Phát triển ứng dụng điện thoại di động - thị trường tiềm năng triệu đô và bài toán hạ tầng công nghệ

Việt Nam thời gian tới đây có thể sẽ chứng kiến thêm sự xuất hiện của các tỷ phú công nghệ. Với định hướng trở thành quốc gia số, cùng với đó là các chính sách thúc đẩy thông thoáng, ngành “công nghiệp” công nghệ sẽ còn phát triển như “tên lửa” là một điều chắc chắn.

Câu chuyện về nhà phát triển với doanh thu hàng trăm tỷ, đóng góp cho ngân sách Nhà nước hàng chục tỷ là một ví dụ khá rõ ràng về tiềm năng đầy hứa hẹn của lĩnh vực này.

Thị trường ứng dụng di động trên thực tế rất đa dạng với game, ứng dụng học online, các ứng dụng bán hàng, tài chính, y tế... Với việc mobile app đang tham gia vào phần lớn các lĩnh vực của cuộc sống như hiện nay, để phát triển và cạnh tranh trong thị trường số, hầu hết các doanh nghiệp lớn nhỏ đều tìm cách để sở hữu cho mình ứng dụng riêng.

Muốn xây dựng và phát triển ứng dụng di động hoạt động ổn định, đáp ứng các nhu cầu về truy cập cao, trải nghiệm mượt mà thì nền tảng công nghệ có vai trò quyết định.

Nền tảng phát triển ứng dụng cần phải đảm bảo rằng ứng dụng luôn hoạt động trong tất cả các tình huống: số lượng người dùng tăng lên nhanh chóng, lưu lượng truy cập tăng cao trong những thời điểm nhất định, sự cố máy chủ ứng dụng… Dù vì bất cứ lý do gì, việc ứng dụng dừng hoạt động gây gián đoạn cho người dùng sẽ để lại những tác động tới ứng dụng, doanh thu và cả tên tuổi của bên sở hữu ứng dụng.

Vấn đề về xử lý lưu lượng khi có quá nhiều người dùng truy cập vào ứng dụng cùng một lúc

Ứng dụng cần đáp ứng nhu cầu truy cập mọi lúc

Tình huống đặt ra ban đầu: những ngày đầu ứng dụng đi vào hoạt động lượng người dùng sử dụng ứng dụng chưa nhiều. Hoặc các sản phẩm, dịch vụ, nội dung trên ứng dụng chỉ mới đủ nguồn cung phục vụ cho lượng nhỏ khách hàng truy cập.

Việc quản lý và vận hành ứng dụng lúc này rất dễ dàng. Sử dụng cloud server để vận hành ứng dụng hiện nay rất phổ biến. Các ưu điểm về khả năng mở rộng cực nhanh chóng, tốc độ xử lý mạnh mẽ theo, tích hợp linh hoạt, tiết kiệm chi phí khi không phải mua thiết bị vật lý… khiến cho cloud là môi trường lý tưởng để phát triển ứng dụng.

Với một số yếu tố khách quan, ví dụ như thời gian xảy ra dịch bệnh, các nhu cầu về khám sức khỏe trên ứng dụng y tế, gọi đồ ăn trên các ứng dụng giao đồ ăn nhanh, mua hàng trực tuyến tăng một cách “đột biến”. Hay như mùa mua sắm dịp tết đến xuân về, lượng truy cập các ứng dụng bán hàng luôn đặt trong ngưỡng báo động, lượng người chơi game tăng chóng mặt thời gian nghỉ lễ...

Sẽ cần triển khai thêm các server và phân bổ lưu lượng để tăng sức chịu tải cho ứng dụng. Tuy nhiên, sẽ rất khó để theo dõi tình trạng truy cập ứng dụng thường xuyên. Chưa kể triển khai thêm server thủ công sẽ dẫn đến downtime (khoảng thời gian người dùng không thể truy cập do chờ mở rộng hệ thống).

Xử lý hệ thống một cách bị động, không chuẩn bị trước tài nguyên những khi quá tải sẽ để lại những thiệt hại không mong muốn cho cả ba bên: khách hàng, doanh nghiệp và bên sở hữu ứng dụng.

Cảnh báo, giám sát tình trạng tài nguyên và tự động phân luồng lưu lượng cho hệ thống

Những yêu cầu nền tảng phát triển ứng dụng phải đáp ứng

Ứng dụng muốn hoạt động ổn định thì hạ tầng công nghệ cần đáp ứng các tiêu chí: Chịu tải tốt, độ sẵn sàng cao và chủ động trong việc tăng giảm tài nguyên.

BizFly Cloud sử dụng Load Balancer kết hợp Cloud Watcher để giải bài toán giám sát tình trạng hoạt động ứng dụng và tự động tăng giảm server cho quá trình vận hành ứng dụng ổn định.

Cloud Watcher là giải pháp cảnh báo theo thời gian thực. Cloud Watcher thu thập các dữ liệu và mô phỏng các dữ liệu theo thời gian thực cho các tài nguyên và đặt các ngưỡng giới hạn cho tài nguyên (CPU, RAM của Cloud Server), sau đó gửi thông báo tới người nhận khi các tài nguyên này đạt ngưỡng.

Từ các cảnh báo tự động này, người dùng sẽ kịp thời nắm bắt được tình trạng hoạt động của ứng dụng và có sự điều chỉnh phù hợp.

Load Balancer trong khi đó được đặt ở phía trước các server giúp điều hướng các yêu cầu gửi đến trên các server có khả năng đáp ứng các yêu cầu đó, sao cho tối ưu về tốc độ và hiệu suất nhất, đảm bảo rằng không có server nào phải hoạt động quá mức.

Nếu một server bị hỏng, Load Balancer sẽ tự động chuyển hướng lưu lượng truy cập đến các server còn lại.

Khi một server mới được thêm vào nhóm máy chủ, bộ cân bằng tải sẽ tự động gửi yêu cầu đến máy chủ mới thêm này. Vì vậy việc tăng giảm tài nguyên sẽ không làm cho ứng dụng bị ảnh hưởng trong quá trình thao tác.

Cloud Server, Cloud Watcher và Load Balancer là các giải pháp do BizFly Cloud phát triển. BizFly Cloud là nhà cung cấp đa dịch vụ đám mây với bộ giải pháp 20+ sản phẩm - được vận hành bởi VCCorp.

Thứ Tư, 28/04/2021 17:43
51 👨 1.145
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ