[Góc hoài niệm] - HTC HD2, chiếc smartphone "đa nhân cách"

Rất ít mẫu smartphone ấn tượng tới mức chúng ta vẫn còn nhớ về nói một cách trìu mếm sau hơn chục năm ra mắt như HTC HD2. Và thực sự sẽ không ngoa khi nói HTC HD2 là một trong những sản phẩm tuyệt vời nhất mọi thời đại. Chiếc điện thoại này ra mắt vào đúng thời kỳ đỉnh cao của HTC và trở thành một thiết bị mà mọi nhà phát triển đều yêu thích.

HD2 ra mắt năm 2009 và là thiết bị Windows Mobile đầu tiên có màn hình cảm ứng điện dung. Nó chạy Windows Mobile 6.5, vốn được thiết kế để cho bút cảm ứng, nên HTC đã phải can thiệp và thay thế rất nhiều khía cạnh trong giao diện người dùng.

"Chân dung" HTC HD2
"Chân dung" HTC HD2

Phiên bản giao diện tùy chỉnh mà HTC trang bị cho HD2 được đặt tên là TouchFLO 3D. Những người tinh ý sẽ nhận ra TouchFLO 3D vay mượn rất nhiều từ Sense, giao diện tùy chỉnh cho smartphone Android của HTC. Mục tiêu của những thay đổi này là khiến giao diện trở nên thân thiện hơn với các ngón tay và hình ảnh hiển thị trọn vẹn từng inch trên màn hình.

HTC HD2 có màn hình 4.3 inch, kích thước màn hình lớn nhất trên điện thoại di động thời bấy giờ. Ở thời điểm đó, nó giống như Galaxy Note của Samsung với kích thước màn hình trội hơn toàn bộ thị trường.

Với độ phân giải 480 x 800 pixel, màn hình HD2 sắc nét hơn các đối thủ cùng thời và phản hồi rất nhanh so với loại cảm ứng điện trở. Mặc dù vậy, chất lượng màn hình của HD2 chưa hoàn hảo do màu 16 bit gây ra các dải chuyển màu và bị phản chiếu nên rất khó nhìn khi ở ngoài trời. Thế nhưng so với thời bấy giờ, HD2 vẫn là một trong những thiết bị có màn hình tốt nhất trên thị trường và có viền màn hình mỏng nhất.

HTC HD2 sử dụng chip Qualcomm Snapdragon thế hệ đầu tiên với CPU Scorpion đơn lõi có tốc độ 1GHz khá ấn tượng. Toshiba TG01 là chiếc smartphone đầu tiên dùng chip Qualcomm Snapdragon và HTC HD2 là chiếc thứ hai.

Viền màn hình khá mỏng so với các đối thủ thời bấy giờ
Viền màn hình khá mỏng so với các đối thủ thời bấy giờ

So với tiêu chuẩn năm 2009, bộ nhớ RAM 448MB của HTC HD2 là con số rất lớn cho phép nó xử lý tốt các phần mềm bổ sung mà HTC đưa vào cũng như phần mềm do nhà phát triển tạo ra. Các phần mềm có sẵn hấp dẫn khiến người dùng chọn mua HTC HD2 trong khi khả năng xử lý các hệ điều hành cũng như phần mềm khác khiến thiết bị này có tuổi thọ cao hơn vài năm so với điện thoại thông thường.

HTC HD2 được cài sẵn Windows Mobile 6.5 nhưng không bao giờ nhận được các bản cập nhật lớn. Ban đầu, Microsoft hứa rằng HTC HD2 sẽ được cập nhật Windows Phone 7 nhưng rồi lời hứa này không được thực hiện do thiết bị không có bố cục 3 nút.

Điều này khiến các fan phải tự mày mò cài hệ điều hành mới cho HTC HD2. Thế là không chỉ Windows Phone 7, cả Windows Phone 8 và thậm chí cả Windows RT đều đã được cài đặt thành công trên HD2.

Sinh ra với Windows Mobile nhưng thực chất chủ nhân của HTC HD2 thường cài Android để dùng. Rất nhiều bản Android đã được cài lên HTC HD2. Phiên bản Android mới nhất được cài thành công trên HD2 chính là Nougat 7.1 ra mắt vào năm 2016.

Windows Mobile thì đương nhiên là được cài sẵn Internet Explorer
Windows Mobile thì đương nhiên là được cài sẵn Internet Explorer

Ngoài ra, HTC HD2 còn có thể cài một loạt hệ điều hành khác như MeeGo, Tizen, Firefox OS, Ubuntu... Nói một cách ngắn gọn, dường như chỉ có iOS là không thể cài được trên HTC HD2. Chính khả năng khởi động từ thẻ nhớ microSD đã mở đường cho HTC HD2 có thể cài đặt nhiều hệ điều hành đến như vậy.

Ngoài mức giá hợp lý, một điều khác khiến HTC HD2 hấp dẫn khách hàng đó là phụ kiện đi kèm khá đầy đủ. Chúng ta có thể tìm thấy trong hộp cục sạc, cáp sạc USB, tai nghe, thẻ nhớ microSD 2GB và một chiếc case xinh xắn.

HTC HD2 đã vượt ra khỏi giới hạn của Windows Mobile và xứng đáng có một vị trí trong ngôi đền huyền thoại của thị trường smartphone, nơi nó sẽ sánh vai với một vài chiếc smartphone khác của HTC.

Nhỏ gọn thế này mà có màn hình to nhất thị trường thời bấy giờ
Nhỏ gọn thế này mà có màn hình to nhất thị trường thời bấy giờ

Sau này, do Microsoft quyết định khóa giao diện Metro UI nên các thiết bị tiếp theo sẽ không thể cài giao diện TouchFLO. Vì thế, HTC đã quyết định từ bỏ Windows Mobile để chuyển sang Android, một quyết định khá đúng đắn.

Trong một khoảng thời gian sau đó, HTC đã tạo ra những chiếc điện thoại Android tốt nhất trên thị trường trước khi chìm dần vào khủng hoảng.

Thứ Ba, 02/08/2022 14:41
55 👨 1.545
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ