Microsoft Edge (preview) chính thức xuất hiện trên Linux

*Cập nhật ngày 21/10: Microsoft Edge (preview) chính thức xuất hiện trên Linux

Như Quản Trị Mạng đã đưa tin cách đây hơn một tuần, Microsoft cho biết người dùng các nền tảng nguồn mở sẽ có thể download phiên bản preview của Edge dành cho Linux dự kiến phát hành vào cuối tháng 10. Hôm nay, bản preview của Edge Linux đã chính thức được Microsoft phát hành trên Dev Channel, tương thích tuyệt đối với với các bản phân phối Linux phổ biến nhất hiện nay bao gồm Ubuntu, Debian, Fedora và openSUSE.

Đặc biệt, giống như các bản dựng của những nền tảng khác trên Dev channel, bản preview của Edge Linux sẽ được cập nhật hàng tuần. Microsoft cũng đã đăng tải chi tiết hướng dẫn về quy trình cài đặt từng gói trên những bản phân phối khác nhau bằng cách sử dụng các công cụ quản lý gói tiêu chuẩn của họ. Tuy nhiên, cách làm dễ dàng hơn cả là download và cài đặt trực tiếp các gói .deb hoặc .rpm từ website Insider tại ĐÂY.

Về phần các tính năng đáng chú ý trên Edge Linux, công ty Redmond cho biết họ đang “hướng tới việc cung cấp trải nghiệm tối ưu nhất cho các nhà phát triển muốn xây dựng và thử nghiệm các trang web cũng như ứng dụng của họ trên Linux”. Bản preview của Edge Linux hiện chưa hỗ trợ nhiều tính năng hướng đến người dùng, chẳng hạn như đăng nhập vào tài khoản Microsoft - đồng nghĩa với việc khả năng đồng bộ hóa vẫn chưa xuất hiện. Tuy nhiên, các tính năng hỗ trợ cần thiết chắc chắn sẽ được phát hành cùng với một bản cập nhật trong tương lai - theo cam kết của Microsoft.

Ngoài ra, do bản phát hành này vẫn đang trong quá trình hoàn thiện và phát triển, Microsoft cho biết sẽ có tương đối nhiều "lỗi và hành vi không mong muốn có thể xuất hiện", và kêu gọi các nhà phát triển gửi phản hồi về mọi vấn đề bất thường để đội ngũ phát triển kịp thời khắc phục. Mọi tổ chức, cá nhân góp sức tìm ra lỗ hổng cũng như đề xuất phương án cải thiện trải nghiệm người dùng trên nền tảng đều sẽ nhận được tiền thưởng như quy định của chương trình Microsoft Edge Bounty Program on Linux.

Như vậy, trình duyệt Edge Chromium đã chính thức có mặt trên các nền tảng hệ điều hành máy tính phổ biến nhất thế giới.


*Ngày 12/10:

Microsoft đã chính thức phát hành trình duyệt Edge Chromium vào ngày 15/01 năm nay, có sẵn trên iOS, Android, Mac, Windows 10 và Windows 7. Đây là tin vui đối với người dùng internet trên toàn thế giới nói chung bởi đã có thêm một nền tảng trình duyệt chất lượng để trải nghiệm. Tuy nhiên người dùng Linux lại không cảm thấy vậy, đơn giản bởi Microsoft Edge Chromium chưa có phiên bản Linux, ngay cả khi nền tảng trình duyệt này đã ra mắt chính thức được gần 10 tháng.

Build 2020 diễn ra tháng 5 vừa qua, Microsoft đã chính thức công bố những thông tin đầu tiên về phiên bản Linux của trình duyệt trình duyệt Edge Chromium, hiện đang được hoàn thiện và hứa hẹn có thể được khởi chạy trên nền tảng nguồn mở vào cuối năm 2020. Tuy nhiên cho đến thời điểm hiện tại, Microsoft vẫn cực kỳ kín tiếng về việc tiết lộ thời điểm chính xác khi nào cũng như cách thức trình duyệt này được phát hành cho người dùng các bản phân phối Linux trên toàn thế giới, chẳng hạn như Ubuntu.

Edge Linux sắp ra mắt
Edge Linux sắp ra mắt

Trong một bài viết mới được đăng tải trên blog của công ty, Microsoft tiết lộ người dùng Linux sẽ có thể download phiên bản preview của Edge dành cho Linux dự kiến phát hành vào cuối tháng 10. Điều này phù hợp với kế hoạch mà Microsoft đã đưa ra cách đây 5 tháng, đó là phát hành Edge Linux "vào một thời điểm nào đó cuối năm 2020".

Phát biểu tại sự kiện trực tuyến Microsoft Ignite Live, Giám đốc điều hành Microsoft Satya Nadella đã một lần nữa nhắc lại kế hoạch đưa Edge lên Linux, ông cho biết:

“Chúng tôi sẽ đưa Edge lên Linux trong thời gian tới để mang đến cho người dùng một công cụ duyệt web có thể sử dụng được trên mọi nền tảng hệ điều hành phổ biến, bao gồm Windows, macOS, iOS, Android và Linux.”

Vậy làm thế nào để download bản preview của Edge dành cho Linux? Microsoft cho biết người dùng có thể truy cập trang Microsoft Edge Insiders, bản preview này sẽ có sẵn ở các định dạng gói Linux truyền thống (.rpm, .deb), và sẽ hỗ trợ nhiều bản phân phối khác nau, trong đó chắc chắn có Ubuntu.

Trên thực tế, đội ngũ phát triển Edge đã tiến hành một cuộc khảo sát trên quy mô lớn với các nhà phát triển web để tìm kiếm phản hồi và mong đợi của họ về một nền tảng trình duyệt web dành cho Linux vào năm ngoái. Đây chính là nền tảng quan trọng để Microsoft hoàn thiện phiên bản Edge Linux.

Nền tảng này vẫn đang trong giai đoạn phát triển và hoàn thiện. Tuy nhiên một giám đốc điều hành của Microsoft  đã từng tiết lộ những hình ảnh đầu tiên về trình duyệt Edge chạy trên Linux, Điều đó cho thấy dự án vẫn đang đi đúng hướng và nhiều khả năng sẽ hoàn thiện đúng như dự tính. Microsoft Edge cho Linux sẽ vẫn sở hữu giao diện người dùng quen thuộc, về cơ bản không có nhiều khác biệt so với các phiên bản trên Mac và Windows 10.

Edge chắc chắn sẽ xuất hiện trên Ubuntu
Edge chắc chắn sẽ xuất hiện trên Ubuntu

Việc sở hữu một nền tảng trình duyệt có sẵn trên hệ điều hành nguồn mở sẽ giúp tạo điều kiện cho các nhà phát triển trong việc thiết kế website và ứng dụng web tương thích với Edge, từ đó tạo lợi thế cho Microsoft, mặc dù đối tượng tiềm năng là tương đối nhỏ.

Microsoft là một trong những nền tảng trình duyệt mới được yêu thích và có tốc độ phát triển nhanh nhất hiện nay. Dữ liệu thị phần cho các hệ điều hành và trình duyệt máy tính để bàn vào tháng 3 năm 2020 của Netmarketshare cho thấy Microsoft Edge đã bất ngờ vượt qua Firefox, vươn lên trở thành trình duyệt thứ 2 thế giới chỉ sau hơn 2 tháng ra mắt chính thức.

Thứ Ba, 27/10/2020 21:42
53 👨 2.256
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ