Phải chăng Windows 10 đang miễn phí?

Lần cuối cùng bạn phải nhập product key Windows 10 của mình là khi nào? Có lẽ đã từ rất lâu rồi, chúng ta, những người dùng Windows “có thâm niên” đã không động đến cái gọi là “product key”, bất chấp việc đã có nhiều bản nâng cấp và thậm chí là những gói cập nhật lớn được áp dụng trên hệ thống Windows 10 của bạn.

Trước đây, với các phiên bản Windows cũ, mỗi khi cài đặt lại, bạn sẽ cần phải nhập key để sử dụng. Ngày nay, Windows 10 dường như có thể hoàn toàn chạy tốt, hoạt động ổn định ngay cả khi bạn không “xì ra” product key nữa - ngoại trừ một hình mờ khuyến khích bạn kích hoạt hệ điều hành.

Và, nếu bạn đã kích hoạt Windows 10 một lần trước đó bằng product key, thì điều đó dường như là đủ, cho dù bạn có thực hiện cài Win 10 mới bao nhiêu lần - thao tác sẽ hoàn toàn xóa sạch ổ cứng.

Vậy rốt cuộc chuyện gì đang xảy ra? Microsoft đã nghĩ ra phương án liên kết product key Windows 10 với phần cứng của bạn? Nhiều người cho rằng product key cũng sẽ liên kết với tài khoản Microsoft của họ. Nhưng sau khi thử reset PC và đăng nhập bằng tài khoản cục bộ khác thay thế - Windows 10 vẫn được kích hoạt một cách “vui vẻ” mà không gặp bất kỳ sự cố nào.

Hay Microsoft không thực sự quan tâm nhiều đến điều này? Cũng có thể lắm!

Product key Windows 10

Tại sao Microsoft không còn quan tâm đến product key?

Câu hỏi đặt ra là tại sao Microsoft lại tỏ ra “bất cần” với product key như vậy? Đây chẳng phải là công ty luôn cố gắng khiến bạn sử dụng trình duyệt Edge và công cụ tìm kiếm Bing của họ mọi lúc mọi nơi đó sao? Lý do gì khiến họ lại đột nhiên trở nên “vô tư” với Windows 10 như vậy?

Có thể bạn không để ý nhưng lợi ích mà Microsoft nhận được ở đây là thu hút được lượng người sử dụng Windows 10 nhiều nhất có thể, từ đó lấy đây làm “bàn đạp” để kích cầu, lôi kéo người dùng sử dụng thêm nhiều dịch vụ khác trong hệ sinh thái phần mềm của công ty, mà trong đó Edge và Bing chỉ đơn giản là những cái tên tiêu biểu.

Điều gì giúp Edge chỉ mất 3 tháng để vượt qua Firefox trở thành trình duyệt được sử dụng phổ biến thứ 2 thế giới? Chắc chắn việc được cài đặt trên Windows 10 là một trong những nhân tố chính. Số tiền quảng cáo có giá trị và thông tin người dùng mà Microsoft sẽ nhận được từ việc ngày càng có nhiều người hơn sử dụng Edge và Bing là rất lớn, và bằng cách đưa mọi người vào Windows 10 càng nhanh càng tốt.

Nói theo cách dễ hiểu, Microsoft buông lỏng quản lý Windows 10 để kiếm thêm người dùng các sản phẩm dịch vụ khác có thể đem về nhiều lợi nhuận hơn. Microsoft sẽ muốn có thêm nhiều người sử dụng các dịch vụ trả phí hoặc đem về lợi nhuận lớn hơn, và để làm được điều đó, công ty Redmond cần phải phá bỏ rào cản lớn nhất: Bắt người dùng trả tiền để sử dụng Windows 10. Tất nhiên chẳng có bữa ăn nào là hoàn toàn miễn phí, và Windows 10 chỉ đơn giản là một tấm “voucher” mà Microsoft dành cho chúng ta.

Bing

Chiến thuật truyền thống

Theo nhiều cách, Microsoft vẫn như vậy. Mặc dù ban đầu họ cung cấp bản nâng cấp miễn phí lên Windows 10 cho người dùng Windows 8.1 và Windows 7, nhưng chỉ là trong một khoảng thời gian giới hạn.

Tuy nhiên, 6 năm sau khi Windows 10 ra mắt, việc nâng cấp miễn phí lên Windows 10 vẫn vô cùng dễ dàng.

Bản cập nhật miễn phí không liên quan đến việc thực hiện hoặc tải xuống bất kỳ điều gì bất hợp pháp. Bạn chỉ cần sử dụng công cụ Windows Media Creation Tool chính thức của Windows, và chọn “Download tool now”.

Nhiều người coi đây là một lỗ hổng, nhưng thực tế không phải vậy. Bạn rõ ràng đang sử dụng các công cụ chính thức mà Microsoft cung cấp.

Microsoft rõ ràng phải nhận thức sâu sắc về việc có một cách dễ dàng để nâng cấp lên Windows 10 miễn phí, thay vì trả tiền để nâng cấp, nhưng họ vẫn chưa làm gì. Tại sao?

Rất dễ dàng để tìm thấy key Windows 10 giá rẻ trên internet. Không lý gì Microsoft lại không biết về chúng. Họ đúng hơn đã làm ngơ. Xét cho cùng, nếu điều đó có nghĩa là sẽ có nhiều người sử dụng Windows 10 hơn (và cả các dịch vụ khác trong hệ sinh thái phần mềm Microsoft), thì chẳng tội gì mà phải phản đối.

Như đã nói, số tiền mà Microsoft có thể kiếm được bằng cách thu hút thêm nhiều người sử dụng các sản phẩm phần mềm đi kèm với Windows 10 (và chia sẻ dữ liệu của họ) có thể lớn hơn nhiều số tiền họ nhận được từ việc bán các key Windows 10 Home (bán số lượng lớn key Windows 10 Pro hoặc Enterprise cho các doanh nghiệp lại là một vấn đề khác).

Vì vậy, câu trả lời rất đơn giản: bằng cách cung cấp Windows 10 Home miễn phí, Microsoft sẽ thu hút được nhiều người sử dụng hệ điều hành hơn bao giờ hết và sẽ ngăn mọi người tìm đến thị trường chợ đen - hoặc thậm chí tệ hơn: Vi phạm bản quyền hệ điều hành.

Suy cho cùng, bạn nghĩ rằng Windows 10 đang miễn phí? Điều đó không sai, nhưng cũng không cần phải lo Microsoft phải chịu thiệt trong “cuộc chơi” này!

Thứ Sáu, 30/04/2021 23:13
52 👨 4.133
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tấn công mạng