Cư dân mạng Trung Quốc tố Apple 'nhái' Xiaomi

Apple đã giới thiệu phiên bản hệ điều hành iOS 16 mới với nhiều thay đổi tại sự kiện WWDC 2022 vào ngày 6/6 vừa qua. Điểm nổi bật nhất của iOS 16 là thay đổi về mặt giao diện, cho phép người dùng tùy chỉnh hình nền, font chữ, các widget và hiệu ứng khác nhau.

Ngoài ra, iOS 16 còn cung cấp một bộ hình nền màn hình khóa Trái Đất có thể phóng to dần Trái Đất lên theo hoạt ảnh của thao tác mở khóa vuốt từ dưới lên. Điều đáng nói là tính năng tùy chỉnh màn hình khóa trên iOS 16 có sự tương đồng với tính năng Super Wallpaper - Siêu hình nền trên MIUI của Xiaomi. Điều này khiến nhiều người dùng Xiaomi cho rằng Apple đang bắt chước Xiaomi và kêu gọi tẩy chay.

Vào hồi tháng 4 năm 2020, Xiaomi lần đầu tiên giới thiệu tính năng Siêu hình nền - Super Wallpaper trên phiên bản MIUI 12. Super Wallpaper kết hợp với tính năng màn hình chờ (Always on Display) và các hoạt ảnh khi thao tác mở khóa, MIUI cho phép người dùng được trải nghiệm một hiệu ứng mở khóa độc đáo. Giao diện màn hình sẽ hiển thị bao quát hành tinh tới chi tiết một khu vực trên hành tinh đó theo thao tác mở khóa. Có nhiều Siêu hình nền để người dùng lựa chọn gồm Trái Đất, Sao Thổ, Sao Hỏa... và mỗi hình nền sẽ có các hiệu ứng chuyển động khác nhau.

iOS 16 MIUI Siêu hình nền

iOS 16 (trái) và MIUI Siêu hình nền (phải)

Sự tương đồng này đã gây ra cuộc tranh cãi trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc. Nhiều người cho rằng đây chỉ là sự trùng hợp, nhưng có ý kiến cho rằng Apple đã "sao chép" trắng trợn Xiaomi hoặc Xiaomi thực chất mới là kẻ đi "sao chép" Apple.

Từ lâu, Xiaomi đã được coi như là Apple của Trung Quốc. Nhiều sản phẩm của hãng này từ smartphone cho tới tai nghe, laptop đều có nét tương đồng với các sản phẩm của Apple. Ví dụ như Xiaomi Mi 4 có thiết kế giống iPhone 4, Xiaomi Mi 8 có thiết kế giống iPhone X với màn hình "tai thỏ", loạt các mẫu tai nghe không dây cũng "sao chép" thiết kế của AirPods và AirPods Pro, dòng laptop Mi NoteBook cũng có nét tương đồng về thiết kế với MacBook, giao diện MIUI cũng có nhiều nét giống iOS đến bất ngờ.

Bạn nghĩ sao về các ý kiến tranh cãi trên.

Thứ Sáu, 10/06/2022 09:03
21 👨 613
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Pham Manh
    Pham Manh

    Buồn cười =))

    Thích Phản hồi 10/06/22
    • Ngọc Khánh
      Ngọc Khánh

      Xiaomi Mi 4 có thiết kế giống iPhone 4, Xiaomi Mi 8 có thiết kế giống iPhone X với màn hình "tai thỏ", loạt các mẫu tai nghe không dây cũng "sao chép" thiết kế của AirPods

      Ủa thế này là ai nhai ai vậy

      Thích Phản hồi 10/06/22
      • Pham Lan Dang
        Pham Lan Dang

        TQ lại nhận vơ rồi=))))

        Thích Phản hồi 10/06/22
        ❖ Chuyện công nghệ