NVIDIA công bố GPU AI Blackwell thế hệ tiếp theo tại GTC 2024, thiết lập tiêu chuẩn cho thị trường AI

Sau gần 5 năm, GTC sẽ chính thức quay trở lại dưới dạng một sự kiện trực tiếp hoành tráng tại San Jose (California, Mỹ). Đây là sự kiện thường niên rất được mong đợi của NVIDIA, là nơi quy tụ những bộ óc AI hàng đầu thế giới, cùng nhau khám phá những tiến bộ mới nhất trong các lĩnh vực như: Điện toán tăng tốc: Nền tảng cho những đột phá trong AI, khoa học dữ liệu, metaverse và hơn thế nữa.

Những con mắt trong ngành công nghiệp Trí tuệ nhật tao đang hướng ánh nhìn đến cách NVIDIA sẽ định hướng chiến lược kinh doanh của mình ở kỷ nguyên AI, và GTC 2024 ghi nhận một cột mốc đáng chú ý trong hành trình phía trước của công ty.

Theo báo cáo của Reuters, NVIDIA đã cung cấp cho các nhà phát triển một bản xem trước về những gì họ nên mong đợi, giới thiệu các GPU Blackwell AI sắp ra mắt và những tiến bộ đáng kể trong nền tảng CUDA của công ty.

Trong đó, đáng chú ý nhất có lẽ là cái nhìn sơ lược về dòng sản phẩm GPU Blackwell AI thế hệ tiếp theo, hứa hẹn thiết lập lên một tiêu chuẩn mới cho thị trường AI. Cái tên Blackwell được đặt theo tên nhà toán học David Blackwell, người đi đầu phát triển lý thuyết xác suất và lý thuyết thông tin.

NVIDIA coi đây là "vũ khí AI" lớn tiếp theo trên thị trường, có khả năng thay thế H100 về mức độ phổ biến. Về mặt thông số kỹ thuật, theo những tin đồn trước đây, GPU Blackwell có thể sử dụng thiết kế chiplet (MCM) hoặc vẫn giữ nguyên thiết kế nguyên khối và chuyển sang đa-giải pháp trọn gói trong bản nâng cấp vào năm tới.

Bộ tăng tốc cũng sẽ được tích hợp bộ nhớ HBM3e, có thể có dung lượng cao hơn, đi kèm với các tính năng nâng cao như ngăn xếp 16-Hi áp dụng tiêu chuẩn HBM4 thế hệ tiếp theo. Hơn nữa, SvP của Dell gần đây đã tiết lộ rằng công ty đang đảm bảo các giải pháp làm mát của họ cung cấp công suất làm mát lên tới 1000W dảnh riêng cho những con chip này. Đây là con số không phải quá lớn nếu xét đến sức mạnh tính toán mà dòng CPU Blackwell có thể cung cấp.

Ngoài những cải tiến mới trong danh mục phần cứng AI, NVIDIA dự kiến sẽ giới thiệu các nâng cấp thế hệ trong nền tảng CUDA, đóng vai trò quan trọng trong đảm bảo hiệu suất AI mà các bộ tăng tốc có thể đạt được, từ đó giúp hoàn thiện hệ sinh thái NVIDIA, không cho phép các đối thủ cạnh tranh lấp đầy khoảng trống.

GTC 2024 diễn ra từ ngày 18 đến ngày 23 tháng 3 năm 2024, hứa hẹn mang đến một bầu không khí sôi động và những màn trình diễn công nghệ ấn tượng. Sẽ rất thú vị khi xem “Team Green” sẽ áp dụng cách tiếp cận nào để xác định sự hiện diện trên thị trường và hiệu quả tài chính của mình trong thời gian tới.

Chủ Nhật, 31/03/2024 22:17
51 👨 115
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ