Nguy cơ mất tiền, mất thông tin cá nhân khi sử dụng FacePlay

FacePlay là ứng dụng đang nổi trên mạng xã hội với khả năng ghép khuôn mặt của bạn vào các video của diễn viên Trung Quốc. FacePlay thu hút giới trẻ bởi khả năng ghép khuôn mặt cực kỳ "thần thánh". Khuôn mặt của bạn sẽ ăn khớp một cách hoàn hảo với cơ thể của diễn viên.

Tuy nhiên, app FacePlay cũng tiềm ẩn một số nguy cơ như mất tiền, mất dữ liệu cá nhân.

Đầu tiên, FacePlay là ứng dụng trả phí, bạn phải thuê bao theo tuần hoặc theo năm. Mức giá thuê bao của ứng dụng này là 139.000 đồng/tuần, 1.059.000 đồng/năm. Tuy nhiên, cách hiển thị giá của FacePlay rất có vấn đề. FacePlay đã bỏ đi 2 số 0 trong giá tiền thuê bao ứng dụng.

Điều này khiến nhiều người lầm tưởng về mức giá của ứng dụng và nhấn mua mà không suy nghĩ gì. Đây có thể bị coi là một hành vi lừa đảo.

Tiếp theo, FacePlay cho dùng thử 3 ngày, mỗi ngày 8 lần ghép video miễn phí. Tuy nhiên, sau 3 ngày ứng dụng sẽ tự động mua gói thuê bao 1 tuần với giá 139.000 đồng. Nếu không chú ý, bạn sẽ mất tiền oan mà không hề hay biết. Nếu bạn bỏ tiền mua gói thuê bao thì khi hết hạn ứng dụng cũng tự gia hạn mà không thông báo gì.

Ngoài vấn đề tiền bạc không phân minh thì FacePlay còn tiềm ẩn nguy cơ rò rỉ thông tin, dữ liệu người dùng. Bên cạnh dữ liệu khuôn mặt bạn tự nguyện cung cấp, FacePlay còn yêu cầu truy cập nhiều thông tin trên máy của bạn.

Các yêu cầu truy cập của FacePlay khá là vô lý với một ứng dụng chỉnh sửa video. Ví dụ, yêu cầu truy cập vị trí, thông tin liên lạc, định danh và nhiều thông tin nhạy cảm khác. Trong điều khoản bảo mật, FacePlay cho biết họ sẽ thu thập các thông tin như địa chỉ email, số điện thoại, thông tin về thiết bị...

Chỉ riêng dữ liệu khuôn mặt cũng đã tiềm ẩn nhiều nguy cơ với người dùng. Vài năm qua, chắc hẳn các bạn cũng đã nghe về công nghệ deepfake. Công nghệ này có thể ghép khuôn mặt và cả giọng nói của bạn vào bất kỳ nội dung nào. Nhiều người nổi tiếng đã gặp rắc rối khi khuôn mặt của họ bị ghép vào các nội dung đồi trụy, phản cảm.

Vì thế, việc người dùng tự cung cấp dữ liệu khuôn mặt cho các ứng dụng như FacePlay là rất nguy hiểm. Bạn thấy các video FacePlay ghép mặt rất hoàn hảo, rất lung linh đúng không. Với cùng công nghệ ấy, nếu kẻ xấu nhắm vào ai, khuôn mặt người đó sẽ xuất hiện trong video đồi trụy, khiêu dâm với độ hoàn hảo không kém.

Việc sử dụng internet và các ứng dụng mạng xã hội là quyền tự do của mỗi con người. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho bản thân, tránh lâm vào tình huống xấu bạn nên hạn chế chia sẻ công khai dữ liệu cá nhân, nhất là dữ liệu khuôn mặt, số điện thoại, địa chỉ nơi cư trú...

Thứ Sáu, 13/08/2021 22:14
4,34 👨 2.519
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ