6 lý do bạn không nên xem video dạng ngắn

Các video dạng ngắn ngày càng trở nên phổ biến vì chúng mang lại sự giải trí nhanh chóng với sự hài lòng tức thì. Nhìn bề ngoài điều đó nghe có vẻ ổn, nhưng bạn nên xem xét kỹ hơn về tác động tiêu cực mà chúng mang lại.

Xem quá nhiều video dạng ngắn có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tinh thần, năng suất và sức khỏe tổng thể của bạn. Hôm nay, chúng ta sẽ khám phá một số hậu quả này để bạn có thể nhận thức rõ hơn về những gì mình đang tiêu thụ trực tuyến.

1. Video dạng ngắn làm giảm thời gian tập trung

Người phụ nữ buồn chán sử dụng điện thoại

Một trong những nhược điểm lớn nhất của video dạng ngắn là chúng có thể làm giảm thời gian tập trung của bạn. Với hàng loạt thông tin và nội dung giải trí liên tục có sẵn trong tầm tay, bạn rất dễ bị nghiện cảm giác hài lòng tức thì do những video này mang lại. Đó cũng là lý do YouTube Shorts ngày càng trở nên phổ biến.

Điều này có thể gây khó khăn cho việc tập trung vào các nhiệm vụ mở rộng hoặc phức tạp hơn. Bạn có thể nhận thấy rằng sự chú ý của mình bắt đầu giảm đi khi đọc một cuốn sách hoặc xem một video dài hơn. Sự thiếu kiên nhẫn nhanh chóng bắt đầu xâm nhập và các nhiệm vụ từng dễ dàng tập trung vào giờ đây khiến bạn dễ dàng lơ là hơn.

Sự thiếu kiên nhẫn này có thể biểu hiện theo nhiều cách khác nhau, từ việc trở nên dễ dàng thất vọng với các trang web load chậm đến việc mất hứng thú với các cuộc trò chuyện thực tế. Cuối cùng, việc tham gia vào các hoạt động đòi hỏi sự kiên nhẫn và tập trung (như học các kỹ năng mới hoặc xây dựng các mối quan hệ lâu dài) cũng trở thành vấn đề.

2. Các video đôi khi lan truyền thông tin sai lệch và không chính xác

Người đàn ông đốt báo

Mặc dù thông tin sai lệch là vấn đề phổ biến đối với video, nhưng tình hình còn tồi tệ hơn với nội dung dạng ngắn. Với thời lượng giới hạn dành cho các video này, không phải lúc nào cũng có thể đưa ra lời giải thích chính xác về những chủ đề hoặc vấn đề phức tạp. Người tạo nội dung có thể sử dụng hình thức nói tắt hoặc đơn giản hóa thông tin quá mức, dẫn đến nội dung bị sai lệch.

Một vấn đề khác là việc lan truyền thông tin sai lệch - thông tin lan truyền với mục đích tác động đến quan điểm của bạn - cũng dễ dàng hơn nhiều với nội dung dạng ngắn, vì nội dung này được tiêu thụ nhanh chóng và ít phải suy nghĩ hoặc xem xét kỹ lưỡng. Hầu hết mọi người không dành thời gian để kiểm tra tính xác thực hoặc điều tra những tuyên bố được đưa ra trong các video này và chúng có thể là mục tiêu của người thực hiện nội dung.

3. Giá trị giáo dục hạn chế

Đàn ông căng thẳng trong công việc

Mặc dù các video dạng ngắn có thể mang tính giải trí và cung cấp thông tin nhưng giá trị giáo dục của chúng thường bị hạn chế. Do khung thời gian hạn chế, việc cung cấp các giải thích chuyên sâu hoặc khám phá những khái niệm phức tạp là một thách thức. Điều này dẫn đến sự hiểu biết hời hợt về chủ đề thay vì hiểu sâu hơn về các nguyên tắc cơ bản.

Nội dung dạng ngắn cũng dựa nhiều hơn vào sự hài hước, giá trị gây sốc và những thứ giật gân để thu hút sự chú ý của người xem. Người sáng tạo biết rằng ít người muốn tìm hiểu điều gì đó trong khoảng thời gian ngắn này. Loại nội dung này thú vị trong thời gian ngắn và ngay cả khi bạn học được bất kỳ điều gì có giá trị từ đó, bạn có thể sẽ không lưu giữ lại nội dung đó lâu vì số lượng các video như vậy quá lớn

Nếu bạn thực sự muốn học điều gì đó, tốt hơn hết là bạn nên xem một video hoặc phim tài liệu dài hơn, chọn một cuốn sách về một chủ đề cụ thể hoặc sử dụng các ứng dụng để học nhanh hơn và lưu giữ thông tin tốt hơn. Con người học tốt hơn khi đi sâu vào một chủ đề và dành thời gian để tiếp thu nó đầy đủ.

4. Video ngắn có thể cực kỳ gây nghiện

Người phụ nữ sử dụng điện thoại

Các video dạng ngắn có thể gây nghiện đến mức bạn phải cố gắng tránh chúng. Sự hài lòng tức thì do những video này mang lại có thể kích hoạt phản ứng dopamine trong não, dẫn đến mong muốn ngày càng có nhiều nội dung hơn. Điều này có thể nhanh chóng trở thành một nỗi ám ảnh không lành mạnh có thể ảnh hưởng đến cuộc sống và trách nhiệm hàng ngày.

TikTok và YouTube Shorts đặc biệt gây nghiện nhờ các thuật toán được thiết kế để giúp bạn xem càng lâu càng tốt. Các thuật toán này theo dõi hành vi của bạn, tìm hiểu nội dung nào sẽ thu hút bạn và hiển thị nhiều nội dung đó hơn trong nguồn cấp dữ liệu của bạn.

Không thể tránh xa loại nội dung này. Ngoài TikTok, YouTube có Shorts, Instagram và Facebook có Reels, tính năng For You của Twitter cũng tương tự. Có vẻ như tất cả các nền tảng mạng xã hội đang dần trở nên giống nhau.

5. Nội dung chất lượng thấp

Nhóm người làm việc trên bàn

Với việc ngày càng có nhiều người tham gia các nền tảng mạng xã hội như YouTube, những người sáng tạo nội dung đang chịu áp lực ngày càng tăng trong việc tạo ra khối lượng nội dung lớn để theo kịp đối thủ. Điều này có thể làm giảm chất lượng nội dung tổng thể vì người sáng tạo có thể ưu tiên số lượng hơn chất lượng để đáp ứng lịch trình sản xuất của họ.

Kết hợp điều đó với thực tế là loại nội dung này thường được tạo chỉ để thu hút lượt xem và bạn có một công thức dẫn đến thảm họa. Có một lý do khiến bạn không thể nhớ năm TikTok gần đây nhất mà mình đã xem. Tất nhiên, có một số người sáng tạo giỏi ngoài kia, nhưng hầu hết nội dung trên các nền tảng này rất tầm thường.

6. Mối quan tâm về quyền riêng tư và thu thập dữ liệu

Điện thoại được bảo vệ

Ngày nay, không có gì ngạc nhiên khi biết rằng dữ liệu của bạn đang bị thu thập liên tục. Cho dù đó là Google, Meta hay bất kỳ tập đoàn khổng lồ nào khác, tất cả đều chia sẻ, kiếm tiền và sử dụng dữ liệu của bạn. Đây là lý do tại sao bạn nhận được quảng cáo được nhắm mục tiêu, nguồn cấp dữ liệu phù hợp và đề xuất tại chỗ. Đó là tất cả những thứ nhằm giữ bạn ở lại nền tảng lâu hơn.

Thật không may, mọi thứ thậm chí còn tồi tệ hơn. TikTok, vốn chứa nhiều lỗ hổng bảo mật, có chức năng theo dõi thói quen trực tuyến của bạn. Kết hợp điều đó với tất cả các tranh cãi về TikTok, sẽ không quá khi nói rằng TikTok có thể gây nguy hiểm cho quyền riêng tư và bảo mật cá nhân của bạn.

Hãy thận trọng với nội dung bạn đang tiêu thụ!

Nội dung dạng ngắn có thể mang tính giải trí và dễ tiếp thu, nhưng đó là tất cả những gì nó mang lại. Có rất nhiều nội dung trong không gian này, nhưng vấn đề là nó được thiết kế để giữ cho bạn xem càng nhiều nội dung càng tốt. Ngay cả khi bạn học được điều gì đó, bạn sẽ nhanh chóng bị phân tâm bởi hầu hết những điều vô nghĩa trên các nền tảng này. Điều quan trọng là phải tỉnh táo để nhận thức được điều này.

Điều này đưa chúng ta trở lại cuộc tranh luận về việc liệu mạng xã hội có gây hại nhiều hơn tạo ra lợi ích hay không. Rất nhiều nội dung gây chia rẽ, ý kiến tiêu cực và các mối quan hệ ảo là chuẩn mực và bạn cũng sẽ thấy rằng hình ảnh bản thân có thể bị ảnh hưởng. Đây chỉ là một vài lý do tại sao tạm dừng sử dụng mạng xã hội có thể là một ý kiến hay.

Thứ Năm, 04/05/2023 16:02
51 👨 499
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ