Elon Musk tăng giá Internet vệ tinh ở Ukraine

Nhiều người dùng Internet vệ tinh ở Ukraine đã nhận được mail thông báo phí dịch vụ Starlink sẽ tăng phí từ 65 USD/tháng lên 75 USD, giá thiết bị cũng sẽ tăng lên 700 USD kể từ 29/12.

Điều này khiến nhiều người dân Ukraine không khỏi bất ngờ và yêu cầu tỷ phú Elon Musk có câu trả lời thỏa đáng cho việc tăng phí này.

Một trạm internet vệ tinh Starlink công cộng ở miền Nam Ukraine. (Ảnh: RT).
Một trạm internet vệ tinh Starlink công cộng ở miền Nam Ukraine. (Ảnh: RT).

Ông Dimko Zhluktenko, đại diện một tổ chức phi chính phủ chuyên cung cấp miễn phí các thiết bị Internet vệ tinh cho quân đội Ukraine cũng than vãn việc Starlink tăng phí sẽ tạo thêm gánh nặng đối với ho trên Twitter. Đồng thời ông cũng hứa sẽ tìm ra giải pháp hiệu quả để khắc phục vấn đề này.

Trong thông báo của mình, Starlink cũng nhấn mạnh khách hàng có thể hủy tài khoản truy cập bất cứ lúc nào nếu không muốn tiếp tục sử dụng dịch vụ.

So với các khách hàng khác ở châu Âu, người dùng Starlink ở Ukraine hiện tại đang được giảm phí dịch vụ khá nhiều. Trước đó, phí dịch vụ Starlink hàng tháng ở Ukraine là khoảng 100 USD và đến tháng 8 được giảm xuống còn 60 USD.

Trước đó, vào tháng 10, tỷ phú Elon Musk – CEO Starlink từng than vãn Starlink đang lỗ nặng do miễn phí cho người dùng ở Ukraine, Iran và yêu cầu Lầu Năm Góc phải thanh toán chi phí duy trì các hệ thống Starlink cho quân đội Ukraine.

Theo CNN, do không thanh toán hóa đơn đúng hạn đã có khoảng 1.300 thiết bị đầu cuối Starlink ở Ukraine đã bị ngắt kết nối, tính đến tháng 11.

Elon Musk than vãn Starlink đang lỗ nặng

Starlink, một mạng Internet vệ tinh tốc độ cao, mở rộng trong không gian đang được phát triển bởi SpaceX, công ty hàng không vũ trụ do Elon Musk điều hành. Từ tháng 5/2019, SpaceX đã phóng những vệ tinh Starlink đầu tiên vào vũ trụ trên tên lửa Falcon 9. Và đến tháng 10/2020, Starlink đi vào vận hành.

Mục tiêu của Musk là sẽ có 42.000 vệ tinh trong mạng lưới Internet không gian vào năm 2027.

Starlink, một mạng Internet vệ tinh tốc độ cao

Nhưng mới đây, Elon Musk đã chia sẻ trên Twitter rằng, Starlink đang lỗ nặng do miễn phí cho người dùng ở Ukraine, Iran.

Elon Musk đã gửi 15.000 bộ thu Internet vệ tinh cho Ukraine. Vị CEO cũng gửi một số thiết bị đến Iran theo dạng viện trợ. Elon Musk tiết lộ rằng, cần khoảng 20 triệu USD mỗi tháng để vận hành Internet vệ tinh cho Ukraine và chi phí đến hết năm 2022 là hơn 120 triệu USD.

Dịch vụ Internet vệ tinh Starlink hiện có khoảng 3.000 vệ tinh Starlink bao quanh Trái đất, cung cấp kết nối băng thông rộng cho hơn 400.000 người dùng trên toàn cầu. SpaceX cho biết, mạng Internet vệ tinh có thể đạt tốc độ 50-150 Mb/giây, thậm chí là 175 Mb/giây ở một số nơi.

Đến nay, SpaceX đã sản xuất hơn một triệu thiết bị đầu cuối dành cho người dùng Starlink. Người dùng bình thường sẽ trả 600 USD để mua thiết bị, đầu thu và trả phí dịch vụ là 110 USD mỗi tháng.

Nhưng theo Gwynne Shotwell, Chủ tịch của SpaceX, công ty đã phỉam tìm cách giảm chi phí thiết bị đầu cuối của hãng từ 3.000 USD xuống còn 1.500 USD.

Hiện tại, SpaceX cũng cung cấp Internet vệ tinh cho một số hãng hàng không lớn như Royal Caribbean, Hawaiian Airlines… để triển khai Wifi cho hành khách.

Thứ Tư, 30/11/2022 11:30
22 👨 497
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ