Lindows - hệ điều hành 'nhái' Windows XP từng khiến Microsoft mất ăn mất ngủ

Lindows là hệ điều hành dựa trên Linux nhằm "nhái lại" Windows 95 được một công ty cùng tên công bố kế hoạch ra mắt lần đầu vào năm 2001. LindowsOS được thiết kế có giao diện người dùng tương tự như giao diện Microsoft giới thiệu lần đầu với Windows 95 và chạy các ứng dụng Windows.

Lindows

Vào tháng 12 năm 2001, Microsoft đã đệ đơn kiện Lindows với lý do công ty đang cố tình gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng bằng cách sử dụng tên Lindows cho công ty và hệ điều hành của mình.

Tuy nhiên, Lindows vẫn tung ra phiên bản xem trước đầu tiên của hệ điều hành này vào cuối tháng 1 năm 2002.

Vào tháng 3 năm 2002, một thẩm phán trong vụ án đã đã ra phán quyết rằng Lindows có thể tiếp tục sử dụng tên đó.

Vì vậy, Lindows tiếp tục phát triển hệ điều hành cùng tên dựa trên Linus. Vào tháng 11 năm 2002, Lindows phát hành Lindows 3.0 và tuyên bố sẽ bán LindowsOS như một sản phẩm phần mềm độc lập lần đầu tiên với giá 129USD (khoảng hơn 3 triệu VNĐ).

Lindows là hệ điều hành dựa trên Linux

Vào tháng 12 năm 2003, Microsoft đã đệ đơn kiện Lindows lên tòa án ở ngoài nước Mỹ. Lindows bị tòa án Thụy Điển cấm tạm thời nên không thể đăng ký nhãn hiệu "Lindows", "Lindows.com" và "LindowsOS" ở quốc gia đó.

Vào tháng 2 năm 2004, tòa án ở Seattle đã ra phán quyết rằng cho đến khi có quyết định cuối cùng về vụ kiện thương hiệu của họ chống lại Microsoft được quyết định thì Lindows có thể tiếp tục sử dụng tên của mình.

Tuy nhiên, Microsoft đã có được những chiến thắng pháp lý tại Thụy Điển và các nước châu Âu khác. Điều này khiến Lindows cuối cùng phải đổi tên công ty và hệ điều hành thành Linspire vào tháng 4 năm 2004 ở Châu Âu và những nơi khác ngoài Mỹ.

Vào tháng 7 năm 2004, Microsoft quyết định trả số tiền khổng lồ 20 triệu USD cho Lindows để mua thương hiệu Lindows, công ty chính thức đổi tên hoàn toàn thành Linspire, cùng với trang web và hệ điều hành.

Thứ Ba, 23/01/2024 09:26
311 👨 5.773
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ