Microsoft sẵn sàng cho một thế giới xa hơn Windows

“Chúng tôi muốn mọi người chuyển từ cần Windows sáng chọn và yêu Windows. Đó là mục tiêu táo bạo của chúng tôi”, CEO của Microsoft Satya Nadella đã nói vậy 3 năm trước. Khi đó, họ tiết lộ chi tiết hơn về Windows 10 và khiến mọi người ngạc nhiên với các công nghệ mới như headset HoloLens.

Thời điểm đó rất nhiều cơ hội khi Microsoft nói rằng rất nhiều người thích Windows, rằng Windows 10 chạy trên 1 tỉ thiết bị chỉ trong 3 năm. Nhưng giờ đây, Windows có lẽ không còn là điểm then chốt cho thành công trong tương lai của Microsoft nữa.

Microsoft vừa tuyên bố một đợt cải tổ mới. Đây là lần thay đổi lớn thứ 4 của họ trong 5 năm qua và cũng là quan trọng nhất trong nhiệm kì của Nadella. Microsoft đang chia Windows thành các bộ phận nhỏ. Nhóm phát triển chính của Windows chuyển sang nhóm về đám mây và AI, còn một nhóm mới đảm nhiệm “trải nghiệm” cho người dùng Windows 10 như ứng dụng, Start Menu và các tính năng mới.

Sẽ còn nhiều thay đổi trong thời gian tới, nhưng nhìn vào bức thư 1300 từ của Nadella gửi nhân viên thì không nghi ngờ gì rằng tương lai của họ sẽ tập trung vào đám mây điện toán và trí thông minh nhân tạo (AI).

Thiết bị chạy hệ điều hành nào không còn thực sự quan trọng
Thiết bị chạy hệ điều hành nào không còn thực sự quan trọng

Dấu hiệu lớn đầu tiên về tương lai của OS là “Windows & Devices Group” được đổi thành “Experiences & Devices”, gồm Windows, Office và Surface. Rajesh Jha, vốn phụ trách phần Office, sẽ quản lý toàn bộ, trong đó Windows chỉ là 1 lát bánh nhỏ.

Trải nghiệm (Experiences) cũng cho thấy cách Microsoft và Nadella nhìn nhận hệ điều hành trong bối cảnh điện toán lớn hơn. Android có hơn 2 tỉ thiết bị hoạt động hàng tháng, thiết bị Apple giữ con số 1 tỉ. Microsoft luôn nói có 1,5 tỉ người dùng Windows nhưng cũng có dấu hiệu cho thấy con số này đang giảm. Có hơn 600 triệu thiết bị đang chạy Windows 10 (tính tới 11/2017) gồm PC, máy tính bảng, Xbox One, HoloLens và cả Surface Hub.

600 triệu người dùng Windows 10 là con số lớn nhưng chỉ bằng 1 nửa so với mục tiêu ban đầu của Microsoft. Microsoft có 3 năm để đạt mục tiêu 1 tỉ, nhưng chủ yếu dựa vào Windows Phone. Họ từ bỏ mục tiêu chỉ sau 1 năm và nói rằng do mảng di động không thành công. Windows giờ không còn thống trị máy tính và Microsoft phải chuyển sang “trải nghiệm” trên nhiều thiết bị. Ngay cả Xbox cũng hướng tới game trên đám mây và có 1 tương lai riêng.

Gã khổng lồ công nghệ khai tử Groove Music, thay bằng Spotify. Kinect cũng ra đi và cuối cùng Windows Phone cũng xác nhận yên nghỉ. Microsoft giờ muốn cả iOS và Android đều làm việc được với Windows 10 và họ cũng nhận ra rằng Windows không còn là nền tảng được sử dụng nhiều, nhờ sự phát triển của mảng di động.

Windows Phone không còn nữa nhưng Microsoft đã có hướng khác cho mảng di động
Windows Phone không còn nữa nhưng Microsoft đã có hướng khác cho mảng di động

Windows 10 tập trung vào “sáng tạo” (Creators) với 2 bản cập nhật lớn trong thời gian qua, thêm Mixed Reality, 3D Paint, cải thiện bút cảm ứng. Universal Windows Apps dường như là tương lai để Windows đi lên nhiều thiết bị, nhưng lại không được nhiều OS di động sử dụng. Các nhà phát triển hầu hết chỉ gói lại ứng dụng desktop cho Microsoft Store và tương lai của ứng dụng Windows 10 dường như lại là ứng dụng web.

Hiện tại, Windows được đón nhận hơn xưa bởi Windows 10 ấn tượng hơn rất nhiều so với Windows 8. Microsoft đã biết lắng nghe và thay đổi OS hợp lý. Nhưng Nadella lại nhìn tương lai theo 1 cách khác, không còn ám ảnh bởi Windows. Nhất là khi ngành công nghiệp đám mây của họ đang phát triển mạnh, cạnh tranh trực tiếp với sự thống trị của Amazon và đánh bại cả Google.

Windows không chết mà chỉ có 1 vai trò khác với Microsoft. Ứng dụng cho nhiều nền tảng như Office 365 rất thành công và Microsoft kì vọng 2/3 người dùng Office sẽ chuyển sang Subscription năm sau.

Tuy đã thay đổi mình để đáp ứng yêu cầu của thiết bị mới nhưng Windows không còn là mảng cốt lõi của Microsoft. Nadella nói “tương lai của Windows rất tươi sáng”, nhưng đồng thời cũng nói rằng sẽ kết nối “sâu hơn” Windows với Microsoft 365, cho các công ty mua Office và Windows trong cùng 1 gói.

Người dùng không còn phải mua thiết bị tương thích với Windows, thậm chí liệt kê ra 10 ứng dụng desktop dùng hàng ngày cũng khó. Ngoại lệ duy nhất là mảng game nhưng Microsoft cũng chưa phát triển đủ mạnh. Game trên PC chạy trên Windows chỉ vì đó là nơi họ phát hành game, rồi OS di động cũng sẽ sớm bắt kịp. Nhờ web và Chrome, cũng dễ tưởng tượng tương lai mà việc dùng dịch vụ/ứng dụng nào sẽ quan trọng hơn việc chạy trên OS nào.

Bạn đọc quan tâm có thể đọc thư của Satya Nadella tại đây: https://news.microsoft.com/2018/03/29/satya-nadella-email-to-employees-embracing-our-future-intelligent-cloud-and-intelligent-edge/

Xem thêm:

Thứ Ba, 03/04/2018 08:04
31 👨 983
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Bình luận công nghệ