Windows Vista: Tệ thật hay chỉ là một sự hiểu lầm?

Windows không đơn giản là một hệ điều hành máy tính, sự thành công và tầm ảnh hưởng của nó có tác động cực kỳ sâu rộng đến sự phát triển của thế giới công nghệ nói chung. Tất nhiên nhắc đến ảnh hưởng thì sẽ có hai mặt tích cực và tiêu cực. Lâu nay chúng ta thường nói đến những thành công mà Windows mang lại cho Microsoft mà “quên” mất rằng cũng đã từng có không ít phiên bản Windows tệ hại từng được phát hành. Trong danh sách này chắc chắn có một cái tên quen thuộc: Windows Vista, nhưng vẫn là một vấn đề gây tranh cãi. Windows Vista có thực sự tệ đến vậy không? Hay chỉ là sự hiểu lầm? Cùng tìm hiểu ngay sau đây.

Tại sao Windows Vista luôn bị coi là tệ?

Trước khi đi sâu vào lý do tại sao Windows Vista lại là một bản phát hành không thành công, chúng ta cần hiểu bối cảnh của hệ sinh thái PC ngày trước như thế nào.

Phiên bản tiền nhiệm của Windows Vista, Windows XP, được phát hành vào năm 2001 và đã thành công rực rỡ. XP đã giúp cải thiện hình ảnh của Windows sau khi phát hành ME chỉ hơn một năm trước đó, và đã trở thành một bản phát hành huyền thoại. Nhưng đến năm 2006, XP đã được 5 năm tuổi - nó phải được nâng cấp, và đó là lý do Windows Vista ra đời. Vista là phiên bản kế thừa được chờ đợi từ lâu, công bố vào năm 2006 và phát hành cho người dùng vào năm 2007.

Không giống như Windows XP, Vista là một bản phát hành gây tranh cãi và bị chỉ trích khá nhiều hơn. Sự “tệ hại” của Vista cũng được coi là một trong những lý do khiến Windows XP có tuổi thọ dài bất thường, với gói hỗ trợ mở rộng kết thúc vào năm 2014 — một năm trước khi phát hành Windows 10. Một số phiên bản thậm chí còn kéo dài đến năm 2019.

Sự thất bại của Vista bắt đầu với việc một tính năng cực kỳ khó chịu có tên User Access Control (UAC) được giới thiệu. Tính năng này buộc người dùng phải thực hiện hàng loạt xác nhận lằng nhằng mỗi khi họ thực sự muốn thay đổi một cài đặt cụ thể hoặc sử dụng một chương trình nào đó trên hệ thống, khiến người dùng mất thời gian và gián đoạn công việc chỉ để thực hiện những tác vụ đơn giản và cơ bản như mở Disk Defragmenter.

Vista cũng yêu cầu phần cứng mạnh hơn nhiều so với Windows XP. Điều này hợp lý, vì nó ra mắt sau 6 năm và có nhiều tính năng hơn. Tuy nhiên, Windows Vista yêu cầu thông số kỹ thuật cao bất thường, đặc biệt là khi so với yêu cầu của Windows XP. Bạn cần ít nhất 1GB RAM, bộ xử lý x86 hoặc x86-64 với tốc độ xung nhịp ít nhất là 1 GHz và card đồ họa có ít nhất 64MB VRAM. Trong khi đó, Windows XP chỉ yêu cầu 64 MB RAM, bộ xử lý chạy ở tốc độ 233 MHz và 1,5 GB dung lượng lưu trữ

Ngoài ra, Microsoft cũng đã gặp vấn đề với hoạt động tiếp thị và các nhà sản xuất PC. Mặc dù Vista chạy tệ khủng khiếp trên những máy cấp thấp, nhưng các công ty vẫn đặt nhãn dán "Tương thích với Windows Vista" trên những máy tính hầu như không đáp ứng được các yêu cầu tối thiểu. Điều này khiến mọi người trở nên thất vọng với hiệu suất chậm chạp của chiếc máy mới mình vừa mua.

Microsoft cũng gặp rắc rối với các nhãn dán được thêm vào các máy tính chạy Windows XP, nói rằng chúng "có khả năng chạy Windows Vista" mặc dù chúng không thực sự có khả năng chạy các tính năng cốt lõi của Windows Vista. Điều này thậm chí còn khiến công ty bị kiện.

Nhìn chung, Vista không thực sự được đánh giá cao về mặt trải nghiệm, nhưng nó có đáng bị hắt hủi như vậy không? Hay chỉ đơn giản là “đúng người sai thời điểm”.

Windows Vista thực sự tệ đến mức nào?

Để biết liệu Windows Vista có thực sự tồi tệ như vậy sau 16 năm, một blogger công nghệ đã kích hoạt một máy ảo để cài đặt Windows Vista trên hệ thống của mình và dùng thử.

Cảm nhận ban đầu mà người này có được đó là Vista cho trải nghiệm khá giống Windows 7. Tính thẩm mỹ và thẩm chí cả các tính năng của cả hai phiên bản đều rất giống nhau. Điều này không quá khó hiểu bởi dù tốt hay xấu, Windows 7 cũng được xây dựng một phần dựa trên những gì Windows Vista đã làm và theo một cách nào đó, Vista là nền tảng cho tất cả các phiên bản Windows ra đời sau nó — kể cả Windows 10 và Windows 11 ở một mức độ nhất định.

Nếu PC của bạn không thể chạy Windows Vista vào năm 2007, thì chắc chắn cũng không thể sử dụng Windows 7 khi nó ra mắt chỉ hai năm sau đó vào năm 2009. Vista là một bước đi khó khăn nhưng cần thiết giúp mọi người thích ứng để sau đó nhận được Windows 7 với trải nghiệm đã được tối ưu triệt để từ những sai lầm của chính Vista. Bạn hoàn toàn có thể coi Vista như tiền thân của Windows 7 chứ không phải là sản phẩm kế thừa của Windows XP.

Tất nhiên, việc sử dụng Windows Vista vào những năm 2020 không giống như bối cảnh của năm 2007. Hệ điều hành này, cho đến ngày nay, đã bị Microsoft loại bỏ. Bạn thực sự không thể cài đặt bất kỳ phần mềm hiện đại nào trên đó. Nhưng nếu ngày trước bạn có một chiếc PC đủ tốt, có lẽ bạn có thể tận hưởng Windows Vista theo một trải nghiệm rất khác, tích cực hơn.

Thành thật mà nói, nhiều khía cạnh và tính năng của các phiên bản Windows mà chúng ta sử dụng ngày nay đã bắt đầu trên Vista. Sự thất bại của nó đã khiến Windows 7 trở thành một bản phát hành huyền thoại, và giúp Windows trưởng thành hơn nữa trong các phiên bản tiếp theo.

Chủ Nhật, 14/05/2023 09:46
54 👨 744
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ