Loạt máy Mac chạy chip Apple M3 sẽ ra mắt vào tháng 10 tới đây

Apple được cho là đã hoàn tất các công đoạn phát triển cuối cùng đối với dòng chip Apple Silicon thế hệ tiếp theo của mình với tên gọi M3. Và có vẻ như gã khổng lồ công nghệ có trụ sở tại Cupertino đã sẵn sàng phát hành các thiết bị được cung cấp sức mạnh bởi bộ xử lý M-series mới ngay trong những tháng tới.

Theo báo cáo mới nhất từ cây bút kỳ cựu, Mark Gurman(Bloomberg), nếu không có gì thay đổi, Apple sẽ chính thức trình làng loạt thiết bị Mac mới chạy chip M3 vào tháng 10 năm nay, rất có thể bao gồm iMac M3, MacBook Air 13 inch M3 và MacBook Pro M3.

Chip M3 dự kiến có số lõi tương tự như M2, nhưng đạt hiệu suất cao hơn nhờ tiến trình 3nm mới. Theo tuyên bố của TSMC, thiết kế chip nhỏ hơn sẽ mang lại bước nhảy vọt đáng kể về hiệu suất (khoảng 15%) trong khi tiêu thụ ít điện năng hơn (khoảng 30%) so với thế hệ hiện tại. Một số báo cáo cho rằng chip M3 có thể sở hữu tới 4 khuôn, cho phép nó hỗ trợ tới CPU 40 nhân. Với cải tiến này, các máy Mac M3 chắc chắn sẽ mang đến những cải tiến vượt trội về hiệu suất và thời lượng pin so với thế hệ trước.

Trước đó vào tháng 5 năm nay, Mark Gurman cũng đã tiết lộ rằng Apple đang thử nghiệm một con chip cao cấp mới sở hữu cấu hình “khủng” với CPU 12 nhân, GPU 18 nhân và bộ nhớ (RAM) lên tới 36GB. Đây khả năng cao sẽ là bộ xử lý M3 Pro, dự kiến sẽ được trang bị trên những mẫu máy Mac đầu bảng.

Theo Gurman, chip M3 Pro sẽ được sản xuất trên quy trình nút 3nm của TSMC, đại diện cho một bước nhảy vọt đáng kể về cả hiệu suất cũng như khả năng tiết kiệm năng lượng so với công nghệ 5nm trước đó. Cấu hình CPU 12 lõi và GPU 18 lõi của M3 Pro cho thấy sức mạnh tính toán sẽ được cải thiện đáng kể so với các phiên bản tiền nhiệm M1 Pro và M2 Pro. Ngoài ra, M3 Pro sẽ có cách tiếp cận cân bằng hơn với sáu nhân hiệu suất cao và sáu nhân tiết kiệm năng lượng. Một khía cạnh đáng chú ý khác của M3 Pro là cấu hình được báo cáo với RAM lên tới 36GB, tăng đáng kể so với mức 16GB vốn cũng đã được đánh giá rất cao trên M2 Pro.

Tuy nghiên, cần lưu ý rằng Apple sẽ vẫn phải phát hành chip M3 trước khi chuyển sang chip M3 Pro và M3 Max.

Nếu những thông tin trên là thật, có vẻ như các thiết bị chạy chip M3 ra mắt hơi sớm, bởi một số mẫu máy Mac sử dụng chip M2 Ultra cũng chỉ mới được ra mắt vào tháng trước. Không loại trừ khả năng dòng chip M2 đã bị trì hoãn do các vấn đề về chuỗi cung ứng như một số tin đồn đã chỉ ra trước đây.

Thứ Bảy, 22/07/2023 15:36
51 👨 145
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ