Elon Musk cáo buộc Microsoft "thao túng" OpenAI - Tổ chức sở hữu AI tạo văn bản đột phá, tinh vi nhất

Cách đây ít ngày, Microsoft đã khiến thế giới công nghệ một phen xôn xao khi tuyên bố “chốt đơn” thành công giấy phép sử dụng độc quyền công nghệ GPT-3 từ OpenAI. Hiện tại, GPT-3 (Generative Pretrained Transformer 3) được đánh giá là trình tạo văn bản AI đột phá, tinh vi nhất trong ngành - thông minh hơn và có khả năng tạo ra văn bản không khác gì con người.

Trước đó trong năm 2019, Microsoft cũng đã đầu tư 1 tỷ USD vào OpenAI để trở thành đối tác độc quyền cung cấp nền tảng điện toán đám mây cho công ty chuyên nghiên cứu trí tuệ nhân tạo này. Cùng với việc nắm giữ quyền sở hữu giấy phép sử dụng độc quyền công nghệ GPT-3, Microsoft dường như đang tỏ rõ tham vọng dẫn đầu của mình trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo.

Trong khi giới chóp bu tại Redmond đang rất hài lòng với thỏa thuận trên, thì có vẻ như Elon Musk, một trong những người sáng lập OpenAI, lại không.

Trong một bài viết mới đăng tải trên Twitter cá nhân, CEO Tesla đã sử dụng hàng loạt từ ngữ nặng nề nhắm vào Microsoft, kết luận “OpenAI về cơ bản đã bị Microsoft thao túng” và ngầm ngụ ý rằng điều này sẽ có tác động tiêu cực đến sự phát triển của lĩnh vực trí tuệ nhân tạo.

Elon Musk trên Twitter
Elon Musk trên Twitter

Tuy nhiên, liệu sự việc có thực sự nghiêm trọng như quan điểm của Elon Musk?

Trong thông cáo báo chí chính thức về thỏa thật đạt được với mô hình GPT-3, Microsoft đã không ít lần khẳng định rõ rằng OpenAI vẫn có thể bán quyền truy cập vào GPT-3 thông qua API, và đồng thời sẽ có thể tiếp tục phát triển các mô hình mới.

Về phần mình, OpenAI cũng cho biết: "Thỏa thuận với Microsoft hoàn toàn không ảnh hưởng đến việc tiếp tục truy cập vào mô hình GPT-3 thông qua API của OpenAI, và những người dùng hiện tại cũng như tương lai của mô hình này sẽ vẫn có thể tiếp tục xây dựng ứng dụng bằng API của chúng tôi như bình thường".

Như vậy, những gì Microsoft có được là quyền truy cập vào mã nguồn và khả năng sửa đổi mô hình. Giấy phép độc quyền sẽ cung cấp cho họ quyền truy cập duy nhất vào mã cơ bản của GPT-3, nơi chứa những tiến bộ kỹ thuật mà công ty hy vọng sẽ có thể tích hợp được vào các sản phẩm và dịch vụ của mình.

Rất có thể Elon Musk đang mong muốn OpenAI sẽ phát hành mã GPT-3 miễn phí cho tất cả mọi người, nhưng có thể khẳng định đây là điều không bao giờ nằm trong kế hoạch của công ty này, lý do là những tác động khôn lường có thể xảy ra khi cho phép truy cập mở không giám sát. OpenAI sẽ giám sát việc sử dụng API của mình và sẽ “cấm cửa” những trường hợp lợi dụng để thực hiện các hành vi có hại, chẳng hạn như tạo bot gửi thư rác. Microsoft là đơn vị có đủ uy tín để OpenAI tin tưởng cấp phép.

Chính thức trình làng vào tháng 5/2020, GPT-3 nổi bật với khả năng xử lý 175 tỷ tham số so với 1,5 tỷ của GPT-2. Điều này đồng nghĩa với việc GPT-3 thông minh hơn và có khả năng tạo ra văn bản không khác gì con người.

Khi bạn đưa vào GPT-3 bất cứ tham số rời rạc nào bạn cũng sẽ nhận về một văn bản hoàn thiện, phù hợp nhất với những gì bạn đưa ra. Bạn có thể lập trình cho GPT-3 bằng cách nhập vào một số ví dụ về những gì bạn muốn và nó sẽ trả lại cho bạn một bài viết hoặc một câu chuyện hoàn chỉnh.

Thứ Tư, 30/09/2020 21:35
31 👨 182
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ