Google thử nghiệm phương án cải thiện đáng kể hiệu quả sử dụng điện năng của Chrome

Chrome là nền tảng trình duyệt được sử dụng phổ biến nhất thế giới với hơn 70% thị phần toàn cầu. Thành công này có được nhờ vào khả năng hoạt động ổn định, giao diện trực quan, kho tiện ích lớn và vô số tính năng hỗ trợ người dùng.

Tuy nhiên có 2 điểm yếu cố hữu trên Chrome mà lâu nay Google vẫn đang “loay hoay” tìm cách khắc phục, đó là mức “ngốn” tài nguyên hệ thống kinh hoàng và hiệu quả tiêu thụ năng lượng không tốt. Trong thời gian tới, Google lên kế hoạch tối ưu hơn nữa khả năng tiết kiệm năng lượng của Chrome bằng cách can thiệp và điều chỉnh quy trình nền cho các tab.

Công ty Mountain View đang xem xét giảm thời gian đánh thức javascript (javascript wake-up timer) xuống còn 1 phút cho các tab hiện đang ở chế độ nền. Cách làm này đã giúp cải thiện thời lượng pin cho máy tính xách tay lên tới 28% (khoảng 2 giờ) trong một số trường hợp thử nghiệm.

Hiệu quả từ việc giảm thời gian đánh thức javascript với khá mức độ tiêu thụ pin
Hiệu quả từ việc giảm thời gian đánh thức javascript với khá mức độ tiêu thụ pin

Về cơ bản, việc giảm thời gian đánh thức sẽ giúp hạn chế javascript trong các tab nền tham gia vào những tác vụ không cần thiết như kiểm tra xem vị trí cuộn có thay đổi hay không, báo cáo nhật ký và phân tích các tương tác với quảng cáo.

Trong trường hợp thử nghiệm đầu tiên, Google đã cho tải tổng cộng 36 tab nền ngẫu nhiên và 1 tab tiền cảnh trống, kết quả là thời lượng pin tăng 28%. Ở thử nghiệm thứ hai thực tế hơn, Google vẫn thử tải 36 tab nền ngẫu nhiên nhưng để 1 tab tiền cảnh phát video YouTube. Kết quả cho thấy thời lượng pin được cải thiện 13% (khoảng 36 phút).

Triên thực tế, Safari của đã Apple cũng đã áp dụng khoảng thời gian đánh thức javascript 1 phút, nhưng trong một vài trường hợp, điều này gây ra sự cố ứng dụng web. Để giải quyết vấn đề, Google đang xem xét kích hoạt giới hạn mới, áp dụng sau 5 phút không hoạt động, đồng thời cho phép người dùng doanh nghiệp từ chối thay đổi bằng cách sử dụng một chính sách nhóm được thiết kế riêng biệt.

Động thái này hiện đang được thử nghiệm trong Chrome 86 dưới dạng một flag, nhưng không chắc chắn liệu nó có được triển khai cho người dùng toàn cầu hay không.

Chủ Nhật, 12/07/2020 21:23
31 👨 154
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ