Nhật Bản chuẩn bị yêu cầu Apple phải cho phép người dùng tải ứng dụng ngoài App Store trên iOS

Khi quy định về chống độc quyền của Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (Digital Markets Act) được thông qua ở Liên minh Châu Âu, Apple có thời hạn đến tháng 3 năm 2024 để cho phép người dùng ở Châu Âu cài đặt ứng dụng bên ngoài App Store trên iOS, hay còn gọi là sideload. Mặc dù Apple vẫn chưa đưa ra bất cứ tuyên bố chính thức nào về cách thức họ sẽ tuân thủ đạo luật này ra sao, nhưng các cơ quan quản lý kỹ thuật số trên thế giới hiện đang xem xét áp dụng các yêu cầu tương tự đối với Táo Khuyết. Nhật Bản là một cái tên trong số đó.

Nhật Bản muốn Apple cho phép sideload trên iOS

Theo một báo cáo đăng tải bởi Nikkei Asia vào hôm thứ ba, cơ quan quản lý Nhật Bản đang nghiên cứu triển khai một đạo luật chống độc quyền mới, yêu cầu những công ty công nghệ lớn như Apple và Google phải cho phép sự tồn tại của các cửa hàng ứng dụng của bên thứ ba cũng như nhiều phương thức thanh toán khác nhau, đa dạng hơn hoạt động trên nền tảng hệ điều hành của mình. Nói cách khác, đất nước Mặt trời mọc muốn buộc Apple phải cho phép sideload trong iOS tương tự như tại Liên minh Châu Âu.

Luật mới sẽ cho phép các công ty Nhật Bản có cửa hàng ứng dụng riêng trên các nền tảng như iOS và Android. Ngoài ra, các nhà phát triển cũng sẽ có toàn quyền lựa chọn hệ thống thanh toán từ các công ty fintech (công ty công nghệ tài chính) nội địa với mức phí thấp hơn.

Theo kế hoạch, đạo luật chống độc quyền mới dự kiến ​​sẽ được đệ trình lên quốc hội Nhật Bản vào năm tới và chủ yếu tập trung vào bốn lĩnh vực: Cửa hàng ứng dụng - thanh toán, tìm kiếm, trình duyệt và hệ điều hành. Nếu được chấp thuận, Ủy ban Thương mại Công bằng Nhật Bản sẽ có quyền ban hành mức phạt tiền đối với các công ty vi phạm luật. Thông tin chi tiết về luật chống độc quyền dự kiến ​​​​sẽ được tiết lộ vào mùa xuân 2024.

App Store

Trên thực tế vào năm 2020, chính phủ Nhật Bản đã bắt đầu điều tra Google, Apple, Amazon và Facebook về những lo ngại liên quan đến hành vi độc quyền. Cũng trong cùng năm, đã có hàng loạt nhà phát triển xứ sở mặt trời mọc bày tỏ sự không hài lòng với mô hình kinh doanh của App Store. Đến năm 2023, cơ quan quản lý Nhật Bản tuyên bố kết thúc quá trình điều tra và kết luận rằng thị trường ứng dụng di động đang bị Apple và Google thống trị - có những dấu hiệu của hành vi độc quyền.

Xét trên hầu hết khía cạnh, luật chống độc quyền mới của Nhật Bản có rất nhiều điểm tương đồng với Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số của Liên minh Châu Âu. DMA yêu cầu Apple cho phép các nhà phát triển phân phối ứng dụng iOS của họ bên ngoài App Store. Các ứng dụng của bên thứ ba cũng sẽ được phép sử dụng nền tảng thanh toán bên ngoài để mua hàng trong ứng dụng. Điều luật này nhìn chung nhằm mục đích thúc đẩy sự bình đẳng hơn về cơ hội trong thị trường công nghệ, bao gồm các cửa hàng ứng dụng điện thoại thông minh khác nhau.

Về phía Apple, cách đây vài tháng, phó chủ tịch phụ trách kỹ thuật phần mềm Apple Craig Federighi thừa nhận rằng công ty của ông sẽ phải tuân thủ luật pháp của Liên minh châu Âu. Tuy nhiên, trong một số trường hợp khác, Federighi và các giám đốc điều hành khác của Apple có lập trường chống lại sideload, cho rằng việc phân phối ứng dụng bên ngoài cửa App Store dụng sẽ gây nguy hiểm cho người dùng.

Chủ Nhật, 31/12/2023 15:25
42 👨 206
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ