Linux Kernel 5.16 chính thức phát hành với những tính năng tuyệt vời cho game thủ

Linux Kernel vừa nhận được bản cập nhật lớn trong năm - và nếu bạn là một game thủ, thì bản cập nhật này thực sự tuyệt vời!

Linus Torvalds đã chính thức thông báo về việc phát hành Linux Kernel 5.16. Bản phát hành Linux Kernel này đã bị trì hoãn khoảng vài tuần do một vài nguyên nhân khách quan.

Có gì mới trong Linux Kernel 5.16?

Linux Kernel 5.16 đã chính thức ra mắt
Linux Kernel 5.16 đã chính thức ra mắt

Linux Kernel 5.16 giới thiệu một hệ thống kernel mới được gọi là FUTEX2, hay futex_waitv().

Được đóng góp bởi Collabora, tính năng này có thể giúp cải thiện trải nghiệm chơi game trên Linux, nhưng rõ ràng nhất là với các game Windows chạy qua Wine. Nó cho phép game chờ nhiều “futexes” chỉ với một lệnh hệ thống. Điều này sẽ giúp giảm mức sử dụng CPU và tăng FPS cho nhiều game.

Ngoài ra, báo cáo tình trạng hệ thống file cũng được tăng cường nhờ một API mới dựa trên fanotify, mặc dù Kernel Newbies lưu ý rằng hiện tại tính năng này chỉ hỗ trợ hệ thống file EXT4. Tinh chỉnh này cải thiện các daemon theo dõi tình trạng hệ thống bằng cách chỉ báo cáo cho chúng lỗi đầu tiên xảy ra kể từ lần thông báo lỗi gần nhất và sau đó ghi lại số lượng thông báo bổ sung.

Mỗi bản cập nhật kernel đều cải thiện khả năng hỗ trợ đồ họa và phiên bản 5.16 cũng không ngoại lệ. Nó cung cấp DisplayPort 2.0 cho driver GPU AMD; chuẩn bị nền tảng cho đồ họa DG2/Alchemist và mang đến hỗ trợ ổn định liên quan cho đồ họa Intel Alder Lake S (tức là DG1).

Những thay đổi đáng chú ý khác gồm:

  • Hỗ trợ lệnh Intel AMX
  • Lên lịch tác vụ cho các "cụm" CPU chia sẻ L2/L3 cache
  • Tính năng quản lý bộ nhớ Memory Folio
  • Cải tạo bộ nhớ chủ động dựa trên DAMON
  • Cải thiện việc quản lý sự cố tắc nghẽn trong quá trình ghi

Linux Kernel 5.16 còn giới thiệu khả năng hỗ trợ cho tay cầm chơi gam Nintendo Joy-Con và Nintendo Pro; bản sửa đổi năm 2021 của bàn phím Apple Magic; driver Realtek 802.11ax mới; cải thiện hỗ trợ cho Microsoft’s Surface Pro 8, Surface Laptop Studio và (có vẻ như là cả) Surface Go 3.

Các nút bên của chuột không dây Xiaomi Mi, cũng như đèn LED DualSense trên tay cầm Playstation 5 (một driver đầy đủ đã được thêm vào Linux Kernel 5.12), giờ đây sẽ hoạt động như dự kiến. Ngoài ra, trải nghiệm trên máy tính bảng Intuos mới nhất của Wacom và Nitrokey FIDO U2F cũng được cải thiện.

Một loạt các bản cập nhật hệ thống file, tinh chỉnh kernel, bổ sung driver và cải tiến mạng khác cũng xuất hiện.

Tải Linux Kernel 5.16

Linux Kernel 5.16 là phần mềm mã nguồn mở, miễn phí. Bạn có thể tải xuống bản phát hành mới nhất từ ​​trang web kernel.org chính thức.

Các bản phân phối phát hành theo dạng Rolling release (cũng như những bản phân phối có chương trình phát hành kernel nhanh hơn, như Pop! _OS) sẽ nhận được bản cập nhật Linux Kernel 5.16 trong những ngày tới.

Các bản phân phối như Ubuntu thì lại khác. Chúng thường không bao gồm mọi bản phát hành kernel. Hầu hết đều cung cấp cách cài đặt kernel chính thống một cách dễ dàng, nhưng không có bất kỳ loại hỗ trợ chính thức hoặc đảm bảo về mức độ ổn định nào - tức là không được khuyến khích.

Thứ Tư, 12/01/2022 17:47
51 👨 2.027
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ