉ chơi" với Huawei. Việc đình chỉ này chỉ là tạm thời, tùy theo diễn biến của chiến tranh thương mại Mỹ - Trung mà mối quan hệ kinh doanh của 2 hãng có thể được nối lại trong tương lai.

Cả Huawei và Microsoft đều chưa đưa ra bất kỳ bình luận về sự việc này.

Trước đó, Huawei cũng đã bị nhà sản xuất phần mềm lớn nhất thế giới loại khỏi danh sách đơn vị cung cấp máy chủ và thiết bị cho dịch vụ đám mây Azure Stack.

Tuy nhiên, Microsoft vẫn để logo của Huawei xuất hiện ở trang chủ Azure Stack, khi kích vào sản phẩm cụ thể, không còn cái tên Huawei nữa. Điều này cho thấy Microsoft vẫn bỏ ngỏ khả năng thu hồi giấy phép sử dụng hệ điều hành Windows đối với công ty công nghệ Trung Quốc.

Huawei không còn là nhà cung cấp máy chủ cho Microsoft
Huawei không còn là nhà cung cấp máy chủ cho Microsoft. Ảnh: Reuters.

Huawei là một trong những nhà cung cấp phần cứng tạo ra máy chủ và thiết bị cho Azure Stack, dịch vụ hybrid cloud platform cho phép khách hàng có thể cài đặt, triển khai các dịch vụ Azure tại private cloud của họ.

Azure Stack

Trước đó, Microsoft cũng đã ngừng bán MateBook X Pro và những sản phẩm khác của Huawei trên website của hãng.

Hiện tại, bất kỳ sự thay đổi nào trong quan hệ hợp tác giữa các công ty Mỹ và Huawei đều được giới đầu tư quan tâm và theo dõi để đưa ra đánh giá tác động của lệnh cấm vận.

Hiện tại, đã có nhiều tập đoàn lớn trên nhiều lĩnh vực tuyên bố tạm dừng cung cấp linh kiện, công nghệ và dịch vụ cho Huawei theo quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Trong đó có Intel, Qualcomm, Broadcom, Google, ARM và một số đối tác khác từ châu Âu, châu Á.

Trước khi loại Huawei khỏi danh sách nhà cung cấp linh kiện Azure Stack, Microsoft đã ngừng bán MateBook X Pro và những sản phẩm khác của công ty Trung Quốc trên website.a

Thứ Năm, 30/05/2019 11:32
51 👨 788
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ