Khả năng chạy đa nhiệm trên PlayStation 4 và Xbox One

Khái niệm "đa nhiệm" xuất hiện cách đây từ khá lâu, khi người ta phát triển hệ điều hành dành cho máy tính cá nhân. Những năm gần đây, sự phát triển của hệ điều hành di động trên điện thoại, máy tính bảng đã thúc đẩy sự phổ biến của đa nhiệm và hầu như các sản phẩm thông minh ngày nay đều hỗ trợ tính năng này.

Khả năng chạy đa nhiệm trên PlayStation 4 và Xbox One

Không những vậy, đa nhiệm mới đây cũng đã xuất hiện trên máy chơi game để bàn (console), cụ thể là PlayStation 4Xbox One. Dĩ nhiên console là dùng để chơi game và không mạnh về những tính năng như lướt web, nghe nhạc, xem phim, chat với bạn bè, nhưng với PS4 và X1 thì khác, sức mạnh của bộ xử lý và hệ điều hành chuyên biệt đã giúp chúng thực hiện những việc đó dễ dàng.

Sau đây mời các bạn xem qua video về việc chuyển đổi qua lại các ứng dụng trên 2 hệ máy này:

Về phía PlayStation 4, video của Sony đã nhấn mạnh tới những khả năng đặc biệt của máy như quay phim, chụp ảnh lại những cảnh chơi trong game và nhanh chóng chia sẻ nó online với mọi người trên các mạng xã hội. Vừa chơi game và vừa quay lại những cảnh đó gần như không thể làm khó được sức mạnh xử lý vượt trội của chiếc máy.

Với Xbox One, cấu hình của máy yếu hơn PlayStation 4 khá đáng kể, đặc biệt ở GPU và RAM, tuy nhiên trong buổi ra mắt máy thì Microsoft đã có màn trình diễn rất ấn tượng tính năng đa nhiệm của chiếc máy bằng cách ra lệnh qua giọng nói. Những ứng dụng như xem tivi, Skype, chơi game được chuyển qua lại rất nhanh và mượt mà. Mời xem video bên dưới.

Chip đồ họa của X1 dùng nhân Radeon HD do AMD thiết kế dựa trên vi kiến trúc GCN (Graphics Core Next). GPU này có xung nhân trong khoảng 800-900MHz, hỗ trợ tập lệnh DX 11.1 và theo nguồn tin của Eurogamer.net thì nó sẽ có 12 đơn vị xử lý, mỗi đơn vị là 64 lệnh, tổng cộng là 768 luồng xử lý.

Như vậy người ta ước tính được năng lực tính toán của con GPU này là khoảng 1,2 TFLOPS, thấp hơn mức 1,84 TFLOPS của GPU trên PlayStation 4 khoảng 1/3, nhưng đây chỉ là phỏng đoán mà thôi.

Theo dự đoán thì chip xử lý của Xbox One sẽ tiêu thụ khoảng 100W điện năng, cao hơn Xbox 360 và PS3 một chút, nhưng Microsoft có nói rằng quạt làm mát của X1 sẽ làm việc tốt hơn và chạy êm hơn đời cũ tới 4 lần.

Thứ Sáu, 21/06/2013 07:40
31 👨 210
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp