Google cảnh báo uBlock Origin sẽ sớm bị vô hiệu hóa trên Chrome

Google Chrome hiện đang khuyến khích người dùng uBlock Origin đã cập nhật lên phiên bản mới nhất chuyển sang các trình chặn quảng cáo khác trước khi tiện ích mở rộng Manifest v2 bị vô hiệu hóa.

Như đại diện của uBlock Origin đã giải thích vào hôm 2/8 vừa qua, đây là kết quả của việc Google ngừng hỗ trợ nền tảng tiện ích mở rộng Manifest v2 (MV2) để chuyển sang Manifest v3 (MV3).

"uBO là tiện ích mở rộng Manifest v2, đây là lý do có cảnh báo xuất hiện trong trình duyệt Google Chrome của bạn. Hiện uBO chưa có có phiên bản Manifest v3, do đó trình duyệt sẽ đề xuất các tiện ích mở rộng thay thế cho uBO", Raymond Hill, người đứng đầu đội ngũ phát triển uBlock Origin Hill giải thích. "uBO Lite (uBOL) là phiên bản rút gọn của uBO với nỗ lực tối đa trong việc chuyển đổi danh sách bộ lọc được uBO sử dụng thành phương pháp tuân thủ Manifest v3, tập trung vào độ tin cậy và hiệu quả như uBO đã áp dụng kể từ lần đầu tiên ra mắt vào tháng 6 năm 2014".

Google cảnh báo uBlock Origin sẽ sớm bị vô hiệu hóa trên Chrome

Người dùng Google Chrome cũng được cảnh báo nên xóa hoặc thay thế trình chặn quảng cáo uBlock Origin bằng tiện ích mở rộng tương tự.

Liên kết "Find alternative” (Tìm giải pháp thay thế) cũng sẽ đưa người dùng đến trang Chrome Web Store và khuyến nghị chuyển sang uBO Lite, Adblock Plus, Stands AdBlocker hoặc Ghostery.

Người dùng uBlock Origin không phải là những cá nhân duy nhất nhìn thấy biểu ngữ cảnh báo này. Nội dung cảnh báo tương tự hiện đã được hiển thị trên trang chrome://extensions đối với tất cả tiện ích mở rộng MV2 sau khi cập nhật lên Chrome phiên bản 127. Trong khi đó, dùng trong các kênh thử nghiệm Chrome Beta, Dev và Canary đã nhìn thấy những cảnh báo này kể từ ngày 3 tháng 6 năm 2024.

Trong những tháng tới, Google sẽ vô hiệu hóa các tiện ích mở rộng vẫn còn trên nền tảng MV2 và yêu cầu người dùng chọn một giải pháp thay thế cho MV3.

Mặc dù người dùng vẫn có thể bật lại tiện ích mở rộng MV2 tạm thời, nhưng tùy chọn này cuối cùng cũng sẽ bị xóa.

Google cho biết thay đổi nêu trên sẽ được triển khai đến tất cả người dùng Chrome Stable trong những tháng tới, với mục tiêu hoàn tất quá trình chuyển đổi sang tiêu chuẩn MV3 vào đầu năm 2025.

Lưu ý rằng các doanh nghiệp sử dụng chính sách ExtensionManifestV2Availability, cho phép họ kiểm soát tính khả dụng của tiện ích mở rộng Manifest v2 trên Linux, Mac, Windows và ChromeOS, sẽ được miễn mọi thay đổi về trình duyệt cho đến tháng 6 năm 2025, khi quá trình triển khai doanh nghiệp ngừng sử dụng Chrome MV2 chính thức bắt đầu.

Google đã công bố triển khai nền tảng tiện ích mở rộng Manifest V3 với bản phát hành Chrome 88 vào tháng 12 năm 2020.

Framework mới này cũng đặt ra những thách thức kỹ thuật lớn cho các nhà phát triển tiện ích mở rộng, đặc biệt là đối với những người yêu cầu kiểm soát nhiều hơn đối với các chức năng của trình duyệt web như trình chặn quảng cáo, buộc họ phải tạo tiện ích mở rộng mới có khả năng hạn chế.

Thứ Bảy, 03/08/2024 15:00
51 👨 199
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ