CEO Tim Cook sẽ bị Apple cắt giảm 40% thu nhập trong năm 2023

Trở thành giám đốc điều hành của một công ty không phải là nhiệm vụ đơn giản. Đối với các tập đoàn công nghệ khổng lồ như Apple, Microsoft hay Google, điều đó lại càng khó khăn hơn gấp bội. Giỏi chuyên môn thôi chưa đủ, những vị CEO này phải là người có kiến thức uyên thâm trong nhiều lĩnh vực, sở hữu tài năng lãnh đạo thiên bẩm và khả năng ra quyết định chính xác trong mọi tình huống. Tuy nhiên, CEO về cơ bản cũng chỉ là một chức danh trong công ty, và khi hoạt động kinh doanh gặp khó khăn, việc CEO buộc phải chịu cắt giảm lương thưởng như nhân viên là điều đương nhiên.

Đó là tình huống xảy ra với CEO Tim Cook. Vị “thuyền trưởng” của Apple sẽ bị cắt giảm tới 40% thu nhập trong năm 2023, tương đương với khoảng 35 triệu USD. Theo tài liệu mà Apple nộp cho Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ, mức thù lao mục tiêu của Tim Cook trong năm 2023 sẽ là 49 triệu đô la, giảm 40% so với con số 84 triệu USD của năm 2022. Quyết định này được đưa ra dựa trên khuyến nghị của chính Tim Cook với Apple.

Về cơ bản, sự điều chỉnh này phần lớn bắt nguồn từ những biến động trong giá trị thưởng vốn chủ sở hữu Apple, vốn là khoản chiếm tỷ lệ rất lớn trong thu nhập của Tim Cook. Cần lưu ý rằng sẽ không có thay đổi nào đối với mức lương cơ bản 3 triệu đô la cũng như khoản tiền thưởng hàng năm 6 triệu đô la mà vị CEO này nhận hàng năm. Được biết, mức thù lao trung bình mà nhân viên của Apple nhận được là 84.493 USD/năm.

Để thiết lập mức thu nhập mới cho Tim Cook, Ủy ban Bồi thường trong Hội đồng quản trị của Apple đã cân bằng giữa các ý kiến của cổ đông, hiệu suất kinh doanh của Apple và cả khuyến nghị của chính Tim Cook.

CEO Tim Cook

Ngay cả khi bị cắt giảm tới 40%, mức thu nhập mà Tim Cook nhận hàng năm vẫn được xếp vào hàng cao trong giới quản trị doanh nghiệp. Được biết, mức lương trung bình cho CEO của các công ty lớn nhất nước Mỹ rơi vào khoảng 14,7 triệu USD vào năm 2021. Tuy nhiên, điều này là xứng đáng bởi giá trị của Apple đã tăng lên nhiều lần từ khi Cook tiếp quản vị trí CEO. Chỉ trong 5 năm qua, giá cổ phiếu của Apple đã tăng 198,99%, bất chấp xu hướng sụt giảm chung trong suốt năm 2022. Ngoài ra, Apple là một trong những tập đoàn được định giá cao nhất thế giới, do đó mức lương của CEO cao hơn nhiều so với trung bình cũng là điều dễ hiểu.

Thứ Sáu, 27/01/2023 00:29
31 👨 109
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ