Intel nỗ lực trở lại vị trí số 1 trong thị trường sản xuất chip

Giám đốc điều hành Pat Gelsinger của Intel cho biết tập đoàn đang đạt được tiến bộ trong nỗ lực đưa nhà sản xuất chip lớn nhất nước Mỹ trở lại vị trí dẫn đầu toàn cầu.

Ông Gelsinger đang tìm cách đưa Intel trở lại vị trí dẫn đầu trong ngành công nghiệp chip sau khi để mất sự thống trị của mình. Trong giai đoạn này, đối thủ cạnh tranh của Intel là Nvidia Corp. đã đẩy nhu cầu về điện toán trí tuệ nhân tạo lên cao, với mức định giá hàng nghìn tỷ đô la.

Sau vài năm không mấy mặn mà với cổ phiếu Intel, các nhà đầu tư đã bắt đầu mua vào trở lại khi công ty này có những dấu hiệu phục hồi khả quan. Cổ phiếu của Intel đã tăng 33% trong năm nay, chỉ kém mức tăng 35% của Philadelphia Stock Exchange Semiconductor Index.

Các nhà máy mới là yếu tố then chốt trong nỗ lực đưa Intel trở lại vị trí dẫn đầu. Ông Gelsinger đã cam kết xây dựng các cơ sở trên khắp châu Âu và Mỹ để đáp ứng nhu cầu chip tăng vọt theo dự đoán và đa dạng hóa hoạt động sản xuất ngoài Đông Á, nơi căng thẳng địa chính trị với Trung Quốc dẫn đến lo ngại về sự phụ thuộc quá mức vào khu vực này.

Vị giám đốc điều hành 62 tuổi này đã nắm quyền điều hành Intel vào năm 2021 sau gần một thập kỷ giữ chức vụ người đứng đầu VMWare Inc. Ông cam kết sẽ khắc phục những sai lầm của người tiền nhiệm khi để Intel tụt hậu so với các đối thủ như Công ty Sản xuất Chất bán dẫn Đài Loan và Công ty Điện tử Samsung.

Nhà máy Fab 34 mới của Intel sẽ sử dụng công nghệ sản xuất Intel 4 dựa trên máy móc cực tím tiên tiến hay EUV của ASML Holdings NV. ASML là công ty duy nhất sản xuất những chiếc máy như vậy, được sử dụng để tạo mẫu các chi tiết trên những vi mạch tiên tiến nhất. Nhà máy ở Ireland là nhà máy đầu tiên của Intel sử dụng phương pháp này.

Ông Gelsinger đã cam kết đầu tư hàng tỷ đô la cho các cơ sở sẽ phải mất nhiều năm mới đi vào hoạt động và đến vào thời điểm khó khăn đối với công ty. Dòng sản phẩm hiện tại của Intel đã phải vật lộn để giữ vững vị trí của mình trước các đối thủ cạnh tranh và thị trường chính cho bộ vi xử lý của Intel là PC đã tụt dốc trở lại mức trước đại dịch. Nhiều chủ sở hữu của các trung tâm dữ liệu lớn, vốn là khách hàng lớn nhất của Intel, đã chuyển sang sử dụng các thiết bị liên quan đến AI được xây dựng trên chip Nvidia.

Intel đã rơi vào tình trạng tăng trưởng âm trong nhiều năm qua

Trong những quý gần đây, ông Gelsinger nói với các nhà đầu tư rằng thu nhập của Intel có thể đã chạm đáy và ông lạc quan về việc đạt được những mục tiêu tài chính hiện tại của công ty.

Thứ Bảy, 30/09/2023 09:25
51 👨 282
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ