Microsoft chính thức khai tử VBScript

Microsoft vừa chính thức khai tử VBScript (viết tắt của Visual Basic Script Edition), một ngôn ngữ lập trình từng phổ biến trong những năm 1990 và đầu những năm 2000. Quyết định này đánh dấu sự kết thúc của một ngôn ngữ lập trình huyền thoại, đồng thời mở ra cơ hội cho các ngôn ngữ hiện đại và mạnh mẽ hơn như PowerShell và JavaScript.

Lý do Microsoft khai tử VBScript là do sự phát triển vượt bậc của công nghệ trong những năm qua. Các tác vụ phát triển web và tự động hóa hiện đại cần những ngôn ngữ lập trình hiện đại cung cấp khả năng rộng hơn và phù hợp hơn như PowerShell và JavaScript.

VBScript

Trong Windows 11 phiên bản 24H2, dự kiến phát hành trong năm nay, VBScript sẽ được chuyển sang chế độ tính năng theo yêu cầu (Features on Demand - FOD). Và đến năm 2027, Microsoft sẽ tắt tính năng này và hoàn toàn loại bỏ VBScript khỏi các phiên bản Windows tương lai.

Microsoft khuyến cáo những người dùng vẫn đang sử dụng VBScript nên chuyển sang các ngôn ngữ thay thế như PowerShell hoặc JavaScript càng sớm càng tốt để tránh gặp phải sự cố trong tương lai khi ngôn ngữ lập trình này không còn được hỗ trợ.

Ngành lập trình đang có sự thay đổi, các ngôn ngữ lập trình hiện đại và mạnh mẽ hơn đang dần thay thế những ngôn ngữ cũ, giúp các lập trình viên và quản trị hệ thống có thể thực hiện công việc của mình một cách hiệu quả hơn.

VBScript (viết tắt của Visual Basic Script Edition) là một ngôn ngữ văn lệnh được thông dịch bởi Windows Script Host của Microsoft. VBScript xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1996, và được phát triển định hướng như một ngôn ngữ dễ sử dụng. VBScript cũng được triển khai trong các phiên bản đầu tiên của trình duyệt Internet Explorer của Microsoft.

Tuy nhiên theo thời gian, VBScript đã dần trở nên lỗi thời, và thậm chí bị lạm dụng để phát tán phần mềm độc hại. Trong những năm qua, Microsoft đã dần dần loại bỏ việc sử dụng ngôn ngữ này trong các sản phẩm của mình. VBScript hoàn toàn không được sử dụng trong trình duyệt Edge mới và vào năm 2017, công ty cũng đã loại bỏ VBScript theo mặc định trong IE 10 dành cho Windows 10.

Đến năm 2019, Microsoft tiếp tục thực hiện động thái vô hiệu hóa VBScript trong phiên bản Internet Explorer 11 cuối cùng dành cho Windows 7, Windows 8 và Windows 8.1.

Thứ Hai, 27/05/2024 09:43
4,65 👨 1.765
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ