Tài liệu rò rỉ cho thấy Intel Raptor Lake có hỗ trợ DDR4, AMD Ryzen 7000 coi chừng!

Cả Intel và AMD đều đang trong quá trình chạy đà để chuẩn bị tung ra loạt chip xử lý mới, chủ lực của mình trong năm 2022. Trong khi AMD Ryzen 7000 (Zen 4) và Socket AM5 được cho là sẽ ra mắt vào tháng 9, thì Intel được cho là sẽ phát hành các mẫu CPU máy tính để bàn thế hệ thứ 13 Raptor Lake-S vào tháng 10 sau đó một tháng.

Đây hứa hẹn sẽ tiếp tục là một trận “long tranh hổ đấu” đáng chú ý giữa 2 team xanh và đỏ. Tính đến thời điểm hiện tại, Ryzen 7000 được cho là sẽ chiếm ưu thế đôi chút so với Core i9-13900. Tuy nhiên, thông tin từ một slide thuyết trình rò rỉ gần đây cho thấy cục diện hoàn toàn có thể đạo ngược bởi con chip của Intel đang nắm giữ một “độc chiêu” có thể khiến người dùng thay đổi quyết định, “quay xe” đối với sản phẩm AMD.

Slide rò rỉ nêu trên là được trình chiếu tại sự kiện Hội thảo NAS Intel 1H 2022 tại Thâm Quyến, Trung Quốc, thảo luận về lộ trình của Intel đối với các sản phẩm NAS. Theo đó, nội dung trên trang trình chiếu rò rỉ cho thấy thông tin tổng quan về nền tảng Raptor Lake-S và các tính năng nổi bật của nó. Đáng chú ý hơn cả là việc kiến ​​trúc vi xử lý thế hệ tiếp theo của Intel cũng sẽ hỗ trợ bộ nhớ DDR4, tương tự như Alder Lake-S thế hệ thứ 12. Như bạn có thể thấy bên dưới, trang trình chiếu liệt kê DDR5-5600 cũng như khả năng hỗ trợ bộ nhớ chính thức DDR4-3200 của Raptor Lake-S.

Slide rò rỉ

Điều này đơn giản có nghĩa là Raptor Lake-S có thể sở hữu lợi thế đáng kể về tính linh hoạt, hay cụ thể hơn là khả năng tiếp cận một lượng người dùng lớn hơn hẳn so với Ryzen 7000 và AM5 vốn chỉ hỗ trợ bộ nhớ DDR5. Hiện tại DRAM DDR5 vẫn còn khá đắt và hiếm so với DDR4, trong khi sự khác biệt về hiệu suất thường không mang lại lợi ích thực sự rõ ràng trong sử dụng thực tế.

Một số tin đồn cho thấy AMD cũng có thể đưa một số CPU Zen 4 dựa trên DDR4 lên nền tảng AM4 của mình, và điều đó có thể giúp “Team Red” khá nhiều trong tình huống này. Tuy nhiên, như đã nói, đây vẫn chỉ là tin đồn và vẫn chưa có thông tin xác nhận.

Bạn có suy nghĩ gì về vấn đề này? Hãy để lại ý kiến bình luận bên dưới nhé!

Thứ Tư, 20/07/2022 15:52
51 👨 308
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ