Phát hiện lỗ hổng mới trên Windows cho phép tạo 'màn hình xanh chết chóc'

chỉ chưa đầy một tháng sau sự cố CrowdStrike gây mất kết nối toàn cầu khiến máy tính chạy Windows gặp lỗi hiển thị "màn hình xanh chết chóc", công ty an ninh mạng Fortra lại vừa đưa ra cảnh báo về một lỗ hổng mới có thể làm sập tất cả các phiên bản Windows gần đây.

Fortra đã thông báo đến Microsoft về lỗ hổng này từ tháng 12/2023, song đến nay hãng vẫn chưa tung ra bản cập nhật sửa lỗi.

lỗ hổng trên windows

Theo đó, công ty này cho biết đã phát hiện một lỗ hổng trực tiếp trong các hệ điều hành Windows 10 và 11, cũng như Windows Server 2016, 2019 và 2022, gây ra "màn hình xanh chết chóc" và làm hỏng hệ thống máy tính, mất dữ liệu.

Lỗ hổng này sẽ không ảnh hưởng đến máy tính cá nhân vì cuộc tấn công phải đến từ một người dùng đã được xác thực. Nhưng nó lại có thể làm hỏng thiết bị và buộc thiết bị khởi động lại, gây gián đoạn dịch vụ và mất dữ liệu trên máy tính của công ty hoặc máy chủ quản lý nhiều tài khoản nếu người dùng "không thân thiện" có thể sử dụng quyền này.

Fortra hy vọng việc công bố về lỗ hổng, sẽ khiến Microsoft buộc phải phát hành bản cập nhật sửa lỗi để đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

Trước đó, ngày 19/7, công ty CrowdStrike đã tung ra bản cập nhật phần mềm thường lệ để giúp theo dõi các mối đe dọa an ninh mạng, nhưng lại khiến 8,5 triệu thiết bị Windows bị "màn hình xanh chết chóc", làm gián đoạn các ngân hàng, y tế và hãng hàng không từ nhiều quốc gia trên thế giới.

Thứ Năm, 15/08/2024 10:55
31 👨 15
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ