Có thể nói, trong vài năm trở lại đây, lĩnh vực thực tế ảo và các sản phẩm như Oculus Rift đã trở thành một lĩnh vực màu mỡ được hầu hết các nhà sản xuất lớn trên thế giới quan tâm. Từ khi được coi là những mơ ước viển vông, giờ đây, việc chạm tay vào thế giới ảo đã được những Facebook, Microsoft hay HTC... đầu tư mạnh mẽ.
Trong đó, mục tiêu cao nhất mà thực tế ảo cũng như kính thực tế ảo hướng đến chính là giúp cuộc sống của con người ngày càng trở nên phong phú và có nhiều trải nghiệm hơn nữa. Thế nhưng, theo tuyên bố mới đây của đội ngũ phát triển kính thực tế ảo Oculus Rift, để bắt tay lập trình các ứng dụng với thiết bị này, lập trình viên chỉ có thể sử dụng duy nhất các máy chạy Windows, ít nhất là trong tương lai gần.
Điều này đồng nghĩa, các sản phẩm của Apple hay chạy Linux sẽ không thể tiếp cận với thế giới thực tại ảo, thông qua Oculus Rift. Theo đó, để có thể lập trình với kính thực tế ảo Oculus, các thiết bị cần có card đồ họa tương đương hoặc mạnh hơn so với AMD Radeon R9 290 hoặc Nvidia GeForce GTX 970, trong khi bộ xử lý cần phải vượt qua chip Intel i5-4590.
Ngoài ra, các yêu cầu còn lại bao gồm RAM 8GB, hai cổng USB 3.0, phải có khả năng xử lý đầu ra HDMI 1.3 và ít nhất là chạy nền tảng Windows 7 Service Pack 1. Được biết, nếu đáp ứng đủ những nhu cầu trên, các lập trình viên có thể dễ dàng tạo ra các trò chơi, ứng dụng hay video liên quan tới Oculus, còn nếu máy "không đủ đô" thì họ sẽ buộc phải nâng cấp cấu hình cho thiết bị của mình.
Tất nhiên, trong thời gian tới, cấu hình yêu cầu dành cho việc lập trình kính Oculus Rift sẽ được giảm xuống, và mở rộng phạm vi hỗ trợ, nhưng ít nhất cho tới thời điểm này, thực tế ảo vẫn cần tới sự đầu tư rất kỹ càng. Tuy nhiên, vấn đề có hỗ trợ và cho phép lập trình trên máy Mac và Lunix hay không vẫn được công ty này bỏ ngỏ.
Cũng theo thông báo này, nếu muốn tham gia vào lĩnh vực thực tế ảo hay cụ thể là Oculus Rift, lập trình viên cần sử dụng một chiếc PC, và nói không với laptop. Dù rằng, hiện nay khá nhiều chiếc máy tính xách tay đi kèm card đồ họa rời đáp ứng được hầu hết những thông số chuẩn, nhưng điều này vẫn không được chấp nhận.
Về phía Oculus, công ty này hy vọng sẽ tung ra bản thương mại đầu tiên của chiếc kính này vào Q1 năm sau. Đi kèm với đó, mới đây, Oculus cũng đưa ra bộ phát triển phần mềm mới dành cho giới lập trình viên nhằm thu hút thêm nhiều nguồn lực trong tương lai. Tất nhiên, OS X của Apple và Linux vẫn là những câu hỏi lớn.