Microsoft vừa phải phát hành bản cập nhật Windows 7 miễn phí chỉ vài ngày sau khi hệ điều hành này bị khai tử

Microsoft đã phát hành bản cập nhật cuối cùng cho Windows 7 với tên mã KB4534310 vào ngày 14/1 vừa qua, chính thức chấm dứt hỗ trợ cho hệ điều hành nổi tiếng này sau hơn 10 năm phát triển. Mục đích của Microsoft khi tung ra bản cập nhật KB4534310 là nhằm ổn định và tối ưu hóa hiệu suất của Windows 7 trước khi hệ điều hành này bước vào giai đoạn ngừng hỗ trợ. Tuy nhiên kịch bản quen thuộc lại tiếp tục xảy ra khiến Microsoft rơi vào tình thế “dở khóc dở cười”.

Như chúng tôi đã biết, “bản cập nhật cuối cùng của Windows 7 gặp lỗi lạ, biến màn hình desktop thành màu đen kịt”. Sự cố này được cho là có liên quan đến phía máy chủ kích hoạt của Microsoft khi nó cho rằng PC đã không được kích hoạt hoặc sử dụng phiên bản Windows bất hợp pháp.

Màn hinh Windows 7 biến thành màu đen sau khi cài đặt bản cập nhật cuối cùng

Việc một bản cập nhật gặp lỗi khi mới được tung ra đã quá quen thuộc với người dùng Windows nói chung, tuy nhiên sự cố bất ngờ này khiến Microsoft thực sự khó xử. Họ thậm chí bị chỉ trích cố tình tạo ra lỗi để ép người dùng Windows 7 nâng cấp lên hệ điều hành mới hoặc chi tiền để đổi lấy bản vá bổ sung do hệ điều hành này đã ngừng hỗ trợ. (Microsoft cho biết chỉ những tổ chức đã mua gói dịch vụ Windows 7 Extended Security Updates (ESU) mới tiếp tục nhận được các bản vá, cập nhật sau khi Windows 7 bị khai tử).

Trước tình thế đó, gã khổng lồ phần mềm đã quyết định sẽ tung ra một bản sửa lỗi bổ sung cho Windows 7 và Windows Server 2008 R2 SP1, bất chấp việc hệ điều hành này đã bị khai tử. Nói cách khác Microsoft phải mở rộng hỗ trợ Windows 7 để sửa lỗi - một quyết định khiến nhiều người liên tưởng đến việc lần đầu tiên Microsoft buộc phải phát hành các bản vá công khai cho Windows XP sau khi đã ngừng hỗ trợ để giúp ngăn chặn các cuộc tấn công ransomware hồi năm 2017.

Thông thường, khách hàng của Microsoft buộc phải mua gói hỗ trợ mở rộng ESU nếu muốn tiếp tục được hỗ trợ trên các hệ điều hành đã khai tử. Mức phí dao động từ 25 đến 50 USD cho mỗi thiết bị tùy theo điều kiện thực tế. Mới đây, chính phủ Đức cũng đã phải chi tới 800.000 euro đổi lấy gói hỗ trợ mở rộng cho hệ thống máy tính công chạy Windows 7 trong năm 2020. Ngoài ra theo quy định của Microsoft, mức phí gia hạn ESU tăng gấp đôi mỗi năm.

Thứ Sáu, 31/01/2020 10:14
4,33 👨 3.114
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ