Linus Torvalds: Người mở đầu kỷ nguyên của Linux

Linus Torvalds, sinh ngày 28 tháng 12 năm 1969 tại Helsinki, Phần Lan, là kĩ sư máy tính, là nhân vật chính đứng sau sự phát triển của hệ điều hành Linux.

Lên 10 tuổi, Torvalds bắt đầu làm quen với các chương trình máy tính trên chiếc máy Commodore VIC-20 của ông nội. Năm 1991, trong khi đang học khoa máy tính tại trường đại học Helsinki (University of Helsinki), ông đã mua chiếc máy tính (PC) đầu tiên cho riêng mình. Tuy nhiên, Linus không hề hài lòng với hệ điều hành của chiếc máy tính đó. Chiếc PC khi đó sử dụng MS-DOS (hệ điều hành cài từ đĩa của Microsoft), nhưng ông lại thích hệ điều hành UNIX đang được chạy trên các máy tính trong trường đại học của mình hơn.

Chân dung Linus Torvalds
Chân dung Linus Torvalds

Qua nhiều ngày tháng lập trình, hệ điều hành mang tên Linux ra đời. Năm 1991, ông đăng một thông báo lên Internet, nói rằng phần mềm hệ điều hành mới của ông đang có sẵn miễn phí trên mạng. Và giống như một cách để luyện tập giữa những lập trình viên, ông đăng tải mã code nguồn, điều này cho phép bất cứ ai có kiến thức về lập trình máy tính đều có thể sửa đổi Linux cho hợp với mục đích sử dụng của mình. Và nhờ có dòng code nguồn đó, rất nhiều lập trình viên đã giúp Torvalds tái cấu trúc lại phần mềm, và tới năm 1994, Linux kernel (code khởi nguồn) ra mắt phiên bản 1.0.

Sử dụng hệ điều hành Linux yêu cầu một số lượng kiến thức về máy tính nhất định. Nó không dễ sử dụng như những hệ điều hành phổ biến: Windows, MacOS hay IBM OS/2. Tuy nhiên, Linux đã đạt đến độ tin cậy đáng kinh ngạc, một hệ thống hoạt động vô cùng trơn tru. Linux trở nên phổ biến vào cuối những năm 90 của thế kỉ trước, khi đó đối thủ Microsoft mới bắt đầu thể hiện sự chuyên nghiệp hơn trong các phiên bản hệ điều hành của mình.

Hệ điều hành Linux phiên bản cũ
Hệ điều hành Linux phiên bản cũ

Netscape Communications Corp., Corel Corp., Oracle Corp., Intel Corp., và nhiều công ty khác thông báo kế hoạch dùng Linux như một phương pháp tiết kiệm hơn thay thế cho Windows. Bên cạnh việc miễn phí, mã nguồn của hệ điều hành còn được xem và sửa đổi bởi bất cứ người nào, không giống như những hệ điều hành độc quyền khác. Điều này có nghĩa các phiên bản ngôn ngữ khác có thể được phát triển và triển khai trong những thị trường nhỏ cho các công ty truyền thống. Còn nữa, nhiều tổ chức và chính phủ muốn sử dụng một loại hệ điều hành an ninh cao có chứa những mã code không thể bị thay thế. Nhờ tất cả những lí do trên, Linux cực kì phổ biến tại Trung Quốc và các quốc gia phương Đông.

Hệ điều hành Linux hiện nay trên laptop
Hệ điều hành Linux hiện nay trên laptop

Năm 1997, Torvalds vào làm việc tại Transmeta Corp. đặt tại California chuyên sản xuất vi xử lý. Sáu năm sau, ông nghỉ việc tại công ty đó và trở thành điều phối viên một dự án dưới sự bảo trợ của OSDL (Open Source Development Labs), một công ty được tạo ra bởi các tập đoàn công nghệ cao như IBM, Intel và Siemens để thúc đẩy sự phát triển của Linux. Năm 2007, OSDL sát nhập với Free Standards Group tạo thanh Linux Foundation. Năm 2012, ông nhận giải thưởng Millennium Technology từ Technology Academy Phần Lan.

Thứ Tư, 27/05/2020 16:58
31 👨 1.162
0 Bình luận
Sắp xếp theo