Microsoft đang biến Android thành OS di động cho Windows như thế nào?

Khi Windows 10 Mobile đã chính thức ra đi, nhiều người dùng Windows Phone lại quay về với iOS và Android. Nhưng liệu Microsoft có thành công khi biến Android thành chiếc điện thoại cho Windows hay không?

Rất nhiều ứng dụng của Microsoft xuất hiện trên Google Play Store và Apple Store. Hơn bao giờ hết, người dùng Microsoft có thể dễ dàng nhảy sang các OS di động khác. Ngay cả Bill Gates cũng dùng Android.

Xem thêm: Bill Gates đang dùng Android chứ không phải Windows Mobile hay iPhone, tại sao?

Dù hầu hết các dịch vụ của Microsoft đều có trên cả iOS và Android, tính mở của hệ điều hành đến từ Google đồng nghĩa với việc Microsoft sẽ tạo ra kết nối chặt chẽ hơn giữa điện thoại Android và Windows 10 PC trên cả giao diện và chức năng.

Các ứng dụng và dịch vụ

Bên cạnh việc tùy biến giao diện Android bằng Microsoft Launcher, tiếp tục duyệt web trên Android từ PC trên Edge và nhiều ứng dụng Microsoft khác, sự hiện diện của họ trên Android là rất rõ ràng. Và khi Edge chuẩn bị xuất hiện trên nền tảng này, chúng ta có thể hy vọng sẽ tiếp tục có hỗ trợ của Microsoft trên Android.

Rất nhiều ứng dụng của Microsoft có trên Google Play Store và Apple Store
Rất nhiều ứng dụng của Microsoft có trên Google Play Store và Apple Store

Điều này có nghĩa là họ không cần phải từ bỏ các công cụ mình đã quen dùng trên PC như Office chẳng hạn. Ngay cả khi toàn bộ công ty chuyển từ Windows sang Android thì họ cũng sẽ vẫn dùng hầu hết các dịch vụ của Microsoft.

Hỗ trợ của Microsoft trên Android cũng không phải là không tha thiết. Khi Samsung tiết lộ DeX Dock mang tới trải nghiệm giống Continuum, bộ Office chính là ứng dụng được dùng để giới thiệu. Microsoft đã rất nỗ lực để mang tới những trải nghiệm tốt nhất khi dùng sản phẩm của họ trên Android.

Bên cạnh đó, OS của Google cũng cho phép người dùng chọn ứng dụng mặc định cho một số chức năng. Ai quen dùng Windows 10 có thể lấy Cortanta làm trợ lý mặc định, Edge làm trình duyệt mặc định hay Bing làm công cụ tìm kiếm mặc định trên điện thoại Android.

Xem thêm: Có thể dùng Microsoft Edge trên Android và iOS, nhưng đừng vội hy vọng quá

Dù có rất nhiều ứng dụng Microsoft trên Google Play Store, nhưng chưa phải đã có tất cả. Hai cái tên nổi bật còn thiếu là Photos và Movies & TV. Bạn có thể xem ảnh trên OneDrive nhưng như vậy cũng không giống với việc dùng ứng dụng.

Tiếp tục trải nghiệm

Hiện giờ có rất nhiều ứng dụng hoạt động đa nền tảng. Dùng các ứng dụng của Microsoft biến thiết bị của bạn thành “điện thoại Microsoft” hơn là một chiếc điện thoại Windows. Dù vậy, Microsoft dùng cụm từ “tiếp tục trên PC” là có lý do. Họ muốn người dùng đang làm việc trên thiết bị này và tiếp tục làm việc đó trên thiết bị khác.

Tính năng này vẫn chưa có trên bản Windows 10 mới nhất. Timeline theo dự định sẽ đi cùng Red Stone 4 nhưng cũng đã có vài cách để người dùng trải nghiệm điều này.

Xem thêm: Trải nghiệm tính năng timeline của Windows 10

Đây gần như là cốt lõi của việc đưa ra Microsoft Edge trên Android. Bạn có thể tiếp tục duyệt web mà chỉ cần chạm vào một biểu tượng. Microsoft cũng mang đến tính năng này trên Microsoft Launcher. Rõ ràng là khi tất cả những tính năng ra mắt và Windows 10 tiếp tục được phát triển, quá trình tiếp tục này sẽ trở nên thống nhất hơn.

Edge trên Android sẽ cho phép duyệt web liên tục giữa điện thoại và máy tính
Edge trên Android sẽ cho phép duyệt web liên tục giữa điện thoại và máy tính

Bên cạnh Timeline, Microsoft cũng có kế hoạch đưa Cloud Clipboard cho phép sao chép và dán từ thiết bị này sang thiết bị khác, trong đó có điện thoại Android.

Việc đưa thêm Android vào giống như một xu hướng rất dễ thấy trong nhiều hành động của Microsoft. Nếu có thể dùng tính năng này trên Android hay cả iOS nữa, Microsoft dường như sẽ làm vậy trên nhiều thiết bị nhất có thể.

Những tính năng này nối khoảng cách giữa điện thoại chạy các ứng dụng Microsoft với ‘điện thoại cho Windows’ bằng cách tạo ra một kết nối giữa Windows 10 và Android, mang tới trải nghiệm dùng trên nhiều thiết bị.

“Điện thoại cho Windows” không phải là Windows Phone

Tất cả những gì Microsoft đang làm là đưa sản phẩm của mình lên Android, tiếp nối trải nghiệm giữa Windows 10 và điện thoại Android. Điều này rất hữu ích nhưng cũng không thể biến Android thành điện thoại Windows. Vấn đề không chỉ là Live Tiles hay giao diện người dùng. Windows không chỉ là Office, ứng dụng hay Windows 10.

Cốt lõi của Windows 10 là trải nghiệm thống nhất trên các thiết bị. Đó là việc hợp nhất OneCore trên các thiết bị và đưa một OS duy nhất sang nhiều dạng thức khác nhau bằng CShell. Đó là việc các ứng dụng UWP dễ dàng thay đổi kích thước khi hiển thị trên những thiết bị khác nhau mà không cần nhà phát triển code gì nhiều. Tầm nhìn này đã thực hiện được với PC, Windows Mixed Reality và Xbox One nhưng với điện thoại thì vẫn còn một khoảng cách lớn.

Vậy nên dù người dùng Windows có thể dùng Android để mở rộng trải nghiệm dùng Windows 10 và Microsoft của mình, nó cũng không hoàn toàn giống với một trải nghiệm thống nhất.

Người dùng thực sự muốn gì?

Người dùng quan tâm tới Universal Windows Platform (UWP), OneCore, CShell và các thứ khác liên quan tới trải nghiệm thống nhất trên OS đến đâu? Có thể nhiều người quan tâm tới nỗ lực thống nhất Windows trên nhiều dạng thức của Microsoft, nhưng cũng có thể nhiều người không quan tâm.

Không còn nhiều khoảng cách giữa việc bạn đang dùng thiết bị chạy OS nào, miễn làm được việc là được
Không còn nhiều khoảng cách giữa việc bạn đang dùng thiết bị chạy OS nào, miễn làm được việc là được

Nếu có thể tạo file Word trên điện thoại, tiếp tục chỉnh sửa trên PC ở chỗ làm, chèn thêm ảnh từ OneDrive lưu trên PC ở nhà, chia sẻ qua Skype hoặc Microsoft Teams trên điện thoại rồi kiểm tra danh sách việc cần làm bằng Cortana hay Microsoft Launcher, có ai quan tâm tới việc có bao nhiêu OS tham gia vào đây hay cần phải dùng code nào không?

Kịch bản nói trên là ví dụ về trải nghiệm linh động mà CEO của Microsoft Satya Nadella vẫn thường nói về. Đó là cách một thiết bị trở thành điện thoại cho Windows mà không cần phải là Windows Phone.

Chủ Nhật, 03/12/2017 08:59
4,52 👨 997
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Bình luận công nghệ