Microsoft lần đầu chạm ngưỡng 3 nghìn tỷ USD vốn hóa thị trường

Giá trị thị trường của Microsoft (mã niêm yết MSFT.O) vừa chính thức có lần đầu tiên vượt qua 3 nghìn tỷ USD, biến đây trở thành công ty thứ hai trên thế giới đạt được cột mốc kỷ lục này sau Apple. Cổ phiếu của gã khổng lồ phần mềm có trụ sở tại Redmond đã tăng hơn 1,5% lên mức 403,95 USD/cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày 24/1, nâng tổng giá trị vốn hóa thị trường của công ty lên 3,004 nghìn tỷ USD dựa trên số lượng cổ phiếu hiện tại.

Thành tựu này đánh dấu một trong những bước ngoặt đáng chú ý nhất của Microsoft trong thập kỷ qua, được dẫn dắt bởi tầm nhìn ưu tiên hướng đến lĩnh vực điện toán đám mây của CEO Satya Nadella. Kể từ nằm dưới sự lèo lái của Nadella vào năm 2014, Microsoft đã liên tục đầu tư mở rộng cơ sở hạ tầng đám mây và các công cụ năng suất như Azure, Office 365 hay Dynamics 365 để khai thác nhu cầu mạnh mẽ từ hàng triệu doanh nghiệp trên toàn thế giới đang có xu hướng dịch chuyển sang công nghệ đám mây.

Công ty cũng đã rất nhạy bén trong việc nắm bắt, tăng cường sự hiện diện của mình trong các lĩnh vực nóng như AI, game và thực tế tăng cường (AR). Mảng kinh doanh dịch vụ đám mây thông minh của Microsoft, được thúc đẩy bởi sự thành công của Azure, đã công bố doanh thu tăng trưởng hơn 20% trong nhiều quý liên tiếp.

Microsoft

Sự trỗi dậy của công nghệ Trí Tuệ Nhân tạo trùng hợp với thỏa thuận hợp tác giữa Microsoft với OpenAI cũng là một nhân tố lớn đóng góp cho sự thành công này. Kể từ khi chatbot ChatGPT được phát hành vào tháng 11 năm 2022, cổ phiếu của Microsoft đã tăng vọt hơn 60%, vượt trội đáng kể so với hàng loạt tên tuổi “sừng sỏ” khác trong S&P 500 và thậm chí bỏ xa cả mức tăng của chính Apple trong cùng kỳ (theo thống kê của Forbes).

Thông qua công nghệ của OpenAI, Microsoft đã tung ra hàng loạt phiên bản mới của các phần mềm hàng đầu, như công cụ tìm kiếm Bing, và dự kiến sẽ cạnh tranh hiệu quả hơn với dịch vụ tìm kiếm số một thế giới Google, mang lại nhiều thành công hơn nữa cho công ty trong năm 2024.

Theo số liệu thống kê quý đầu tiên của năm tài chính 2024, tổng doanh thu của Microsoft là 56,5 tỷ USD, tăng 13% so với mức doanh thu 50,1 tỷ USD được ghi nhận cùng kỳ năm ngoái. Gã khổng lồ phần mềm cho biết thêm rằng thu nhập ròng trong quý vừa qua là 22,3 tỷ USD, tăng 26% so với thu nhập ròng 17,6 tỷ USD một năm trước.

Lĩnh vực game của Microsoft cũng đã có mức tăng trưởng 9%, trong khi doanh thu dịch vụ và nội dung Xbox tăng 13%. Tuy nhiên, doanh thu phần cứng Xbox giảm 7%.

Microsoft là một phần của cái gọi là “Magnificent 7”, một nhóm cổ phiếu bao gồm Apple, Nvidia, Amazon, Alphabet, Meta và Tesla – những công ty gần như đã một tay đưa thị trường lên đỉnh cao mới trong những tuần gần đây. Trong những tuần tới, thị trường tài chính Phố Wall sẽ trải qua một phép thử quan trọng khi hàng loạt công ty công nghệ của Mỹ bắt đầu công bố kết quả kinh doanh.

Thứ Năm, 25/01/2024 15:20
31 👨 106
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ