CPU Intel Core thế hệ 13 Raptor Lake sẽ vẫn hỗ trợ DDR4 song song với DDR5

Các mẫu CPU Raptor Lake, sản phẩm kế nhiệm của dòng Alder Lake ra mắt trong năm nay, dự kiến sẽ vẫn hỗ trợ bộ nhớ DDR4, song song cùng với chuẩn DDR5 thế hệ mới.

Đây chính là chia sẻ mới nhất từ Moore's Law is Dead, một nguồn tin nổi tiếng với những tiết lộ chính xác về các sản phẩm đình đám trong thị trường chip xử lý. Trước đó, trên các diễn đàn phần cứng toàn cầu, đã có không ít người dùng RAM DDR4 bày tỏ quan ngại về việc “đồ chơi” của họ sẽ trở lên lỗi thời vì dòng CPU Raptor Lake của Intel ra mắt năm sau rất có thể sẽ không còn hỗ trợ DDR4.

Tiết lộ từ Moore's Law is Dead

Lo lắng này là hợp lý bởi trên thực tế, DDR5 tuy ưu việt hơn về tốc độ, nhưng số lượng các model DDR5 hiện có trên thị trường vẫn còn tương đối hạn chế, đi kèm với giá bán cực kỳ đắt đỏ. Do đó, DDR4 vẫn là sự lựa chọn của nhiều người, đặc biệt là khi nhu cầu thực tế của họ cũng chỉ dùng lại ở mức không quá cao. Nếu chia sẻ của Moore's Law is Dead là thật, những người đã đầu tư vào nền tảng DDR4 hoàn toàn có thể yên tâm “tích lúa” nâng cấp lên CPU Raptor Lake trong năm tới, mà không phải lo về việc phải chi thêm một khoản lớn để nâng cấp lên RAM DDR5.

Theo nhận định từ giới chuyên môn, Raptor Lake sẽ là một bản nâng cấp nhẹ của dòng Alder Lake, vốn đang gây tiếng vang lớn với việc sử dụng kiến trúc lõi mới và tăng số lượng lõi (E-Core). Nói cách khác, Intel đã dồn gần như toàn bộ những gì tinh túy nhất mà họ có được ở thời điểm hiện tại cho Alder Lake. Do đó, Raptor Lake sẽ chỉ đóng vai trò như một bản “facelift” nhằm khắc phục một số tồn đọng trên dòng sản phẩm tiền nhiệm.

Chẳng hạn Raptor Lake sẽ sở hữu bộ điều khiển bộ nhớ (memory controller) tương tự như Alder Lake, tuy nhiên sẽ có những tinh chỉnh nhỏ để hỗ trợ tốc độ bộ nhớ nhanh hơn. Memory controller hiện có trên dòng Alder Lake cho phép CPU hỗ trợ cả hai chuẩn DDR4-3200 và DDR5-4800. Raptor Lake dự kiến sẽ giữ nguyên memory controller này, mặc dù chúng ta có thể mong đợi tốc độ IMC cao hơn.

Nhìn chung, đây là tin tốt đối với những người sử dụng bo mạch chủ dòng 600 chỉ hỗ trợ DDR4. Vì chúng không chỉ rẻ hơn, mà chi phí nền tảng tổng thể của việc sử dụng DDR4 cũng thấp hơn. Như đã nói, DDR5 ở thời điểm hiện tại vừa đắt vừa khó tìm. Trong khi đa số người dùng phổ thông sẽ không nhìn thấy lợi ích thực sự của nó vì yêu cầu công việc của họ cũng chưa cần đến mức đó. Vì vậy, để tận dụng lợi thế của giá bán trên hiệu suất của Alder Lake, người dùng phổ thông nên chọn cấu hình chẳng hạn như Core i5-12600K trở xuống (Core i5-12400, Core i3-12100) và sử dụng RAM DDR4-3600/4200. Như vậy vẫn là đủ phục vụ nhu cầu mà chi phí bỏ ra cũng không quá cao.

Thứ Hai, 15/11/2021 00:02
53 👨 636
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ