4 lợi ích Web 3.0 mang lại cho những người làm công việc sáng tạo

Khi bối cảnh kỹ thuật số chuyển từ Web 2.0 sang Web 3.0 phi tập trung, một số lợi ích chính đang bắt đầu xuất hiện. Mặc dù hệ thống mới vẫn đang trong quá trình hoàn thiện, nhưng rất đáng để khám phá những gì nó có thể mang lại cho người làm công việc sáng tạo.

Bất kỳ ai quan tâm đến việc tạo nội dung, từ những người có ảnh hưởng đến các chủ doanh nghiệp dày dạn kinh nghiệm, đều có thể mong đợi một mạng Internet công bằng và hiệu quả hơn. Dưới đây là những lý do chính khiến sự đổi mới có thể phát triển mạnh với Web 3.0.

1. Tự do sáng tạo hơn

Mạng phi tập trung có nghĩa là gì? Về cơ bản, các cá nhân hoặc nhóm mất đi sự độc quyền đối với Internet - dữ liệu và sức mạnh xử lý của nó. Thay vào đó, quyền kiểm soát được phân phối cho nhiều thực thể.

Nhìn vào sự khác biệt giữa Web 2.0 và Web 3.0, bạn sẽ thấy rằng cấu trúc này đã tồn tại ở dạng tiền điện tử và công nghệ blockchain. Vì vậy, nó không có gì mới.

Điều đáng chú ý là sự tự do sáng tạo mà một mạng lưới như vậy hứa hẹn mang lại, đặc biệt là ở quy mô lớn hơn nhiều. Người sáng tạo có thể tạo và quản lý nội dung của riêng họ mà không cần phụ thuộc vào phần mềm và phần cứng của người khác.

Ngoài ra, hãy xem xét mức độ yêu thích của thế giới đối với phạm vi nội dung đã có sẵn. Và việc xác lập mình là người sáng tạo dễ dàng hơn bao giờ hết. Web 3.0 chắc chắn sẽ mang lại cảm hứng và cơ hội ở cấp độ cao hơn.

2. Hiệu quả sáng tạo

Hiệu quả sáng tạo

Nhờ các công nghệ biến Web 3.0 thành hiện thực - như Social và Semantic Web, điện toán đám mâyđiện toán ranh giới, công nghệ blockchain và đổi mới dựa trên AI - hệ thống mới này sẽ tối ưu hóa cuộc sống và quy trình làm việc của bạn.

Với tư cách là người sáng tạo, trải nghiệm Web 3.0 của bạn phải liên quan đến việc quản lý dự án và dữ liệu siêu hiệu quả, cũng như điều hướng mạng trơn tru.

Bạn sẽ có toàn quyền kiểm soát việc phát triển và phân phối nội dung của mình. Việc xây dựng cơ sở khách hàng và quan hệ đối tác cũng phải đơn giản.

Ngoài ra, Web 3.0 thay đổi quyền riêng tư trên Internet. Cấu trúc phi tập trung của nó có nghĩa là tính minh bạch và an ninh mạng được tăng thêm, đặc biệt là không có rủi ro cố hữu khi các trung tâm dữ liệu thu thập thông tin của mọi người.

3. Mạng phi tập trung

Mạng phi tập trung

Không chỉ các dự án mà Web 3.0 cũng sẽ hợp lý hóa mà cả mạng xã hội của bạn. Các phương tiện như Twitter, YouTube và Twitch sẽ phát triển mạnh mẽ, mang đến nhiều cách chia sẻ nội dung hơn.

Một xu hướng khác sẽ phù hợp với bối cảnh kỹ thuật số phi tập trung là sự gia tăng các dịch vụ tập trung vào việc trợ giúp người sáng tạo và mục tiêu của họ, từ phát triển thuật toán đến tổ chức tài chính.

Ví dụ, khi nói đến kết nối, cộng đồng chỉ tồn tại để cải thiện mối quan hệ giữa các thương hiệu và khán giả của họ và nó không phải là nền tảng duy nhất hỗ trợ nền kinh tế sáng tạo.

Sau đó, các công ty lớn như Nvidia, Microsoft và Meta (trước đây là Facebook) đang thúc đẩy thiết lập metaverse với các khoản đầu tư hàng tỷ đô la, điều mà những người sáng tạo rất sẵn lòng đón nhận.

Thống kê tổng hợp của Fortunly cho thấy Omniverse của Nvidia đã cán mốc 50.000 lượt tải xuống, trong khi Fortnite thu hút được 10,7 triệu người chơi cho các buổi hòa nhạc ảo.

Kết nối toàn cầu là một khía cạnh của Internet sẽ tăng vọt với Web 3.0.

4. Tài chính phi tập trung

Một mạng lưới không bị chi phối bởi ngân hàng hoặc tiền tệ thông thường cho phép người sáng tạo kiểm soát nhiều hơn tài chính của họ. Web 3.0 dự định xây dựng trên ý tưởng đó.

Tiền điện tử sẽ đóng một vai trò quan trọng khi nó tiếp tục phát triển và đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng cũng như các doanh nghiệp. Đồng thời, hết nền tảng này đến nền tảng khác - Instagram, TikTok, Medium - đều bổ sung vào nhóm các kế hoạch kiếm tiền cho người sáng tạo.

Giá trị thị trường của NFT đã vượt quá 1 tỷ đô la sau khi bán được 1,9 triệu tác phẩm nghệ thuật, với tác phẩm đắt nhất có giá 69 triệu đô la. Các social token cũng đang trở nên phổ biến hơn. Người dùng có thể dùng những token này đổi lấy một loạt các dịch vụ, như giảm giá, tiếp cận sự kiện và thậm chí là chia sẻ doanh thu.

Tốt hơn nữa, Web 3.0 là cơ hội để các khái niệm tài chính mới và thú vị phát triển. Là một công ty khởi nghiệp khác đang nỗ lực cải thiện nền kinh tế của người sáng tạo, DEIP là tác giả của báo cáo Collective Intelligence Lab và đã khám phá ra những sự thật thú vị.

Nói chung, rất nhiều tiền đang đổ vào các giao thức tài chính phi tập trung (DeFi), với số vốn lên tới 148 tỷ đô la vào tháng 10 năm 2021. Tất cả những yếu tố này hứa hẹn một hệ thống dân chủ hơn, mang đến cho người sáng tạo sự tự do và phương tiện để quản lý tài chính của mình một cách nhanh chóng, sáng tạo, và ẩn danh.

Web 3.0 có thể không diễn ra chính xác như mong đợi, nhưng các nhà phát triển của nó rõ ràng đang đạt được tiến bộ, như bạn có thể thấy. Người sáng tạo đã và đang gặt hái được những lợi ích của bối cảnh kỹ thuật số ngày càng phi tập trung và mong muốn có nhiều cánh cửa rộng mở hơn.

Đó là lý do tại sao tìm hiểu các thành phần của Web 3.0 là một ý tưởng hay. Đi sâu vào quản trị blockchain, NFT, nền tảng kinh tế sáng tạo, v.v… Sau đó, bạn có thể tiếp tục tiến bước khi thế giới dần nâng cấp từ Web 2.0 sang Web 3.0.

Thứ Năm, 28/04/2022 17:17
51 👨 619
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ