Những hệ điều hành desktop phổ biến nhất thế giới từ năm 2003 đến 2022

Dưới đây là một biểu đồ hoạt hoạ mô tả mức tăng và giảm thị phần của các hệ điều hành desktop phổ biến nhất trên thế giới trong khoảng thời gian từ tháng 5 năm 2003 đến tháng 6 2022 do trang Visualcapitalist tạo ra.

Thông tin trên mà Visualcapitalist đưa ra là đến tháng 6 năm ngoái. Còn tính đến tháng 2 năm nay, Windows của Microsoft chiếm gần 72% thị phần, vẫn tiếp tục dẫn đầu thị trường OS desktop một cách vượt trội.

Cách vị trí thứ nhất rất xa là macOS của Apple với mức thị phần cao nhất là 19% vào tháng 4 năm 2022, còn tháng 2 năm nay là 16,3%. Apple là công ty có lợi nhuận cao nhất trên thế giới nhưng lĩnh vực kiếm tiền tốt nhất của hãng là smartphone chứ không phải OS desktop.

ChromeOS sử dụng trình duyệt làm giao diện chính là hệ điều hành độc đáo nhất trong danh sách chiếm 2,9% thị phần vào tháng 2 năm nay. OS này chủ yếu được trang bị cho những chiếc laptop giá rẻ có tên là Chromebook.

Linux dù chỉ chiếm 2,9% thị phần vào tháng 2 năm nay nhưng phần mềm mã nguồn mở lớn nhất trên thế giới này chính là nền tảng của Android và chromeOS. Ngoài ra, Linux lại là OS được sử dụng nhiều nhất trên các thiết bị có phần mềm nhúng như router, thiết bị smart home, ô tô hay một số con tàu vũ trụ như Falcon 9 của SpaceX chẳng hạn. Và đặc biệt khác với các OS được phát hành thương mại ở trên thì người dùng lại có thể tải xuống Linux hoàn toàn miễn phí.

Thứ Năm, 13/07/2023 07:22
2,73 👨 1.292
0 Bình luận
Sắp xếp theo