MediaTek Dimensity 9000 “đè bẹp” Snapdragon 8 Gen 1 và Exynos 2200 trên Geekbench 5

Có lẽ đã qua rồi cái thời nhắc tới MediaTek, đa số mọi người sẽ nghĩ ngay tới những con chip di động thuộc “chiếu dưới” so với Qualcomm Snapdragon hay Samsung Exynos. Các mẫu CPU MediaTek đã được cải tiến rõ rệt cả về hiệu năng cũng như tính ổn định, có thể cạnh tranh sòng phẳng với các đối thủ hàng đầu trên thị trường.

Dimensity 9000 được đánh giá là bộ xử lý di động hoàn hảo nhất mà MediaTek từng ra mắt, đối đầu trực tiếp với Snapdragon 8 Gen 1, Exynos 2200 và thậm chí cả A15 Bionic về mặt hiệu năng. Tuy vậy, có lẽ không nhiều người dám nghĩ đến viễn cảnh con chip của MediaTek có thể đánh bại mẫu flagship CPU của Qualcomm. Thế nhưng điều này đã bất ngờ xảy ra, ít nhất là về mặt lý thuyết, trên thang đánh giá Geekbench 5

“Thánh leak” Ice Universe, người nổi tiếng với những tiết lộ cực kỳ chính xác về các sản phẩm công nghệ”, mới đây đã chia sẻ kết quả đánh giá benchmark trên thang Geekbench 5 của một số mẫu CPU di động mới và tốt nhất hiện nay. Thật bất ngờ, MediaTek Dimensity 9000 cho hiệu năng đơn nhân và đa nhân đánh bại hoàn toàn cả Snapdragon 8 Gen 1 cũng như Exynos 2200, và chỉ chịu thua con “quái vật” A15 Bionic. Ở phía đối diện, Snapdragon 8 Gen 1 chỉ đánh bại sản phẩm tiền nhiệm Snapdragon 888 và nhỉnh hơn đôi chút so với Exynos 2200.

Tiết lộ từ Ice Universe

Cụ thể, Snapdragon 8 Gen 1 đạt điểm số lần lượt là 3752 và 1231 trong các bài kiểm tra đa lõi và đơn lõi, dường như chỉ nhỉnh hơn một chút so với Snapdragon 888 ra mắt năm ngoái. Trong khi đó, Dimensity 9000 đạt 4410 điểm đa lõi và 1278 điểm trong các bài kiểm tra Geekbench lõi đơn - những con số cực kỳ ấn tượng!

Không cần phải nói, chắc chắn có điều gì đó “bất thường” và “khó hiểu” ở đây. Theo truyền thống, các mẫu flagship CPU mới ra mắt của Qualcomm sẽ cho mức cải thiện điểm benchmark ít nhất 15% so với thế hệ tiền nhiệm - điều mà chúng ta không thấy ở đây trong trường hợp của Snapdragon 8 Gen 1 và Snapdragon 888.

Có thể các vấn đề về nhiệt lượng là “thủ phạm” dẫn đến kết quả có phần bất thường này. Đã có không ít báo cáo về hiện tượng quá nhiệt của Snapdragon 8 Gen 1 trong nhiều bài kiểm tra benchmark, và việc sụt giảm hiệu năng có thể dẫn đến mức điểm số thấp nêu trên.

Tất nhiên cũng không loại trừ khả năng MediaTek Dimensity 9000 chỉ đơn giản là tốt hơn. Nếu đúng như vậy, không quá khi nói rằng MediaTek đã trở thành ông vua mới trong thế giới Android, ít nhất là về mặt hiệu năng với thang đánh giá Geekbench 5. Tất nhiên, hiệu suất trong thế giới thực là một câu chuyện hoàn toàn khác.

Du sao thì đây mới chỉ là những thông tin chia sẻ mang tính tham khảo, tuy đến từ nguồn uy tín nhưng vẫn chưa thể xác thực. Các phép so sánh công bằng hơn chỉ có thể được thực hiện sau khi cả hai mẫu SoC Dimensity 9000 và Snapdragon 8 Gen 1 xuất hiện trên các sản phẩm smartphone thương mại, và trải qua những bài đánh giá thực tế chuyên sâu.

Thứ Hai, 31/01/2022 00:43
52 👨 1.533
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ