Phương pháp nào giúp Jeff Bezos luôn đưa ra được quyết định đúng đắn?

Jeff Bezos cái tên quá đỗi nổi tiếng với không chỉ người yêu công nghệ mà còn xuất hiện trong giới người giàu. Tuy nhiên, để có được như ngày hôm nay, Jeff Bezos đã phải trải qua rất nhiều thăng trầm của giới truyền thông cũng như mọi người trong mắt mọi người và giới truyền thông, hình ảnh của ông vừa tốt vừa xấu. Trong khoảng thời gian mới thành lập Amazon, gần như công ty không kiếm được bất cứ nguồn lợi nhuận nào, họ dường như thiếu mục tiêu, và việc định giá doanh nghiệp hoàn toàn không thể thực hiện nổi.

Tuy gặp phải khó khăn và chỉ trích là vậy, thế nhưng Jeff Bezos gần như không quan tâm đến những lời nói đó của thiên hạ.

Ông có một hệ thống quyết sách tuy đơn giản nhưng đem lại hiệu quả rất cao, đảm bảo gần như chắc chắn rằng những gì ông làm chính xác và cần thiết. Nếu như ví cuộc đời Jeff Bezos là một ván cờ, thì cả thế giới sẽ khán giả, còn Jeff Bezos sẽ là người điều binh bố trận trong ván cờ đó.

Phương pháp nào giúp Jeff Bezos luôn đưa ra được quyết định đúng đắn?

Bí mật của Jeff Bezos nằm ở khung thời gian. Trái lại với nhiều người, ông chủ Amazon không bao giờ đưa bản thân mình vào khuôn khổ nhất định và bắt mình phải thực hiện theo nó. Jeff Bezos luôn thực hiện các công việc của mình và luôn nghĩ đến tương lai.

Điều khiến Jeff Bezos khác biệt hoàn toàn với mọi người cũng như những vị tỷ phú khác trong thung lũng silicon đó chính là khả năng đưa ra những quyết định tối ưu cho một tương lai mà chính ông cũng không hiểu đầy đủ.

Trong cuộc sống, chúng ta luôn phải đưa ra những quyết định quan trọng, những quyết định này có thể dẫn đến thành công và cũng có khi là thất bại.

Không ai có thể nói trước điều gì trong tương lai, bạn không thể nào chắc chắc rằng mình sẽ có được một công việc tốt sau khi ra trường, hay đơn giản bạn sẽ mãi hạnh phúc sau khi kết hôn với người con gái/trai bạn yêu suốt những năm đại học...

Trên thực tế, mọi thứ xảy ra và mọi người đều thay đổi.

Thế giới này vô cùng phức tạp, bạn khó mà biết trước được tương lai của mình sẽ ra sao trong những năm tới, trừ khi trong cuộc sống này bạn có chú mèo máy đến từ tương lai như Doremon.

Để định hướng lối đi đúng đắn cho cuộc đời, bạn không thể nào dùng một chiếc la bàn, bởi chiếc la bàn đó làm sao có thể hướng dẫn tương lai cho bạn, nên thật khó để định hướng về các hành động hàng ngày của chúng ta. Vậy nên, chúng ta cần phải định hướng trước cho bản thân những gì chúng ta muốn trong khoảng 10, 20 hay 30 năm tới. Bạn sẽ làm gì và ở đâu.

Quy tắc đơn giản mà Jeff Bezos thường áp dụng mỗi khi đưa ra một quyết định quan trọng nào đó là: "Tập trung vào những điều sẽ không thay đổi".

Ông đã áp dụng quy tắc này ngay chính với Amazon, điều này có nghĩa là mọi thứ được xây dựng xung quanh giá trị của họ đối với khách hàng. Họ không cố gắng theo đuổi những thứ nhất thời bởi họ không biết cái nào sẽ vẫn còn quan trọng. Tuy nhiên, họ biết rằng trong 20 năm tới, khách hàng sẽ vẫn muốn giao hàng nhanh hơn và các sản phẩm rẻ hơn. Họ có thể xây dựng một tương lai xung quanh điều đó, lấy đó làm trọng tâm.

Một mục tiêu lâu dài sẽ giúp bạn kiểm soát những hành động của mình, thế nhưng điều đó không có nghĩa có sẽ cho bạn một định hướng ổn định.

Công ty Amazon

Cách duy nhất để đạt mục tiêu là phải xác định những gì trong bạn sẽ vẫn nguyên vẹn trong tương lai.

Khi đã có định hướng đúng đắn, nó sẽ giúp bạn tiến gần hơn đến mục tiêu của mình. Việc của bạn bây giờ là tìm ra lối đi đúng đắn nhất để tiến gần với mục tiêu đó.

Nếu định hướng của bạn không quá cụ thể, thì chặng đường bạn đến với mục tiêu đó sẽ khá dài, thế nhưng chậm mà chắc còn hơn nhanh mà thất bại, bởi thực tế mọi thứ trên cuộc đời này đều không hề đơn giản. Vậy nên bạn cần cân nhắc trước mỗi bước đi để không phải hối hận.

Đưa ra quyết định, nhưng lại không biết bắt đầu từ đâu là tâm lý trung của tất cả mọi người. Thật dễ dàng để bạn đưa ra quyết định mình sẽ trở thành một nhà văn nổi tiếng, thế nhưng trong đầu bạn lại quá mông lung, mất phương hướng không biết nên bắt đầu từ đâu để đạt được mục tiêu đó. Trẻ thì muốn làm nhưng mà không biết làm gì, đến khi già biết làm nhưng lại không muốn làm.

Câu trả lời đơn giản đến kinh ngạc: Hãy thử thách và thất bại; hãy sửa chữa và sau đó xây dựng.

Trong cuộc đời, không chỉ có một con đường đưa bạn đến thành công, có rất nhiều con đường khác nhau, vậy nên hãy từ từ khám phá và trải nghiệm chúng sẽ đem đến cho bạn nhiều kinh nghiệm quý báu hơn.

Mặc dù giá trị cốt lõi của Amazon là khách hàng, nhưng Amazon lại không đi duy nhất một con đường đó, họ thử trải nghiệm với nhiều phương diện khác nhau. Và mặc dù Amazon bắt đầu bằng việc bán sách, sau đó là bán các mặt hàng bán lẻ khác, song Amazon cũng đảm bảo luôn thử nghiệm và khám phá các con đường khác nhau, như điện toán đám mây, phần cứng, v.v.

Ngày nay, doanh thu của Amazon không chỉ đến từ việc bán hàng trực tuyến mà nó còn đến từ rất nhiều nguồn khác nhau như điện toán đám mây.

Nếu Amazon không dám đổi mới và thử nghiệm nhiều điều mới thì giờ đây chúng ta không thể nào biết đến một công ty lớn cũng như ông chủ tài năng như JeFF Bezos

Tương lai là thứ không thể đoán trước, vậy nên cứ trải nghiệm, cứ thay đổi và thách thức sẽ đem đến cho bạn cái nhìn đúng đắn hơn và lựa chọn cho mình một con đường đi tốt nhất cho bản thân.

Thế giới hiện nay thay đổi liên tục. Để bắt kịp với thời đại, bắt buộc mỗi chúng ta phải luôn thay đổi để không bị lạc hậu với thời đại.

Hiện nay, thay vì chọn những mục tiêu dài hạn thì nhiều người thường lập cho mình một kế hoạch trung hạn một cách cụ thể, sau đó họ sẽ tiến hành thực hiện. Với những hoạch định trung hạn họ có thể dễ dàng tưởng tượng được ra những thứ mà họ sẽ làm trong vài năm tới.

Mục tiêu trung hạn không hẳn là không tốt, tuy nhiên trong quá trình thực hiện, với những mục tiêu đã vạch sẵn quá cụ thể, chi tiết chỉ cần sai một nhịp thì bạn khó có thể thay đổi chúng sang một phương án khác.

Ông chủ tài năng của tập đoàn Amazon

Nếu so sánh giữa mục tiêu dài hạn và mục tiêu trung hạn, thì chắc chắn một mục tiêu dài hạn lên tới 30 năm sẽ là điều khó khăn hơn rất nhiều so với một mục tiêu chỉ 5 năm, nhưng một định hướng dài hạn sẽ ngăn bạn đến với những lựa chọn thiển cận, và quan trọng hơn, nó cho bạn kiểm soát nhiều hơn về những điều không thể đoán trước ngẫu nhiên xảy ra.

Chính điều này là lý do khiến Bezos và Amazon bị dư luận không ngừng chỉ trích và nghi ngờ trong nhưng năm qua. Chúng ta đang quá để ý vào kết quả mà Amazon làm được trong một quý mà lại không nhìn thấy những thành quả họ đã đạt được trong cả một thập kỷ qua.

Chúng ta sống trong một thế giới năng động và thay đổi liên tục, cách duy nhất để đưa ra các quyết định hiệu quả trong một thế giới như vậy là tránh các khung thời gian tĩnh. Chúng ta phải cho phép một mức độ linh hoạt và cởi mở trong cách chúng ta lựa chọn. Tương lai có thể không thể dự đoán được, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn không thể định hình tương lai.

Thế giới luôn vận động, nếu bạn quá cứng nhắc trong các quyết định của mình thì có thể sẽ lạc nhịp. Vì thế, cách tốt nhất để có thể đưa ra những quyết định hiệu quả chính là tránh những khung thời gian tĩnh. Hãy cố gắng để lựa chọn của bạn có sự linh hoạt và cởi mở. Dù không thể đoán trước tương lai sẽ ra sao, nhưng bạn có thể tác động để thay đổi thậm chí định hình tương lai của chính mình.

Xem thêm:

Thứ Hai, 25/06/2018 17:20
31 👨 428
0 Bình luận
Sắp xếp theo