Oracle muốn chuyển Java EE thành mã nguồn mở hoàn toàn

Trong tuần này, Oracle tuyên bố kế hoạch chuyển việc quản lý dự án Java EE sang nền tảng mã nguồn mở, giống như Apache hay Eclipse.

Tuyên bố này xuất hiện trước thềm ngày phát hành Java EE 8 vào mùa thu này và Oracle dường như cũng tự tin tuyên bố việc phát triển Java EE sẽ được chuyển cho ai.

Java EE (Enterprise Edition) là bộ sưu tập các API cho nền tảng Java được xây dựng riêng để giúp các nhà phát triển tạo các ứng dụng quy mô doanh nghiệp.

Oracle rút khỏi vai trò dẫn dắt

Cùng với Java SE (Standard Edition), dự án này đang được quản lý dưới dạng nửa mã nguồn mở.

Cho tới bây giờ, Oracle vẫn hoan nghênh đón chào sự tham gia của cộng đồng mã nguồn mở với những gợi ý và kế hoạch để phát triển Java SE và EE. Dù vậy họ vẫn luôn giữ vai trò dẫn dắt và có tiếng nói cuối cùng trong mọi vấn đề. Theo tuyên bố của David Delabassee, cốt cán Java tại Oracle, công ty đã lên kế hoạch rút khỏi vai trò dẫn dắt với Java EE.

“Chúng tôi cho rằng đưa công nghệ Java EE, bao gồm việc thực hiện các tham chiếu và thử nghiệm tính tương thích, lên nền tảng mã nguồn mở có thể là bước đi đúng đắn, để có được quy trình linh hoạt hơn, thực hiện việc cấp giấy phép linh động hơn và thay đổi quy trình quản trị”, Delabassee nói. “Chúng tôi đang lên kế hoạch khám phá khả năng này với cộng đồng, những người có giấy phép của chúng tôi và một số nền tảng để xem liệu có thể chuyển Java EE sang hướng này không”, ông nói thêm.

Apache và Eclipse là những nền tảng được ưa thích

Apache Foundation và Eclipse Foundation là những ứng viên lớn để tiếp quản Java EE. Cả hai đều quản lý các dự án dựa trên Java và Oracle cũng từng đưa các công cụ khác lên những nền tảng này. Ví dụ như Oracle cũng đã đưa NetBeans IDE và bộ suite ứng dụng OpenOffice lên Apache Foundation và máy chủ Hudson lên Eclipse.

Java EE sẽ được cộng đồng mã nguồn mở chăm sóc
Java EE sẽ được cộng đồng mã nguồn mở chăm sóc

Oracle nói sẽ tiếp tục đưa ra phản hồi cho việc phát triển Java EE nhưng không còn giữ vai trò đầu tàu. Công ty hiện chưa tiết lộ kế hoạch tương tự cho Java SE.

Oracle đang bỏ rơi Java đến “chết”

Oracle đang dần rời khỏi Java để chuyển sang các giải pháp dựa trên đám mây trong những năm gần đây. Vào tháng 9/2015, công ty đã sa thải hầu hết những cốt cán Java của mình. Cộng đồng Java cho rằng Oracle đang bắt đầu làm ngơ việc phát triển Java và vào năm 2016 họ đã tạo ra dự án Java EE Guardians để buộc Oracle tập trung nhiều nguồn lực hơn vào Java EE.

Tháng 1/2016, Oracle tuyên bố sẽ không còn tán thành việc sử dụng plugin trình duyệt Java từ JRK 9, cuối cùng sẽ bị bỏ hoàn toàn trên các bản trong tương lai. Java 8 theo kế hoạch sẽ phát hành vào mùa thu này, còn Java 9 dự định là sang năm.

Thứ Hai, 04/09/2017 07:30
31 👨 239
0 Bình luận
Sắp xếp theo