Windows Me, cái tên mà ngay cả Microsoft cũng muốn lãng quên

Đầu những năm 2000 có lẽ là khoảng thời gian không mấy vui vẻ với Microsoft. Tháng 4 năm 2000, các tòa án Hoa Kỳ đã ra phán quyết cho Bộ Tư pháp, kết luận rằng Microsoft đang lạm dụng quyền lực của mình trong ngành công nghiệp PC bằng cách buộc người dùng phải tải Internet Explorer đi kèm với hệ điều hành Windows của công ty. Các cơ quan hành pháp đã quyết định chia Microsoft thành hai công ty riêng biệt. Nhưng gã khổng lồ phần mềm sau đó đã dàn xếp thành công với Bộ Tư pháp Hoa Kỳ giữ mọi thứ ở nguyên trạng vào năm 2001.

Trong một nỗ lực nhằm cứu vãn tình hình kinh doanh ảm đạm cũng như hướng dư luận ra khỏi những bê bối bên lề, trong khoảng thời gian này, Microsoft đã phát hành hai lần lượt hệ điều hành Windows PC. Một là Windows 2000, được tạo ra cho khách hàng doanh nghiệp. Cái tên còn lại là Windows Millennium Edition, hay còn được gọi là Windows Me - một dự án được coi là thảm họa với công ty phần mềm có trụ sở tại Redmond.

Windows Me ra mắt cách đây đúng 23 năm, vào ngày 19 tháng 6 năm 2000. Nó bắt đầu xuất hiện trên các kệ hàng và bên trong những mẫu PC mới được bán ra thị trường vài tháng sau đó, cụ thể là từ ngày 14 tháng 9 năm 2000.

Windows Me

Hệ điều hành này về cơ bản được Microsoft phát triển hướng đến phân khúc người dùng gia đình cá nhân, và được định hướng để trở thành bản cập nhật thay thế trực tiếp cho Windows 98 vốn đã rất thành công trước đó. Windows Me thực sự chia sẻ một số thành phần của Windows 2000, bao gồm một số giao diện người dùng và ngăn xếp TCP/IP của nó.

Một điều mà hai hệ điều hành không chia sẻ sẽ là framework cơ bản của chúng. Trong khi Windows 2000 sử dụng nhân Windows NT, Microsoft đã quyết định gắn bó với khung DOS có trong mọi bản phát hành Windows dành cho người tiêu dùng khác.

Công bằng mà nói thì Windows Me sở hữu khá nhiều tính năng mới đáng chú ý mà sau đó được Microsoft tiếp tục duy trì trên các phiên bản Windows khác. Một trong những tính năng như vậy là System Restore, cho phép người dùng quay lại phiên bản Windows trước đó vài ngày nếu có sự cố xảy ra mà không xóa bất kỳ tệp hoặc chương trình quan trọng nào.

Các tính năng khác được đánh giá cao trong Windows Me bao gồm phiên bản cập nhật của Windows Media Player, chương trình Movie Maker mới cho phép người dùng chỉnh sửa các đoạn phim kỹ thuật số và phiên bản trình phát DVD không yêu cầu card giải mã bên trong để phát phim DVD.

Các đánh giá ban đầu dành cho Windows Me có một chút lộn xộn, nhưng chủ yếu là tích cực. Nhưng hóa ra, hệ điều hành gặp phải một rào cản lớn khi nó đến với thế giới thực của người tiêu dùng. Nhiều người báo cáo rằng họ không thể cài đặt nó. Và nếu có thì cũng sẽ gặp sự cố khi chạy phần mềm trên HĐH hoặc kết nối phần mềm đó với phần cứng khác.

Windows Me là một tác phẩm thảm họa, với khả năng tương thích phần cứng/phần mềm cực kỳ tệ hại. Nó thường xuyên gặp lỗi trong quá trình cài đặt và khiến người dùng gặp nhiều phiền toái trong khi sử dụng. Chẳng hạn, khi bạn cố gắng tắt máy, hệ thống sẽ báo lỗi liên tục cho đến khi bạn mất kiên nhẫn mà rút phăng ổ cắm cho “rảnh nợ”.

Windows Me đi kèm với một tính năng mới có tên System Restore, được thiết kế để cho phép người dùng tạo Restore Point (Điểm khôi phục) đề phòng trường hợp gặp sự cố. Thật không may, tính năng này có thể khôi phục cả virus và phần mềm độc hại trên hệ thống (nếu có).

Thay vì một phiên bản mới và thú vị của Internet Explorer (IE), ME đã mang đến cho người dùng IE 5.5. Trong thời điểm đó, điều này rất quan trọng. Windows và Internet Explorer được tích hợp chặt chẽ với nhau, vì IE có vai trò lớn trong Windows Explorer và các tính năng khác. Ngoài ra, các trình duyệt khác không có sẵn nhiều như hiện nay, vì vậy việc bao gồm một phiên bản IE tệ hại đã góp phần làm trầm trọng thêm những vấn đề của ME.

Windows Me

Có quá nhiều vấn đề rắc rối với phiên bản Windows này, đến nỗi mọi người bắt đầu gọi nó là Windows Mistake Edition, thay vì Windows Millennium Edition. Hầu hết các vấn đề này là do kiến ​​trúc Windows 9x cũ kỹ, cùng với một sản phẩm được tạo gấp rút và chưa sẵn sàng để phát hành. Windows ME nhanh chóng được thay thế bằng XP vượt trội và mọi người không bao giờ muốn nhìn lại phiên bản cũ nữa.

Nói tóm lại, Windows Me là một mớ hỗn độn. Bản thân Microsoft sau đó cũng đã nhận ra điều này và công ty thậm chí không bận tâm đến những thứ như gói dịch vụ cho hệ điều hành cũng như thêm các tính năng mới. Thay vào đó, công ty chuyển sang dồn nguồn lực cho Windows XP, ra mắt vào mùa thu năm 2001 và đây là quyết định đúng đắn.

Nhiều người, nếu không muốn nói là hầu hết, người dùng Windows 98 chỉ nâng cấp lên Windows XP mà không hề bận tâm đến Windows Me. Gói hỗ trợ cho cả Windows 98 Second Edition và Windows Me đã kết thúc vào ngày 11 tháng 7 năm 2006.

Trong khi các bản phát hành Windows khác của Microsoft như Vista, và đặc biệt là Windows 8, cho đến này vẫn bị “gièm pha”, nhiều người cảm thấy Windows Me không chỉ là phiên bản Windows tồi tệ nhất từng được tạo ra mà còn không cần thiết phải nhắc đến. Bản thân Microsoft có lẽ cũng muốn quên đi sự thất bại này.

Thứ Tư, 21/06/2023 12:46
51 👨 1.796
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ