[Góc hoài niệm] - Motorola ROKR E1: "Đứa con ghẻ" lót đường cho iPhone

Apple khởi đầu với tư cách một công ty phần cứng, bán máy tính để bàn và sau đó thêm cả máy tính xách tay. Nhưng vào năm 2001, công ty này bắt đầu một hành trình biến đổi thành nhà cung cấp dịch vụ, nội dung. Trong hành trình ấy, chúng ta đã chứng kiến sự ra mắt của iTunes, Apple Music và Apple TV+...

Năm 2001, Apple phát hành iTunes và vài tháng sau đó chiếc iPod đầu tiên ra đời. Hai sản phẩm ấy đã hồi sinh một công ty đang suy tán và đưa nó phát triển trở lại. Năm 2005, Apple chiếm 75% thị phần bán nhạc kỹ thuật số và 80% doanh số máy nghe nhạc MP3.

Steve Jobs không ngủ quên trên chiến thắng với 20 triệu iPod được bán ra. Vị CEO thiên tài này quyết định rằng đã tới lúc tham gia vào lĩnh vực kinh doanh điện thoại di động để mở rộng phạm vi tiếp cận của iTunes. Ngoài ra, ông cũng phòng ngừa việc điện thoại sẽ thay thế máy nghe nhạc MP3 chuyên dụng.

Nhưng đó là thời điểm hai năm trước khi iPhone ra mắt và thế là mội quan hệ đối tác kỳ lạ với Motorola đã được hình thành.

Sự ra mắt của "đứa con ghẻ"

Motorola ROKR E1 ra mắt với tư cách chiếc điện thoại đầu tiên tương thích với iTunes. Apple đã hợp tác với nhà mạng Cingular để phát hành nó với giá 250 USD kèm theo hợp đồng 2 năm. Sau này Cingular đổi tên thành AT&T vào năm 2007 và cũng là đối tác ra mắt iPhone của Apple.

Tuy nhiên, trong khi iPhone là sản phẩm của chủ nghĩa hoàn hảo mà Steve Jobs và Apple theo đuổi không ngừng nghỉ thì ROKR lại là một sự thất bại.

ROKR E1 là một chiếc Motorola E398 được tùy chỉnh. Nó có thêm một nút riêng cho việc khởi chạy trình phát nhạc iTunes. Sau này, người ta tìm ra cách mod chiếc E938 để có thể chạy được iTunes.

Chiếc điện thoại ROKR E1 được trang bị loa âm thanh nổi với drive 16mm và jack cắm tai nghe (2.5mm). Để nâng cao trải nghiệm, chiếc điện thoại được bổ sung thêm mô-tơ rung nhằm mô phỏng âm trầm. Hệ thống tương tự cũng được Sony đưa vào chiếc Xperia XZ2 ra mắt năm 2018.

Motorola ROKR E1
Motorola ROKR E1

Loa ngoài giúp ROKR E1 nổi bật hơn iPod shuffle. Trong khi dó màn hình 1.9 inch với độ phân giải 176x220pixel của nó lại khó mà cạnh tranh được với màn hình màu của các mẫu iPod mới.

iPod shuffle, chiếc iPod nhỏ nhất vào thời điểm đó, có thể chúa được 120 bài hát trong bộ nhớ 512MB, nhiều hơn giới hạn 100 bài của chiếc điện thoại. Chiếc điện thoại có hỗ trợ thẻ nhớ 1GB nhưng nó lại không làm tăng giới hạn bài hát.

Âm nhạc giá cao

Steve Jobs mô tả nó giống như một chiếc iPod shuffle bên trong một chiếc điện thoại. Giới hạn lưu trữ của ROKR E1 được niêm yết là 100 bài hát và có cố bạn cũng chẳng thể thêm được nhiều hơn vào thẻ nhớ microSD 512MB đi kèm với chiếc điện thoại.

Thực tế thì bạn không cần phải quan tâm tới điều này bởi tính năng Autofill sẽ tự động "nhồi" một lượng nhạc cụ thể vào iPod của bạn - hoặc trong trường hợp này là chiếc điện thoại Motorola của bạn. Các bài hát được bán với giá 0,99 USD/bài, 9,99 USD/album.

Thời điểm đó, Sony BMG và Warner Music Group không hài lòng về bảng giá bán nhạc của Apple và đã gây chiến với Apple về vấn đề này. Họ muốn có một chương trình định giá để xác định chính xác mức giá cho mỗi bài hát/album dựa trên mức độ phổ biến của chúng. Điều này không hề ảnh hưởng tới Cingular vì Apple không chia sẻ bất kỳ lợi nhuận nào về âm nhạc cho nhà mạng này, ngay cả khi các bài hát được tải xuống chiếc ROKR E1.

Motorola ROKR E1 ra mắt dưới sự hợp tác giữa Motorola, Apple và Cingular (tiền thân của nhà mạng AT&T)
Motorola ROKR E1 ra mắt dưới sự hợp tác giữa Motorola, Apple và Cingular (tiền thân của nhà mạng AT&T)

Bóp nghẹt "con ghẻ"

Một số nhà phân tích cho rằng ROKR E1 là một sản phẩm đáng mong đợi và người tiêu dùng sẽ đổ xô đi mua nó. Những nhà phân tích khác lại cho rằng doanh số của chiếc điện thoại sẽ làm giảm doanh số của dòng iPod vốn đang có lợi nhuận cao.

Cuối cùng, chẳng có suy đoán nào trở thành hiện thực.

Rõ ràng chính Apple cũng đã lo lắng về việc doanh số ROKR E1 sẽ làm giảm doanh số iPod. Suy cho cùng thì đó là điện thoại của Motorola không phải điện thoại của Apple. Nói một cách chính xác thì Apple trong một thời điểm đã biến thành bà dì ghẻ độc ác với đứa con riêng là Motorola ROKR E1.

Cùng ngày ra mắt của ROKR E1, Apple giới thiệu iPod nano. Đây là động thái bị CEO của Motorola hồi bấy giờ cáo buộc là một hành vi cố tình phá hoại. Sau này có thêm một vài chiếc điện thoại nữa của Motorola có thể tương thích tới iTunes nhưng rõ ràng Apple không đặt trái tim của mình vào những sản phẩm ấy.

Nhìn vào khiếm khuyết của "con ghẻ" để hoàn thiện "con đẻ"

ROKR đã bị ngừng hỗ trợ vào năm 2006 nhưng những trải nghiệm khó chịu mà dòng sản phẩm này mang lại đã góp phần giúp Steve Jobs tạo ra những chiếc iPhone hoàn hảo.

iPhone đời đầu ra mắt năm 2007
iPhone đời đầu ra mắt năm 2007

Ngay trên sân khấu sự kiện ra mắt ROKR E1 mọi thứ đã diễn ra không mấy suôn sẻ. Khi đang giới thiệu về chiếc điện thoại, Jobs đã ấn nhầm nút và chiếc điện thoại không tiếp tục phát nhạc.

"Tôi đã ấn nhầm nút. Nhưng bạn có thể tiếp tục phát nhạc của mình nếu như bạn nhấn đúng nút", Steve Jobs nói. Có lẽ ngay lúc đó trong đầu Steve Jobs đã bắt đầu mơ về một giao diện người dùng tốt hơn và rồi mọi thứ được hiện thực hóa thành iPhone vào năm 2007.

Thứ Ba, 27/09/2022 15:31
51 👨 330
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ