Phán quyết chống độc quyền đối với Google có thể khiến công ty này bị chia tách không?

Google của Alphabet Inc. đã thua trong vụ kiện chống độc quyền lớn nhất mà công ty này phải đối mặt, khi một thẩm phán Hoa Kỳ phát hiện vào ngày 5 tháng 8 rằng công ty này đã độc quyền thị trường tìm kiếm một cách bất hợp pháp. Đây là một chiến thắng lớn cho Bộ Tư pháp Hoa Kỳ và các tổng chưởng lý tiểu bang và có thể dẫn đến sự tan rã của công ty 25 năm tuổi này.

Thẩm phán Amit Mehta của Tòa án Quận Columbia Hoa Kỳ đã phán quyết rằng khoản thanh toán 26 tỷ đô la mà Google đã thực hiện cho các công ty khác để biến công cụ tìm kiếm của mình thành tùy chọn mặc định trên điện thoại thông minh và trình duyệt web đã thực sự ngăn chặn bất kỳ đối thủ cạnh tranh nào khác thành công trên thị trường. Phán quyết của Mehta được đưa ra sau phiên tòa kéo dài 10 tuần vào năm 2023 - phiên tòa đầu tiên về cáo buộc độc quyền khiến chính phủ liên bang chống lại một công ty công nghệ Hoa Kỳ trong hơn hai thập kỷ.

Vụ án này là một trong số nhiều vụ kiện chống độc quyền chống lại các công ty công nghệ lớn mà chính quyền của Tổng thống Joe Biden đang theo đuổi, chính quyền này đã đưa việc thúc đẩy cạnh tranh trong thương mại trở thành trọng tâm trong chính sách kinh tế của mình.

1. Vụ kiện chống lại Google

Bộ Tư pháp và các tổng chưởng lý cáo buộc rằng Google, công cụ tìm kiếm kiểm soát gần 90% các truy vấn trực tuyến, đã trả hàng tỷ đô la để duy trì độc quyền trên thị trường tìm kiếm thông qua những thỏa thuận với các đối thủ công nghệ, nhà sản xuất điện thoại thông minh và nhà cung cấp dịch vụ không dây. Để đổi lấy một phần doanh thu quảng cáo, các công ty đó, bao gồm Apple Inc. và Samsung Electronics Co., đã đồng ý đặt Google làm tùy chọn mặc định trên trình duyệt và thiết bị di động. Các nguyên đơn cáo buộc rằng những thỏa thuận này đã khóa các điểm truy cập chính, ngăn những công cụ tìm kiếm đối thủ như DuckDuckGo hoặc Bing của Microsoft Corp. thu thập được khối lượng dữ liệu cần thiết để cải thiện sản phẩm của mình và thách thức Google.

Phán quyết của Mehta phát hiện ra rằng Google đã độc quyền bất hợp pháp thị trường dịch vụ tìm kiếm chung và quảng cáo văn bản tìm kiếm - các quảng cáo xuất hiện ở đầu trang kết quả tìm kiếm. Mehta cho biết "Những thỏa thuận phân phối của Google đã ngăn chặn một phần đáng kể thị trường dịch vụ tìm kiếm chung và làm suy yếu cơ hội cạnh tranh của các đối thủ". Ông phát hiện ra rằng do độc quyền, Google đã có thể tăng giá quảng cáo văn bản mà không bị hạn chế.

2. Bây giờ thì sao?

Quyết định của Mehta chỉ tập trung vào việc Google có vi phạm luật chống độc quyền hay không. Ông có kế hoạch tổ chức một phiên tòa riêng về cách khắc phục hành vi bất hợp pháp của Google.

Bộ Tư pháp vẫn chưa cho biết họ sẽ tìm kiếm những thay đổi nào. Cơ quan này có thể yêu cầu tách mảng kinh doanh tìm kiếm của Alphabet khỏi các sản phẩm khác, chẳng hạn như Android hoặc Chrome. Nếu thẩm phán ra lệnh tách như vậy, đây sẽ là vụ chia tách cưỡng bức lớn nhất của một công ty Hoa Kỳ kể từ khi AT&T bị giải thể vào năm 1984.

Thẩm phán cũng có thể không ra lệnh chia tách hoàn toàn mà chọn hủy bỏ các thỏa thuận tìm kiếm độc quyền. Một lựa chọn khác có thể là yêu cầu Google cấp phép cho chỉ mục tìm kiếm của mình, đây là dữ liệu mà Google sử dụng để xây dựng kết quả tìm kiếm.

3. Google đã làm gì để phản hồi lại quyết định này?

Google cho biết họ có kế hoạch kháng cáo phán quyết của Mehta. Công ty lưu ý rằng quyết định của Mehta nêu rõ rằng Google là "công cụ tìm kiếm tốt nhất tại Hoa Kỳ" và có "chất lượng sản phẩm vượt trội" nhờ đầu tư vào đổi mới.

Mặc dù công ty thừa nhận rằng họ trả tiền để công cụ tìm kiếm của mình được cài đặt sẵn trên điện thoại di động và trình duyệt, nhưng họ cho biết những thỏa thuận đó là vô hại, ví chúng như những thỏa thuận mà các công ty ngũ cốc thực hiện với những cửa hàng tạp hóa để có không gian trên kệ hàng chính. Đại diện của Google đã nhiều lần nói rằng việc cạnh tranh chỉ cách "một cú nhấp chuột".

4. Luật chống độc quyền là gì?

Chúng có nghĩa là bảo vệ sự cạnh tranh trong thương mại. Ở Hoa Kỳ, việc trở nên lớn mạnh và quyền lực không phải là bất hợp pháp; việc giành được vị trí độc quyền từ các sản phẩm vượt trội hoặc quản lý tốt hơn được coi là phần thưởng cho thành công trên thị trường. Tuy nhiên, việc một công ty độc quyền thực hiện các bước để ngăn chặn những đối thủ có thể đe dọa đến sự thống trị của mình là bất hợp pháp. Bất kỳ nỗ lực nào nhằm duy trì độc quyền bất hợp pháp đều là thách thức với những người thực thi luật chống độc quyền và có thể dẫn đến hình phạt hoặc việc buộc phải chia tách.

5. Google phải đối mặt với những vụ kiện chống độc quyền nào khác?

  • Dẫn đầu là Texas, 16 tiểu bang cộng với Puerto Rico đã kiện Google vào năm 2020, nói rằng công ty này độc quyền công nghệ nền tảng cho quảng cáo trực tuyến. Một phiên tòa đã được lên lịch vào tháng 3 năm sau.
  • Bộ Tư pháp đã đệ đơn kiện chống độc quyền riêng biệt chống lại Google về hoạt động kinh doanh công nghệ quảng cáo của mình vào tháng 1 năm 2023. Vụ kiện đó sẽ được đưa ra xét xử vào tháng 9.
  • Một bồi thẩm đoàn liên bang đã phát hiện ra rằng Google đã tìm cách duy trì độc quyền phân phối ứng dụng thông qua Google Play Store trên các thiết bị di động một cách bất hợp pháp. Epic Games, nhà phát hành video game Fortnite đã đệ đơn kiện, yêu cầu tòa án ra lệnh cho Google cho phép người tiêu dùng tải xuống ứng dụng từ bất kỳ nơi nào họ chọn và cho phép các nhà phát triển tự do lựa chọn cách chấp nhận thanh toán. Google phản đối biện pháp khắc phục được đề xuất và thẩm phán trong vụ kiện vẫn chưa ra phán quyết.
  • 30 tổng chưởng lý tiểu bang đã kiện Google vào tháng 7 năm 2021, nói rằng công ty này đã lạm dụng quyền lực của mình đối với việc bán và phân phối ứng dụng thông qua Google Play Store trên thiết bị di động một cách bất hợp pháp. Google đã tạm thời giải quyết vụ kiện đó với số tiền 700 triệu đô la, nhưng một thẩm phán liên bang vẫn chưa chấp thuận thỏa thuận này do lo ngại rằng thỏa thuận không giải quyết được hành vi bị cáo buộc là chống cạnh tranh.

6. Các hoạt động kinh doanh của Google còn bị giám sát ở đâu nữa?

Chủ yếu là Châu Âu. Kể từ năm 2010, khi Ủy ban Châu Âu nhận được khiếu nại chính thức đầu tiên về các hoạt động cạnh tranh của Google, công ty đã phải chịu 3 khoản tiền phạt với tổng số tiền lên tới hơn 8 tỷ euro (8,6 tỷ đô la). Google vẫn tiếp tục đấu tranh với các khoản tiền phạt đó, bao gồm khoản tiền phạt mang tính bước ngoặt là 4,34 tỷ euro cho cách công ty này vận hành hệ điều hành di động Android của mình, tại tòa án. Vào tháng 6, EU đã đưa ra thêm các cáo buộc đối với Google, cáo buộc công ty này thiên vị hoạt động kinh doanh công nghệ quảng cáo của mình gây bất lợi cho các đối thủ công nghệ quảng cáo, nhà quảng cáo và nhà xuất bản trực tuyến, đồng thời yêu cầu công ty này thoái vốn khỏi toàn bộ bộ phận này.

Vào tháng 3, Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số của EU đã có hiệu lực đối với Google và các "người gác cổng" được chỉ định khác của nền kinh tế trực tuyến. Theo đạo luật này, họ sẽ không được phép ưu tiên các dịch vụ của riêng mình hơn những dịch vụ của đối thủ trên nền tảng của họ, sẽ bị cấm kết hợp dữ liệu cá nhân trên các dịch vụ khác nhau của họ và sẽ bị cấm sử dụng dữ liệu họ thu thập từ những thương gia bên thứ ba để cạnh tranh với họ. Ủy ban Châu Âu, nhánh hành pháp của EU, đã mở một cuộc điều tra về việc liệu Google có tuân thủ các quy tắc mới liên quan đến cửa hàng ứng dụng và công cụ tìm kiếm của mình hay không.

7. Chính quyền Biden đang theo đuổi những vụ kiện chống độc quyền nào khác?

Chính quyền Biden đã đẩy nhanh cuộc đàn áp chống độc quyền bắt đầu dưới thời Tổng thống Donald Trump. Trong những tháng cuối cùng của chính quyền Trump, Bộ Tư pháp đã đệ đơn kiện đầu tiên chống lại Google và Ủy ban Thương mại Liên bang đã đệ đơn kiện Facebook, cáo buộc công ty này duy trì độc quyền bất hợp pháp đối với mạng xã hội cá nhân một phần bằng cách mua lại các đối thủ Instagram và WhatsApp; FTC tìm cách chia tách công ty mẹ của Facebook là Meta Platforms Inc.

Những hành động đó, do các quan chức của Biden tiếp tục, là động thái chống độc quyền lớn nhất đối với các gã khổng lồ công nghệ kể từ khi Hoa Kỳ kiện Microsoft vào những năm 1990, dẫn đến một thỏa thuận khiến công ty này phải cắt giảm một số hoạt động kinh doanh.

Năm ngoái, FTC đã kiện Amazon.com Inc. vì độc quyền các dịch vụ thị trường trực tuyến bằng cách làm giảm chất lượng cho người mua sắm và tính phí quá cao cho người bán. Vào tháng 3, Bộ Tư pháp đã đệ đơn kiện Apple vì chặn các đối thủ truy cập vào những tính năng phần cứng và phần mềm trên các thiết bị phổ biến của mình.

Thứ Năm, 08/08/2024 11:52
31 👨 66
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ