Ông chủ FTX sử dụng cá thu để giao dịch trong tù

Sam Bankman-Fried (SBF), nhà sáng lập sàn tiền số FTX bị giam giữ tại nhà tù Brooklyn sau khi tòa phúc thẩm từ chối yêu cầu được tại ngoại của ông. SBF bị cáo buộc với bảy tội danh vào ngày 2/11.

Tại nhà tù Brooklyn, SBF chung phòng với cựu tổng thống Honduras và Genaro García Luna, cựu bộ trưởng công an Mexico.

Minh họa Sam Bankman-Fried sau song sắt nhà tù. Ảnh: Dailycoin.
Minh họa Sam Bankman-Fried sau song sắt nhà tù. Ảnh: Dailycoin.

Ở nhà tù Brooklyn, cá thu được xem là "tiền tệ" để các tù nhân giao dịch, trả cho các dịch vụ của nhau trong tù. Nguồn tin cho biết, SBF cũng không ngoại lệ. Trước khi hầu tòa hồi đầu tháng 11, ông đã bán một túi cá thu cho bạn tù để người này cắt tóc cho mình.

Nhà sáng lập FTX ăn chay nhưng do nhà tù không chấp nhận thực đơn thuần chay của ông nên khi mới vào tù ông chỉ ăn bơ, đậu phộng, bánh mì và nước. Tại nhà tù Brooklyn, tù nhân không được tự do di chuyển trong khuôn viên, các bữa ăn được giao đến từng phòng giam.

Thực phẩm, quần áo, đồ vệ sinh cá nhân được các tù nhân mua thông qua văn phòng của nhà tù Brooklyn. Trong danh sách, giá của một số loại thực phẩm và vật dụng có giá như sau: bơ đậu phộng là 4,15 USD (100.000 đồng), túi phi lê cá thu là 1,3 USD (31 nghìn đồng), máy nghe nhạc MP3 giá 88,40 USD (2,1 triệu đồng).

Nhà sáng lập FTX ở tù từ tháng 8. Sau khi bản án của ông dự kiến được tuyên trong phiên tòa ngày 28/3/2024, ông sẽ được chuyển đến nhà tù liên bang để thụ án.

Nhà tù Brooklyn không thể so sánh với căn hộ penthouse trị giá 30 triệu USD ở Bahamas, nơi Bankman-Fried từng gọi là nhà. Các nguồn tin cho hay, Bankman-Fried vẫn đưa ra lời khuyên về tiền điện tử cho cai ngục dù ở trong tù.

Cựu luật sư Bill Baroni, cố vấn nhà tù, cho biết, hệ thống tiền tệ 'cá thu' trong tù ổn định hơn nhiều so với tiền điện tử.

Sam Bankman-Fried sinh năm 1992, là người đã thành lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX năm 2019. Đến 11/2022 cựu CEO SBF buộc phải đệ đơn xin phá sản sau khi FTX không đủ tài sản dự trữ để đáp ứng làn sóng rút tiền ào ạt từ người dùng.

Theo hồ sơ tại tòa, FTX có hơn một triệu chủ nợ, trong đó có nhiều doanh nghiệp công nghệ hàng đầu như Apple, Meta, Netflix, LinkedIn, Adobe. 50 chủ nợ lớn nhất chiếm số tiền khoảng 3,1 tỷ USD.

Trong phiên xử ngày 2/11 tại Manhattan, SBF bị tuyên án đối mặt 115 năm tù với 7 tội danh gồm lừa đảo khách hàng, âm mưu lừa đảo khách hàng, lừa đảo người cho vay, âm mưu lừa đảo người cho vay, âm mưu lừa đảo chứng khoán, âm mưu lừa đảo hàng hóa, âm mưu rửa tiền.

Cựu CEO vẫn có thời hạn đến 28/3/2024 để kháng án.

Thứ Bảy, 25/11/2023 11:38
52 👨 488
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ