Chiêm ngưỡng khoảnh khắc đầy màu sắc của một ngôi sao đang trong quá trình hình thành

Thêm một hình ảnh mới tuyệt đẹp mới được gửi về từ Kính viễn vọng Không gian đắt giá nhất thế giới James Webb cho thấy khoảnh khắc một ngôi sao trẻ đang trong quá trình hình thành, được gọi là tiền sao, và những dòng bụi và khí khổng lồ bị ném ra ngoài khi nó tiêu thụ vật chất từ ​​đám mây xung quanh.

Vật thể này hiện đã được quan sát bằng hai hệ thống camera tối tân của James Webb: Vùng cận hồng ngoại được chụp bằng camera NIRCam, trong khi vùng hồng ngoại ở giữa được chụp bởi thiết bị MIRI. Các nhà khoa học sau đó đã phân tích và tổng hợp dữ liệu thu được để tạo thành bức ảnh này.

Tập trung vào phần hồng ngoại của phổ điện từ cho phép các nhà nghiên cứu nhìn xuyên qua những đám mây bụi mờ đục trong phạm vi ánh sáng khả kiến, cho thấy cấu trúc bên trong của các đám mây bụi khí, chẳng hạn như trường hợp của đám mây có tên L1527 này. Hình ảnh tổng hợp cho thấy các cấu trúc bên trong được gọi là sợi được hình thành từ các hợp chất gọi là hydrocarbon thơm đa vòng (PAH), và được sử dụng để theo dõi sự hình thành sao. Ở trung tâm màu đỏ rực của hình ảnh là khí nóng và bụi xung quanh tiền sao, từ đó nó được cung cấp năng lượng để phát triển lớn hơn.

Ảnh chụp từ NIRCam lại mang đến cái nhìn rất khác vì bước sóng này cho thấy phần lớn ánh sáng phản chiếu từ bụi, trong khi hình ảnh MIRI mới này cho thấy những túi bụi dày nhất. Hình ảnh MIRI hiển thị một vùng màu trắng khó nhìn thấy trong hình ảnh NIRCam, đó là hỗn hợp của PAH, khí ion hóa và một số loạt vật chất khác.

Sự kết hợp của các phân tích từ cả chế độ xem hồng ngoại gần và hồng ngoại trung cho thấy hành vi tổng thể của hệ thống này, bao gồm cả cách tiền sao trung tâm ảnh hưởng đến khu vực xung quanh”, các nhà khoa học giải thích. “Những ngôi sao khác ở khu vực hình thành sao nơi L1527 cư trú cũng đang hình thành theo cách tương tự, điều này có thể dẫn đến hiện tượng các đám mây phân tử khác bị phá vỡ và ngăn cản những ngôi sao mới hình thành, hoặc cản trở quá trình xúc tác cho sự phát triển của chúng”.

Thứ Bảy, 06/07/2024 07:33
31 👨 98
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ