Microsoft đang mắc kẹt với sự cố hiển thị MPO trên Windows 11

Vấn đề lỗi và sự cố tương thích trên các phiên bản Windows nói chung và Windows 11 nói riêng vốn không phải điều gì xa lạ. Đa phần trong số đó thường được Microsoft và các bên liên quan hợp tác xử lý ngay lập tức, nhưng cũng có không ít đã trở thành vấn đề kinh niên, gay ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm người dùng đối với hệ điều hành. Đơn cử như trường hợp sự cố liên quan đến MPO (Lớp phủ đa mặt phẳng - Multiplane Overlay) đã được ghi nhận một thời gian tương đối dài trên Windows 11, nhưng vẫn chưa có phương án khắc phục triệt để.

MPO là tính năng hỗ trợ hệ thống được Microsoft giới thiệu điều tiên trên Windows 8.1 thông qua Windows Display Driver Module (WDDM) 1.3. Khi hệ thống phải thực thi nhiều bộ đệm khung (multiple frame buffer), MPO sẽ giúp giảm gánh năng lên CPU và GPU thông qua việc điều tiết sự hỗ trợ của đơn vị phần cứng có chức năng cố định trong bộ điều khiển màn hình, thay vì sử dụng hết chu kỳ đổ bóng.

Kể thì khi ra mắt, MPO thường gặp khá nhiều vấn đề. Và mặc dù trước đây Microsoft đã xử lý tương đối triệt để các sự cố và lỗi liên quan đến MPO cũng như bộ tính năng Desktop Window Manager (DWM), nhưng trong thời gian gần đây trên Windows 11, vấn đề đã tái diễn trở lại và ảnh hưởng đến cả nhà cung cấp phần cứng như AMD và Nvidia.

Rất nhiều bài đăng các trên diễn đàn người dùng Windows và chủ đề trực tuyến đã báo cáo vấn đề trong nhiều tháng qua, tuy nhiên cả Microsoft, AMD và Nvidia dường như đều đang mắc kẹt với phương án sửa lỗi. Trong khi chờ đợi một giải pháp chính thức, nhiều người dùng Windows đã khắc phục sự cố hiển thị trên PC của mình họ bằng cách vô hiệu hóa luôn MPO.

Trên thực tế, Nvidia đã từng phát hành một hotfix khuyến nghị tắt tùy chọn này thông qua một tùy chọn chỉnh sửa registry. Các triệu chứng thường thấy của sự cố bao gồm hiện tượng nói lắp, màn hình đen hoặc màn hình trắng, nhấp nháy và một số vấn đề khác, xảy ra trong Windows cũng như trên các trình duyệt như Chrome hoặc Edge.

Mặc dù không phải mọi lỗi liên quan đến màn hình đều do MPO gây ra, nhưng việc tắt tùy chọn này có thể hữu ích nếu bạn không thể giải quyết vấn đề bằng các phương pháp khác. Để tắt MPO, hãy điều hướng tới địa chỉ registry Display Window Manager (DWM) bên dưới và thêm giá trị DWORD "OverlayTestMode" 00000005.

HKEY_LOCAL_MACHINE\SOFTWARE\Microsoft\Windows\Dwm

"OverlayTestMode"=dword:00000005

Các bước tiến hành:

1. Truy cập HKEY_LOCAL_MACHINE\SOFTWARE\Microsoft\Windows\Dwm

2. Nhấp chuột phải > New > DWORD 32-bit

3. Đặt tên cho giá trị DWORD mới là "OverlayTestMode"

4. Sửa đổi giá trị OverlayTestMode DWORD bằng cách nhấp chuột phải

5. Nhập dữ liệu giá trị "00000005"

Để khôi phục MPO trong trường hợp bạn gặp phải bất kỳ sự cố nào sau đó, chỉ cần xóa DWORD OverlayTestMode đã tạo.

Thứ Ba, 31/01/2023 00:18
31 👨 222
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ