Máy tính lượng tử cũng phải 'chào thua' trước game Doom

Một nghiên cứu sinh tiến sĩ đã 'lượng tử hóa' thành công tựa game bắn súng góc nhìn thứ nhất (FPS) kinh điển Doom ra mắt cách nay gần 30 năm. Bản chuyển nền tảng (port) mang tên 'Quandoom' và có thể chạy trên máy tính lượng tử. Đây là một cột mốc mới trong lịch sử game.

Nhà phát triển Luke Mortimer cho biết, Quandoom yêu cầu tới 72.376 qubit và 80 triệu cổng logic. Điều đáng nói là máy tính lượng tử mạnh nhất hiện nay chỉ có 433 qubit nên hiện tại chưa có bất kỳ máy tính lượng tử nào đủ mạnh để chạy tựa game này.

Mortimer đã sử dụng một trình giả lập QASM để Quandoom có thể đạt được 10-20 khung hình/giây chạy trên các máy tính thông thường. Tuy nhiên do tệp mạch khá lớn nên trò chơi sẽ "sử dụng khoảng 5-6 GB RAM và mất một lúc để tải". Nhưng phiên bản này chỉ hiển thị đồ họa khung dây đơn giản, không có màu sắc, âm nhạc hay các phòng bí mật.

Dự án này cần tới hơn 8.000 dòng C++, một công cụ 3D tùy chỉnh...

Mặc dù còn nhiều hạn chế, nhưng Quandoom vẫn là một minh chứng cho thấy tiềm năng to lớn của máy tính lượng tử trong lĩnh vực trò chơi điện tử. Trong tương lai, chúng ta có thể có những trải nghiệm chơi game vượt trội, với đồ họa chân thực và thế giới ảo rộng lớn hơn bao giờ hết.

Thứ Năm, 03/10/2024 09:20
31 👨 377
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ