Tiến trình Intel 18A hứa hẹn tạo ra cuộc cách mạng trong thị trường SoC di động

Tiến trình chế tạo 18A thế hệ tiếp theo của Intel tuy chưa chính thức được thương mại hóa, nhưng đã thu hút được sự quan tâm to lớn trên thị trường. Giới phân tích cho rằng ARM có thể là một trong những khách hàng đầu tiên sử dụng công nghệ mới của Intel, từ đó tạo nên một cuộc “cách mạng hóa” trên quy mô toàn ngành.

Trên thực tế, sự phát triển này không phải là mới vì trước đây, đã có hàng loạt báo cáo về việc Intel và ARM đã ký một thỏa thuận dài hạn để phát triển SoC di động thế hệ tiếp theo, có lẽ sử dụng công nghệ xử lý 18A của Intel. Nhà phân tích Ming-Chi Kuo của TF International Securities, một nguồn có uy tín cao trong ngành, đã nhắc lại cam kết của ARM trong việc hợp tác với Intel Foundry để tạo ra tác động lớn trong ngành di động, có khả năng thách thức những cái tên đang thống trị thị trường như Qualcomm và MediaTek.

Ming-Chi Kuo tiết lộ rằng ARM đang hợp tác với Intel để tối ưu hóa IP bộ xử lý của mình nhằm kết hợp quy trình 18A của Intel. Cả hai công ty đang tìm kiếm một cách tiếp cận "kết hợp" trong tương lai, theo cách hạn chế tối đa yếu tố rủi ro và có thể mang lại lợi nhuận tối ưu hơn. Các nhà phân tích trích dẫn rằng Intel 18A có thể được đưa vào các chip sắp ra mắt của ARM, điều này thực sự có thể đánh dấu một cuộc cách mạng cho cả hai công ty vì họ đang chờ đợi cơ hội để đạt được những bước tiến trong ngành.

Việc triển khai ban đầu được đồn đại là không có tính cạnh tranh cao. Tuy nhiên, sự hợp tác này sẽ thu hút sự quan tâm từ lĩnh vực Điện toán hiệu năng cao (HPC), vì ngành này hiện đang trải qua thời kỳ phát triển vượt bậc nhờ sự phát triển GenAI tăng nhanh.

Quy trình 18A của Intel được cho là sẽ sử dụng các bóng bán dẫn RibbonFET cùng với phương pháp phân phối "PowerVia" mới, được dự đoán sẽ mang lại những con số hiệu suất đáng kể. Người dùng có thể mong đợi sự cải thiện 10% từ thế hệ này sang thế hệ khác với 18A, đây là con số cao trong ngành chế tạo. Việc sử dụng quy trình Intel 18A trong phát triển chip thực sự có thể nâng cao số liệu hiệu suất, đưa các công ty như ARM vào thế cạnh tranh.

Intel kỳ vọng tiến trình sản xuất 1,8nm của mình sẽ trở thành công nghệ tiên tiến nhất trong ngành khi bước vào sản xuất số lượng lớn vào nửa cuối năm sau. Quá trình phát triển dường như đang diễn ra tốt đẹp đến mức Intel đã rút ngắn thời gian giới thiệu tiến trình này từ năm 2025 sang nửa cuối năm 2024.

Thứ Hai, 11/09/2023 10:10
41 👨 276
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ