Meta sẽ cho phép sử dụng Chatbot AI có cá tính riêng

Financial Times đưa tin hôm thứ Ba rằng Meta, công ty mẹ của Facebook, Instagram và giờ là Threads, có kế hoạch tung ra các chatbot AI với những tính cách cụ thể có thể được sử dụng để tương tác phức tạp hơn với các mạng xã hội của công ty.

Báo cáo cho biết công ty có thể công bố các chatbot, được gọi là personas, ngay sau tháng 9. Báo cáo cho biết, Meta sẽ cung cấp các chatbot để cải thiện chức năng tìm kiếm và đề xuất, chẳng hạn như lời khuyên du lịch theo phong cách của người thích lướt sóng và mang đến cho mọi người dùng một tính cách trực tuyến thú vị để "trò chuyện cùng". Một nhân vật AI như vậy mà công ty đã cố gắng xây dựng là hóa thân kỹ thuật số của Tổng thống Abraham Lincoln.

Nếu thành công, các chatbot AI có thể giúp giữ chân 4 tỷ người sử dụng dịch vụ Meta mỗi tháng, giải quyết thách thức lớn của Meta trong giai đoạn tăng trưởng khó khăn hơn và các đối thủ như TikTok đang thu hút sự chú ý lớn từ người dùng ở những nơi khác. Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg cho biết vào thời điểm đó, Meta đã hợp nhất các nỗ lực trí tuệ nhân tạo của mình vào đầu năm nay để "tăng tốc" công việc, đồng thời xây dựng "các công cụ sáng tạo và biểu đạt" tốt hơn.

Các chatbot AI cũng có thể cung cấp cho công ty vô số thông tin cá nhân mới hữu ích cho việc nhắm mục tiêu quảng cáo, nguồn doanh thu chính của Meta. Các công cụ tìm kiếm đã tạo quảng cáo dựa trên thông tin bạn nhập vào chúng, nhưng những chatbot AI có thể nắm bắt một khía cạnh mới về sở thích và thuộc tính của mọi người để lập profile chi tiết hơn. Quyền riêng tư là một trong những thách thức lớn nhất của Meta và các nhà quản lý đã bắt đầu để mắt đến AI một cách thận trọng.

Meta từ chối bình luận về vấn đề này.

Các chatbot AI, điển hình là ChatGPT của OpenAI, đã trở nên hữu ích và hấp dẫn hơn rất nhiều. Việc chúng sử dụng các mô hình ngôn ngữ lớn được đào tạo trên những lĩnh vực rộng lớn của Internet mang lại cho họ khả năng hiểu văn bản của con người cao hơn rất nhiều và đưa ra những câu trả lời hữu ích cho các câu hỏi và cuộc trò chuyện của người dùng.

Chatbot không phải là không có rủi ro. Chúng có xu hướng bịa ra những câu trả lời hợp lý nhưng không có thật, một hiện tượng được gọi là ảo giác AI. Những nhà phát triển LLM thường phải thuê một nhóm để cố gắng phát hiện và ngăn chặn các hành vi lạm dụng tiềm ẩn, chẳng hạn như những người sử dụng LLM cho mục đích tình dục hoặc bạo lực. Nhưng lĩnh vực bảo mật và lạm dụng AI còn tương đối mới và các nhà nghiên cứu đang tìm ra nhiều cách hơn nữa để tránh các hạn chế của LLM khi đào sâu vào lĩnh vực này.

Nhiều đối thủ của ChatGPT đã ra đời, bao gồm Claude 2 của Anthropic, Bing AI của Microsoft và Bard của Google. Các công cụ như vậy thường có sẵn để những phần mềm và dịch vụ khác sử dụng, cho phép các đối thủ trực tiếp của Meta như Snap cung cấp các chatbot của riêng họ. Vì vậy, việc muốn chiếm thế thượng phong chỉ bằng cách cung cấp một chatbot AI không đảm bảo thành công.

Tuy nhiên, Facebook có hàng tỷ người dùng và chuyên môn sâu về AI. Vào tháng 7, công ty đã phát hành mô hình ngôn ngữ lớn Llama 2 của riêng mình.

Thứ Tư, 02/08/2023 10:47
51 👨 144
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ