Microsoft trình làng hệ thống AI có thể mô tả hình ảnh chính xác hơn cả con người

Microsoft vừa chính thức tuyên bố đưa vào triển khai công nghệ tạo chú thích (mô tả) hình ảnh dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI) thông qua nền tảng dịch vụ Azure Cognitive Services. Đáng chú ý, đại diện công ty Redmond tự tin khẳng định hệ thống AI này hiện có thể mô tả hình ảnh với độ chính xác không hề thua kém con người, thậm chí còn chính xác hơn trong một số trường hợp, và đương nhiên với năng suất cao hơn rất nhiều.

Công nghệ mới này hứa hẹn sẽ trở thành trợ thủ đắc lực, giúp các nhà phát triển cải thiện các tính năng trợ năng cũng như trải nghiệm người dùng trong các môi trường ứng dụng của riêng họ. Với tính năng chú thích hình ảnh được hỗ trợ bởi AI, người dùng có thể nhanh chóng năm được các nội dung quan trọng trong hình ảnh, chẳng hạn như nội dung trong kết quả tìm kiếm và ảnh trong bản trình bày thông qua các chú thích nhanh được tạo bởi AI mà không mất nhiều thời gian. Tuy nhiên, Microsoft cũng cảnh báo rằng chú thích mà AI đưa ra có thể không phải lúc nào cũng hoàn hảo, và sẽ cần phải được cải thiện dần theo thời gian.

Quan trọng hơn, Saqib Shaikh, giám đốc kỹ thuật phần mềm thuộc nhóm nền tảng AI của Microsoft, cho biết việc tạo phụ đề hình ảnh có thể trợ giúp đáng kể cho những người khiếm thị bằng cách tạo mô tả ảnh, thường được gọi là văn bản asalt, trong một trang web hoặc tài liệu. Ngoài ra, nhóm của Shaikh cũng sử dụng thêm cả hệ thống camera Seeing AI để mô tả ảnh cho những người bị mù hoặc có thị lực kém.

“Ý tưởng của chúng tôi trong việc phát triển hệ thống AI này là giúp đưa ra mô tả chính xác nhất đối với mọi hình ảnh xuất hiện trong các tài liệu, trên web, hoặc trong các nền tảng truyền thông xã hội… Qua đó cho phép những người khiếm thị có thể dễ dàng nắm bắt nội dung bức ảnh và tham gia vào các cuộc giao tiếp trực tuyến một cách tự tin hơn”.

Video giới thiệu hệ thống chú thích ảnh tự động:

Theo tiết lộ từ Microsoft, hệ thống mới này cho khả năng hoạt động hiệu quả hơn gấp hai lần so với mô hình tạo chú thích hình ảnh cũ vốn đã được sử dụng từ năm 2015, cả về độ chính xác cũng như năng suất.

Cuối năm nay, công nghệ tạo chú thích hình ảnh trên AI này cũng sẽ được tích hợp vào các nền tảng Microsoft WordOutlook cho Windows và Mac, cũng như PowerPoint cho Windows, Mac và web.

Thứ Hai, 26/10/2020 22:36
53 👨 482
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Trí tuệ nhân tạo (AI)