Lừa đảo qua ứng dụng Lịch của iPhone: Vấn đề nhức nhối chưa có lời giải triệt để từ Apple

Spam, lừa đảo qua ứng dụng Lịch là một vấn đề nhức nhối từ năm 2016 đến nay. Apple đã thực hiện một số thay đổi nhưng chưa khắc phục được vấn đề. Thậm chí, ở thời điểm hiện tại loại hình lừa đảo này còn đang gia tăng mạnh mẽ hơn.

Spam, lừa đảo qua ứng dụng Lịch là gì? Đây là hình thức lừa đảo không mới nhưng lại gây ra nhiều phiền toái cho nạn nhân. Kẻ lừa đảo lợi dụng khả năng cài đặt để đăng ký các lịch trình, sự kiện trên Lịch của iPhone để đưa vào các sự kiện, lịch trình spam.

Đầu tiên, những kẻ lừa đảo sẽ dụ nạn nhân nhấp vào các đường link, thông báo pop-up trên các trang web... Khi nạn nhân nhấp vào, nếu đồng ý cài đặt thì những thông báo, cảnh báo spam sẽ được đưa vào ứng dụng Lịch. Sau đó, người dùng sẽ liên tục bị spam bởi các thông báo, cảnh báo với những đường link chứa mã độc hoặc chứa thông tin lừa đảo.

Còn nếu bạn không đồng ý cài đặt thì sao? Những kẻ lừa đảo sẽ không buông tha cho bạn đâu. Khi bạn nhấn vào nút không đồng ý cài đặt đồng nghĩa với việc bạn phát tín hiệu cho những kẻ lừa đảo rằng bạn vẫn đang sử dụng tài khoản iCloud đó. Vì thế, bạn sẽ tiếp tục bị dụ cài đặt thông báo lừa đảo với tần suất ngày càng tăng.

Giải pháp của Apple là gì?

Vấn đề này nhức nhối đến nỗi Apple đã phải đăng tải một video trên YouTube hướng dẫn cách gỡ các sự kiện, thông báo spam trên Lịch. Apple khuyên bạn nên thực hiện các bước sau:

  • Mở ứng dụng Lịch
  • Nhấn vào sự kiện spam
  • Nhấn vào "Hủy đăng ký khỏi lịch này - Unsubcribe from this Calender" ở phía bên dưới màn hình

Thao tác này sẽ giúp bạn xóa toàn bộ thông báo/sự kiện spam của một lịch spam mà bạn đăng ký. Tuy nhiên, bạn sẽ phải lặp đi lặp lại thao tác này nếu đăng ký nhiều lịch spam. Dẫu vậy, quá trình này đã được Apple đơn giản hóa khá nhiều so với trước đây.

Apple cũng tạo ra một nút "Báo cáo rác - Report Junk" mới trong ứng dụng Lịch để người dùng xóa và báo cáo những lịch spam. Tuy vậy, Apple mới chỉ tập trung vào việc loại bỏ chứ chưa có giải pháp chặn cài đặt lịch spam trên ứng dụng Lịch và cũng chứ chưa nghĩ tới cách chặn các pop-up dụ cài đặt lịch spam trên Safari

Dù sao thì nâng cao ý thức chính là cách tốt nhất để bạn tránh bị làm phiền bởi các lịch spam. Bạn hãy cảnh giác với các pop-up và nên đọc kỹ nội dung của chúng trước khi nhấn bất kỳ nút nào. Bên cạnh đó, các pop-up lừa đảo này thường xuất hiện trên các trang web đen, web chứa nội dung không lành mạnh nên hạn chế truy cập chúng cũng là một biện pháp đảm bảo an toàn cho bạn.

Thứ Ba, 22/06/2021 10:20
51 👨 2.398
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ